11:01, 05/01/2022

Xã Diên Đồng kiến nghị mở đường vào đất sản xuất của người dân

Sau khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Trường Tiểu học - THCS Diên Đồng (xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), một số hộ có đất canh tác phía sau trường không còn đường đi. UBND xã Diên Đồng đã kiến nghị huyện nghiên cứu mở đường vào khu vực sản xuất của người dân.

 

Sau khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Trường Tiểu học - THCS Diên Đồng (xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), một số hộ có đất canh tác phía sau trường không còn đường đi. UBND xã Diên Đồng đã kiến nghị huyện nghiên cứu mở đường vào khu vực sản xuất của người dân.
 
Không còn đường vào khu sản xuất
 
Bà Danh Thị Hồng (thôn 2, xã Diên Đồng) cho biết, năm 2019, UBND huyện Diên Khánh thu hồi đất để thực hiện dự án Trường Tiểu học - THCS Diên Đồng. Có 5 hộ bị thu hồi toàn bộ diện tích thửa đất; bà Hồng bị thu hồi 1.637m2, còn lại 922,9m2; bà Đỗ Thị Đắc (mẹ chồng bà Hồng) bị thu hồi 155,8m2, còn lại 723,6m2. 

 

Thửa đất canh tác của bà Hồng không còn đường đi sau khi  Nhà nước thu hồi đất để xây trường học.
Thửa đất canh tác của bà Hồng không còn đường đi sau khi Nhà nước thu hồi đất để xây trường học.
 
Theo bà Hồng, khu vực đất này gia đình bà khai hoang hơn 20 năm trước, sau đó trồng khoai, bắp, chuối và một số hoa màu khác, đường đi từ nhà đến khu đất để canh tác rất gần và thuận tiện. Được sự vận động của chính quyền địa phương, gia đình bà đã đồng ý giao đất sớm để đơn vị thi công thực hiện dự án đúng tiến độ. Tại cuộc họp vận động thu hồi đất của dân năm 2019, chủ đầu tư dự án là Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Diên Khánh và UBND xã Diên Đồng đã ký cam kết tạo điều kiện mở đường để các gia đình thuận tiện đi vào khu đất sản xuất. Tuy nhiên, đến cuối năm 2021, trường học đã thi công xong, đất canh tác hoa màu của gia đình bà vẫn còn phía sau trường, nhưng vì không có đường đi vào khu đất sản xuất nên bà phải đi vòng qua đất của nhiều hộ khác, rất xa. Do đó, gia đình bà đề nghị chủ đầu tư dự án, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện Diên Khánh xem xét giải quyết cho gia đình có đường đi vào đất để yên tâm sản xuất.
 
Kiến nghị huyện xem xét 
 
Ông Đỗ Đức Lâm - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Diên Khánh cho biết, dự án Trường Tiểu học - THCS Diên Đồng có 2 giai đoạn (thực hiện từ năm 2019 đến năm 2021). Giai đoạn 1 do Phòng GD-ĐT huyện Diên Khánh làm chủ đầu tư, thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng các phòng chức năng, kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Giai đoạn 2 do Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Diên Khánh làm chủ đầu tư, xây dựng 12 phòng học, bếp ăn… với kinh phí khoảng 10 tỷ đồng. Do đó, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, mở đường đi cho người dân thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư trước đây là Phòng GD-ĐT huyện Diên Khánh.
 
Ngày 5-1, phóng viên liên lệ với lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Diên Khánh nhưng chưa nhận được câu trả lời. Ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND xã Diên Đồng cho biết, thời điểm năm 2019, khi Phòng GD-ĐT huyện và lãnh đạo UBND xã nhiệm kỳ trước cam kết sau khi thu hồi đất sẽ mở đường đi cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Để giải quyết nội dung kiến nghị của người dân, xã đã có văn bản kiến nghị Phòng GD-ĐT huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND huyện xem xét lại hiện trạng khu vực đất dự án Trường Tiểu học - THCS Diên Đồng để nghiên cứu mở đường đi vào đất sản xuất cho các hộ dân phía sau trường theo thẩm quyền. 
 
THÁI THỊNH