10:06, 13/06/2022

Huyện ủy Cam Lâm: Cho ý kiến góp ý nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045

Huyện ủy Cam Lâm vừa ban hành Nghị quyết hội nghị bất thường cho ý kiến góp ý báo cáo nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045.

Huyện ủy Cam Lâm vừa ban hành Nghị quyết hội nghị bất thường cho ý kiến góp ý báo cáo nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045.


Theo đó, Huyện ủy Cam Lâm nhất trí với báo cáo nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 do đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia lập. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Huyện ủy đề nghị UBND huyện lưu ý, nhiệm vụ Quy hoạch đô thị mới Cam Lâm phải lấy yếu tố con người làm hạt nhân, làm trung tâm của phát triển đô thị. Do vậy, cần phải có chủ trương, chính sách trong đào tạo nguồn nhân lực để người dân Cam Lâm thích ứng kịp thời với môi trường đô thị, đặc biệt là đô thị sinh thái, hiện đại và đẳng cấp quốc tế. Đặc biệt, phải có chính sách chuyển đổi ngành nghề, quan tâm đến đời sống và việc làm của nhân dân, giải quyết việc làm phù hợp với trình độ, tay nghề, nhất là đội ngũ lao động phổ thông. Về giá đất đền bù, phải phù hợp với tình hình hiện tại; công tác kiểm kê đất đai và chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nơi ở mới phải có hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất bằng hoặc hơn nơi ở cũ.

 

Một góc huyện Cam Lâm.

Một góc huyện Cam Lâm.


Huyện ủy cũng lưu ý, việc phát triển đô thị phải hài hòa, đảm bảo nguồn lực để đầu tư, bao gồm nguồn lực từ ngân sách nhà nước và nguồn vốn ngoài ngân sách. Quy hoạch đô thị phải đảm bảo tính hiệu quả trong đầu tư, chú trọng đến các yếu tố xã hội như: Quá trình hình thành các khu dân cư, các công trình di tích lịch sử - văn hóa, phong tục tập quán và tôn giáo tín ngưỡng của người dân. Nhiệm vụ quy hoạch đô thị mới phải xem xét, tính toán, chỉnh trang các khu dân cư hiện trạng, các khu dân cư có mật độ cao, các khu tái định cư đã được triển khai đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt (vì quy hoạch đô thị mới mà phá bỏ các công trình kiến trúc cũ sẽ gây lãng phí nguồn vốn ngân sách nhà nước). Bên cạnh đó, quy hoạch cần rà soát, đánh giá và bổ sung đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối nội và đối ngoại cho các khu dân cư hiện có.


Nhiệm vụ lập quy hoạch cần phải tính toán lộ trình đầu tư xây dựng, tránh quy hoạch treo hoặc quy hoạch các công trình kiến trúc mà không đủ nguồn lực thực hiện; cần nghiên cứu các loại đất dành cho quốc phòng và an ninh, xem xét cập nhật vào các đồ án quy hoạch xây dựng sau này. Huyện ủy cũng lưu ý, bản đồ ranh giới lập quy hoạch chung cần bổ sung 2 đảo Hòn Nội và Hòn Ngoại thuộc xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm) vào bản đồ địa giới hành chính của huyện. Sau khi quy hoạch được duyệt, việc triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội nên dùng quỹ đất trống như đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm và đất rừng sản xuất để thực hiện; tránh thu hồi đất trong các khu dân cư mà người dân đang sinh sống lâu đời làm xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

 


Theo Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, khu vực nghiên cứu quy hoạch thuộc địa giới 14 đơn vị hành chính huyện Cam Lâm, với tổng diện tích gần 55.000ha. Quy hoạch đô thị mới Cam Lâm được định hướng phát triển không gian gồm 3 khu chức năng chính. Cụ thể: Khu vực thứ nhất là khu đô thị thông minh sinh thái hàng đầu thế giới nằm ở phía bắc khu vực nghiên cứu, gồm 2 khu: Khu A là thành phố đảo thiên đường, lấy cảm hứng từ mô hình đô thị nghỉ dưỡng sang trọng Gold Coast của Úc; khu B là khu tài chính, trung tâm công nghệ, đổi mới sáng tạo và trí tuệ toàn cầu. Khu vực thứ hai là khu đô thị sân bay cao cấp nằm ở phía nam, áp dụng mô hình các thành phố mang phong cách châu Âu, tận dụng lợi thế của sân bay Cam Ranh. Khu vực thứ ba là khu quần thể vui chơi giải trí nằm phía tây khu vực nghiên cứu, bao gồm tổ hợp các sân golf lớn, độc đáo và các loại hình công viên chuyên đề.

 


VĂN KỲ