11:12, 26/12/2021

Việc chậm bàn giao mặt bằng tại Dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp: Xem xét bồi thường thiệt hại cho nhà thầu

Do Dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) chậm bàn giao mặt bằng thi công nên từ năm 2020, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 (nhà thầu) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh tháo gỡ vướng mắc, bồi thường thiệt hại...

Do Dự án Khu tái định cư (TĐC) Ngọc Hiệp (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) chậm bàn giao mặt bằng thi công nên từ năm 2020, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 (nhà thầu) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tháo gỡ vướng mắc, bồi thường thiệt hại. Mới đây, Ban quản lý (BQL) Dự án phát triển tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh về phương án bồi thường cho nhà thầu.
 
Gây thiệt hại vì chậm giải phóng mặt bằng
 
Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, mới đây, BQL Dự án phát triển tỉnh đã báo cáo phương án bồi thường thiệt hại cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 do chậm bàn giao mặt bằng, làm trượt giá vật liệu của gói thầu thi công dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu TĐC Ngọc Hiệp. Theo báo cáo, hợp đồng thi công dự án Khu TĐC Ngọc Hiệp được ký ngày 27-4-2017 với giá 79,8 tỷ đồng; khởi công từ tháng 6-2017, dự kiến kết thúc vào tháng 8-2018. Hợp đồng ký kết giữa BQL Dự án phát triển tỉnh và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 có kế hoạch bàn giao mặt bằng thi công từng phần, chia làm 6 đợt với diện tích, ranh giới giải phóng mặt bằng (GPMB) 13,5ha. Cụ thể, đợt 1 sẽ bàn giao 0,6ha vào ngày 15-5-2017; đợt 2 bàn giao 2,5ha vào ngày 30-6-2017; đợt 3 bàn giao 0,7ha vào ngày 30-7-2017; đợt 4 bàn giao 2ha vào ngày 30-8-2017; đợt 5 bàn giao 3ha vào ngày 30-9-2017 và đợt 6 bàn giao 4,7ha vào ngày 30-10-2017.

 

Dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp chậm bàn giao mặt bằng.
Dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp chậm bàn giao mặt bằng.
 
Tuy nhiên, ngày 15-11-2017, BQL Dự án phát triển tỉnh mới bàn giao đợt 1 cho nhà thầu. Đến nay, tổng diện tích đã bàn giao là 8,5ha, trong đó tổng diện tích nhà thầu đã thi công 6ha, còn lại 2,5ha nằm rải rác, không thể thi công được. Do công tác GPMB chậm trễ nên kế hoạch bàn giao mặt bằng các đợt tiếp theo cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 không đúng như hợp đồng đã ký kết. Hợp đồng thi công chỉ có 14 tháng, nhưng đến nay đã lên đến 54 tháng mà mặt bằng vẫn chưa bàn giao xong. Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 đã nhiều lần có văn bản kiến nghị UBND tỉnh và BQL Dự án phát triển tỉnh xem xét, bồi thường thiệt hại do chậm bàn giao mặt bằng, làm trượt giá vật liệu của gói thầu.
 
Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc BQL Dự án Phát triển tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp giải quyết vấn đề này và thống nhất, việc nhà thầu đề nghị thanh toán các chi phí thiệt hại, tổn thất do chậm bàn giao mặt bằng của gói thầu thi công cơ sở hạ tầng Khu TĐC Ngọc Hiệp là có cơ sở và cần được xem xét. Sau đó, BQL phối hợp với Sở Xây dựng đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng xin hướng dẫn việc bồi thường này. Đến nay, Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp đã có văn bản hướng dẫn bồi thường thiệt hại. 
 
Cần sớm giải quyết để đẩy nhanh tiến độ dự án
 
Trong văn bản mới đây, BQL Dự án phát triển tỉnh kiến nghị UBND tỉnh giao cho BQL thực hiện việc thẩm định, phê duyệt kinh phí bồi thường thiệt hại cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1; đồng thời giao BQL tiến hành thương lượng với nhà thầu triển khai xác định chi phí bồi thường thiệt hại theo phương pháp lập dự toán để xác định giá trị thiệt hại đối với phần khối lượng công việc bị ảnh hưởng bởi trượt giá vật liệu. Đối với nguồn thanh toán chi phí bồi thường thiệt hại, theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, chủ đầu tư có trách nhiệm thẩm định, phê duyệt chi phí bồi thường thiệt hại, nên BQL Dự án phát triển tỉnh kiến nghị UBND tỉnh sử dụng nguồn kinh phí dự phòng của dự án để thực hiện việc thanh quyết toán cho nhà thầu. 
 
Theo ông Nhân, do việc giải quyết khiếu nại kéo dài và ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến nhà thầu đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn lực để tiếp tục thi công. Nếu không nhận được sự hỗ trợ, giải quyết kịp thời của cơ quan chức năng thì nhà thầu khó có thể hoàn thành bàn giao 196 lô TĐC như đã cam kết với tỉnh. Khu TĐC Ngọc Hiệp là một trong những dự án ưu tiên hàng đầu phải hoàn thành để bố trí TĐC cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - tiểu dự án Nha Trang và Dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang. Chính vì vậy, cần sớm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh công tác GPMB và tiến độ thi công tại dự án này. 
 
VĂN KỲ