09:05, 20/05/2022

Việc yêu cầu người dân phải có phiếu cung cấp thông tin quy hoạch khi làm sổ đỏ: Không đúng quy định

Nhiều người dân phản ánh, khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh yêu cầu phải có phiếu cung cấp thông tin quy hoạch. Để làm nhanh, người dân phải liên hệ "cò" với mức giá từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng mỗi phiếu.

Nhiều người dân phản ánh, khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh yêu cầu phải có phiếu cung cấp thông tin quy hoạch. Để làm nhanh, người dân phải liên hệ “cò” với mức giá từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng mỗi phiếu.


1,5 triệu đồng/phiếu kiểm tra quy hoạch


Theo phản ánh của người dân, trước kia, khi đến nộp hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất (chuyển nhượng đất đai), người dân chỉ làm đủ các loại giấy tờ theo quy định, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh sẽ tự kiểm tra để thụ lý hồ sơ, cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, nhiều tháng nay, người dân bị yêu cầu phải có “phiếu cung cấp thông tin quy hoạch” kẹp cùng hồ sơ thì mới được chấp nhận. Điển hình, ngày 14-4, ông Phạm Tú Em (trú TP. Hồ Chí Minh) đến Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh nộp hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính đăng ký biến động quyền sử dụng đất. Đến ngày 22-4, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh mới có văn bản trả lời, trong đó nêu: “Qua kiểm tra hồ sơ, thửa đất số 1414 tại xã Diên Phước đến nay đã thay đổi thông tin quy hoạch, đề nghị quý ông bà liên hệ Bộ phận một cửa huyện Diên Khánh để được hướng dẫn, bổ sung phiếu cung cấp thông tin quy hoạch…”.

 

Người dân chờ đợi làm thủ tục tại bộ phận một cửa huyện Diên Khánh.

Người dân chờ đợi làm thủ tục tại bộ phận một cửa huyện Diên Khánh.


Một môi giới bất động sản cho biết lần đầu tiên thấy tình trạng này khi đi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo phân tích của người này, mỗi phiếu cung cấp thông tin quy hoạch nếu đăng ký tại bộ phận một cửa giá 150.000 đồng, nhưng phải đợi 1 đến 2 tuần mới có. Đa số người đi làm thủ tục cần làm nhanh nên đã sinh ra dịch vụ “cò” phiếu cung cấp thông tin quy hoạch.


Để kiểm chứng, ngày 18-5, chúng tôi gọi đến số điện thoại của “cò” dịch vụ này, yêu cầu cần gấp phiếu cung cấp thông tin quy hoạch một lô đất ở xã Diên Hòa (huyện Diên Khánh) vào ngày 19-5. Tuy nhiên, “cò” này cho biết sớm nhất ngày 20-5 mới có và giá đưa ra là 1,5 triệu đồng/phiếu.


Yêu cầu chấn chỉnh ngay


Giải thích vấn đề này, ông Huỳnh Hữu Hạnh - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh cho rằng, hiện nay, do các xã ở huyện chưa cập nhật quy hoạch vào các bản đồ địa chính, vì vậy cần cập nhật quy hoạch. Văn phòng chỉ yêu cầu đối với các hồ sơ cấp sổ mới, chứ chỉnh lý thì không cần phiếu cung cấp thông tin quy hoạch. Ông Hạnh nêu lý do bản đồ quy hoạch chưa chính quy nên chuyên viên kiểm tra sợ không chính xác, khách hàng kiện tụng… Tuy nhiên, khi được hỏi “quy định nào bắt người dân phải tự bỏ tiền ra mua phiếu cung cấp thông tin quy hoạch khi nộp hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất?”, ông Hạnh thừa nhận do hồ sơ nhiều quá, cán bộ không làm kịp nên phải yêu cầu người dân tự kiểm tra quy hoạch rồi nộp phiếu kèm vào hồ sơ.


Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Lê Lin - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa nói việc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh yêu cầu người dân tự kiểm tra quy hoạch để kèm phiếu vào hồ sơ giải quyết biến động quyền sử dụng đất là không đúng quy định. Ông đã trao đổi với lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh và yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng này. Hầu hết người dân đều làm động tác kiểm tra quy hoạch trước khi ký hợp đồng mua đất. Cơ quan chức năng không có quyền yêu cầu người dân nộp phiếu cung cấp thông tin quy hoạch vào hồ sơ thủ tục hành chính.


VĂN KỲ