10:01, 17/01/2022

Gỡ khó cho dự án đường D30

Dự án đường D30 kết nối đường 23-10 với đường Võ Nguyên Giáp, TP. Nha Trang đã hết thời gian hợp đồng thi công nhưng chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.

Dự án đường D30 kết nối đường 23-10 với đường Võ Nguyên Giáp, TP. Nha Trang đã hết thời gian hợp đồng thi công nhưng chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.


Đạt 60% khối lượng


Theo phê duyệt, Dự án đường D30 có chiều dài toàn tuyến 778,5m, chiều rộng 30m, thuộc xã Vĩnh Hiệp và Vĩnh Trung (TP. Nha Trang). Đây sẽ là tuyến phố chính đô thị, kết nối đường 23-10 với đường Võ Nguyên Giáp. Công trình được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các hệ thống gồm: Nền mặt đường bê tông nhựa, hệ thống thoát nước mưa, điện chiếu sáng và cầu vượt sông Quán Trường bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi để thực hiện dự án khoảng 2,95ha; có 41 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó 26 trường hợp bị giải tỏa trắng, được tái định cư tại Khu tái định cư Vĩnh Thái. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 130 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh, trong đó chi phí xây dựng gần 80,7 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải tỏa, tái định cư hơn 28 tỷ đồng; còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn xây dựng, dự phòng...

 

Thi công đường D30.

Thi công đường D30.


Ông Đoàn Công Hùng - Chỉ huy trưởng công trường Dự án đường D30 cho biết, xác định đây là công trường trọng điểm của tỉnh nên khi nhận dự án, liên danh các nhà thầu đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, trong năm qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương diễn biến phức tạp nên việc huy động nhân lực để triển khai thi công gặp đôi chút khó khăn. Cùng với đó, phần diện tích đất chủ đầu tư bàn giao cho liên danh các nhà thầu chưa được nhiều, ảnh hưởng tiến độ dự án. Đến thời điểm này, phần cầu Quán Trường đã cơ bản hoàn thành, đơn vị thi công đang thi công lan can, lề bộ hành và đường dẫn 2 đầu cầu. Đối với phần đường giao thông, đơn vị thi công đang triển khai thi công phần nền đường, thoát nước, hào kĩ thuật được khoảng 300m, phần tuyến đường còn lại hiện chưa có mặt bằng để triển khai.


Theo ông Lê Thành Trực - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, đến nay, công trình đã đạt được 60% khối lượng toàn dự án. Khó khăn lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng; phần đường còn gần 500m nữa chưa giải tỏa được do chưa có giá đất để xét đền bù cho người dân. Công trình vẫn còn thời hiệu triển khai, tuy nhiên, thời gian thi công đã hết, cần được gia hạn. Dự kiến trong năm 2022, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.


Khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng


Được biết, tháng 11-2021, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất để sớm có phương án xét bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Đến ngày 4-1, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản phản hồi cho rằng, do năm 2021 có nhiều sự vụ phải giải quyết và dịch bệnh nên ảnh hưởng đến việc kiểm tra phương án giá đất. Sở đề nghị UBND TP. Nha Trang rà soát và hoàn thiện lại phương án giá đất cụ thể để tính bồi thường, giao đất tái định cư cho Dự án đường D30. UBND TP. Nha Trang đang hoàn thiện các nội dung theo yêu cầu để trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định.


Mới đây, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình triển khai Dự án đường D30. Sau khi kiểm tra, ông Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu UBND TP. Nha Trang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương trình phương án giá đất để Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định trình hội đồng bồi thường của tỉnh. Sau khi có giá bồi thường, thành phố vận động người dân bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Bên cạnh việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, địa phương cũng nghiên cứu phương án hỗ trợ tiền thuê nhà đối với những trường hợp bị giải tỏa trắng cần tái định cư nhưng chưa kịp xây nhà. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công phần diện tích đã bàn giao mặt bằng. Đồng thời, sớm rà soát hồ sơ pháp lý, hợp đồng dự án cần thiết để gia hạn thời gian triển khai thi công bảo đảm đúng các quy định của pháp luật.


MẠNH HÙNG