Đề xuất giảm vận tốc xe lưu thông trên đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng: Không hợp lý

Chủ Nhật, 19/06/2022, 22:50 [GMT+7]

Đề xuất giảm vận tốc xe lưu thông trên đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng: Không hợp lý

Một số người dân sống trên địa bàn phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) phản ánh tình trạng nhiều phương tiện xe ben, xe tải, xe ô tô con lưu thông trên đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng với vận tốc cao, gây mất an toàn giao thông (ATGT), qua đó kiến nghị giảm vận tốc của phương tiện xuống còn 30km/giờ. Tuy nhiên, kiến nghị này không hợp lý.


Bà Trần Thị Thu (phường Vĩnh Hòa) cho biết, dọc tuyến đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng có nhiều đường giao cắt, đặc biệt trên địa bàn phường Vĩnh Hòa. Lưu lượng phương tiện trên tuyến đường này dày đặc, nhiều xe chạy quá tốc độ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Đặc biệt, khu vực này có các bãi tắm trải dài; buổi sáng và chiều hàng ngày, lượng người đi bộ băng qua đường Phạm Văn Đồng để đi tắm biển rất nhiều. Vì vậy, cơ quan chức năng cần nghiên cứu cắm biển hạn chế tốc độ để người dân khi qua đường được an toàn hơn.

 

Đường Phạm Văn Đồng nhìn từ trên cao.

Đường Phạm Văn Đồng nhìn từ trên cao.


Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng là tuyến đường đôi, nằm trong khu vực đông dân cư. Hiện nay, tốc độ lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này được thực hiện theo quy định tại Thông tư 31 của Bộ Giao thông vận tải. Cụ thể, vận tốc tối đa của xe ô tô, mô tô là 60km/h; đối với xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe chuyên dùng và các loại xe tương tự là 40km/h. Đây là tuyến đường trung tâm dọc biển Nha Trang, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc, nhất là phương tiện vận chuyển phục vụ khách du lịch, tốc độ bình quân của các phương tiện tham gia trên tuyến không quá tốc độ quy định. Việc hạn chế vận tốc của tuyến đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng xuống dưới 30km/h có thể ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện và gây ùn tắc giao thông trên tuyến.


Ngoài ra, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2019), về vận tốc tối đa cho phép được kiến nghị không nên quy định nhỏ hơn 40km/h. Theo thống kê về số liệu tai nạn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh cung cấp: Chủ yếu các vụ tai nạn giao thông xảy ra do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, như: không tuân thủ các quy định về ATGT, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, uống rượu, bia khi tham gia giao thông… Do đó, cơ quan có thẩm quyền cho rằng việc giảm vận tốc của xe lưu thông trên đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng xuống còn 30km/h chưa hợp lý.


Cũng theo ông Dần, để đảm bảo công tác ATGT cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến Trần Phú - Phạm Văn Đồng nói riêng và các tuyến đường trên địa bàn TP. Nha Trang nói chung, Sở Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh, Công an TP. Nha Trang tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm về ATGT nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Sở cũng yêu cầu Thanh tra giao thông của sở phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi mất trật tự ATGT.


MẠNH HÙNG

 

.

các thông tin tiện ích