10:06, 10/06/2022

Sửa chữa đường Lập Định - Suối Môn

Nhiều đoạn tuyến trên đường Lập Định - Suối Môn đã bị xuống cấp trầm trọng, xuất hiện ổ gà, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa đã quyết định sửa chữa, cải tạo tuyến đường này trong tháng 7.

Nhiều đoạn tuyến trên đường Lập Định - Suối Môn đã bị xuống cấp trầm trọng, xuất hiện ổ gà, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa đã quyết định sửa chữa, cải tạo tuyến đường này trong tháng 7.


Đường hư hỏng, xuống cấp

 
Đường Lập Định - Suối Môn là tuyến đường do tỉnh quản lý với chiều dài toàn tuyến 20km; điểm đầu giao với Quốc lộ 1 (xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm), điểm cuối giáp Tỉnh lộ 9 (xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh). Tuyến đường đi theo hướng Tây Nam, qua 5 xã: Cam Hòa, Cam Hiệp Bắc, Cam Hiệp Nam, Cam An Nam (huyện Cam Lâm) và xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh). Đây là tuyến đường đã được đầu tư xây dựng với quy mô đường giao thông cấp V đồng bằng, nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m, kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa. Qua thời gian khai thác, hiện tại, tuyến đường này đã bị xuống cấp trầm trọng.

 

Nhiều đoạn tuyến trên đường Lập Định - Suối Môn bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.

Nhiều đoạn tuyến trên đường Lập Định - Suối Môn bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.


Theo ghi nhận của phóng viên, mặt đường bị bong tróc nhựa; hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh, dẫn đến tình trạng ứ đọng và ngập nước. Nhiều đoạn tuyến xuất hiện ổ gà lớn, bề mặt đường bị rạn nứt. Đặc biệt, trong khu vực đông dân cư, xe tải cỡ lớn thường xuyên lưu thông với mật độ dày, chở tải nặng khiến một số đoạn bị lún, võng. Theo quan sát, trên toàn tuyến có gần 7km xuất hiện tình trạng hư hỏng, cần phải sửa chữa để bảo đảm giao thông êm thuận.


Ông Nguyễn Văn Trực - Giám đốc Ban Quản lý giao thông nông thôn, Sở Giao thông vận tải cho biết, thời gian qua, người dân sống dọc tuyến đường Lập Định - Suối Môn liên tục phản ánh tình trạng hư hỏng, xuống cấp của con đường. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên việc sửa chữa phải được thực hiện theo thứ tự ưu tiên. Năm nay, trước thực trạng hư hỏng tương đối nặng, sở đã quyết định sửa chữa tuyến đường này nhằm đồng bộ về kết cấu mặt đường cho toàn tuyến, đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân, phù hợp với lưu lượng xe hiện có, từng bước góp phần phát triển hệ thống giao thông các xã dọc tuyến và cả tỉnh.


Sẽ thi công trong tháng 7


Đơn vị thi công sẽ chia làm 2 đoạn để sửa chữa. Đoạn 1 dài hơn 4,3km, đoạn 2 gần 2km. Các vị trí hư hỏng nền đường sẽ được thảm tăng cường bê tông nhựa trên mặt đường hiện hữu. Đối với đoạn chưa được gia cố lễ sẽ được gia cố lại và một số đoạn làm tường chắn chống sạt lở. Đồng thời, bổ sung các mương thoát nước dọc tuyến, kết hợp nạo vét các đoạn mương thoát nước bị bồi lấp để khơi thông dòng chảy. Đối với các ổ gà lớn, nhà thầu sẽ tổ chức đào bỏ lớp trên làm lại nền đường, sau đó mới thảm nhựa để bảo đảm kết cấu mặt đường đồng bộ cũng như độ bền, nâng cao tuổi thọ cho công trình. Ngoài ra, trên tuyến nhiều biển báo an toàn giao thông, chỉ dẫn giao thông đã bị hư hỏng, các vạch kẻ đường bị mờ sẽ được thay mới. Tại nút giao đường Lập Định - Suối Môn và đường Mỹ Ca - Cam An Nam sẽ được cải tạo để bảo đảm an toàn cho phương tiện khi qua nút giao này.


Được biết, công trình có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 13 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, dự phòng. Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, công trình sửa chữa đường Lập Định - Suối Môn đã được bố trí vốn. Hiện công trình đã được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật. Sở đang tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai qua mạng; dự kiến, tháng 7 công trình sẽ được triển khai thi công sau khi lựa chọn được nhà thầu. Thời gian thực hiện thi công công trình khoảng 3 tháng.


MẠNH HÙNG