10:11, 09/11/2021

"Xây dựng kè bãi biển Dốc Lết": Thông tin không chính xác

Những ngày qua, một số cơ quan báo chí đã đưa thông tin về việc kè bờ biển phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) được xây dựng trên bãi biển Dốc Lết. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương khẳng định, thông tin này không chính xác.

 

Những ngày qua, một số cơ quan báo chí đã đưa thông tin về việc kè bờ biển phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) được xây dựng trên bãi biển Dốc Lết. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương khẳng định, thông tin này không chính xác.


Kè bảo vệ khu dân cư Đông Hải


Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa khẳng định, thông tin về việc xây kè bờ biển phường Ninh Hải trên biển Dốc Lết những ngày qua là không đúng sự thật. Khu vực xây dựng kè biển thuộc bãi biển Đông Hải, cách xa bãi biển Dốc Lết 2km. Dự án này là niềm mong mỏi của cử tri phường Ninh Hải hơn 10 năm nay, do khó khăn về vốn nên đến nay mới thực hiện được. Dự án nhằm bảo vệ an toàn cho khu dân cư với 535 hộ dân, 2.017 nhân khẩu ở các tổ dân phố 1, 2 Đông Hải, trực tiếp là 100 hộ dân với 350 nhân khẩu sinh sống ở tuyến 1, dọc bờ biển; bảo vệ các công trình Đồn Biên phòng, Lăng miếu Đông Hải và 11,5ha đất bên trong. Đây là khu dân cư mà năm nào địa phương cũng phải tập trung di dời vào mùa mưa bão. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ về chống biến đổi khí hậu, địa phương đã triển khai thực hiện dự án kè bờ biển này.

 

Dự án kè bờ biển phường Ninh Hải đang trong quá trình hoàn thiện.

Dự án kè bờ biển phường Ninh Hải đang trong quá trình hoàn thiện.


Trong khi đó, ông Trần Hải - Chủ tịch UBND phường Ninh Hải bày tỏ: “Đọc thông tin trên mạng, tôi không hiểu nhiều các tính toán của chuyên gia về sóng truyền trực tiếp, khúc xạ, nhiễu xạ hay bãi cát tiêu tán năng lượng sóng ra sao... để rồi đề nghị dừng làm kè. Nhưng một thực tế ở địa phương là biển đã xâm thực, nhiều nhà trước đây ở gần biển phải di chuyển đi sinh sống nơi khác an toàn hơn. Cứ vào mùa mưa bão, người dân tuyến 1 (gần biển) ở 2 tổ dân phố 1, 2 Đông Hải phải nơm nớp lo sợ cho tính mạng và tài sản của mình, như cơn bão số 12 năm 2017, khu vực này đã hứng chịu hậu quả nặng nề về người và tài sản. Xây dựng kè là nhu cầu bức thiết nên người dân đồng thuận rất cao”.


Lợi ích thiết thực


Gặp chúng tôi tại khu vực kè bờ biển đang được xây dựng, ông Nguyễn Tam (tổ dân phố 1 Đông Hải) chia sẻ: “Nhà cửa của người dân miền biển chúng tôi đa phần nhà cấp 4, mái tôn nên sức chống chịu kém. Đến mùa mưa bão, các gia đình đều phải thu dọn đồ đạc, di chuyển đến nơi khác để bảo đảm an toàn. Để chắn sóng, chắn gió, chúng tôi phải đóng cừ, dựng kè tạm, trồng dừa san sát nhưng mùa mưa bão cũng không chịu được sóng gió. Chính vì vậy, hơn 10 năm nay, cử tri chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền quan tâm làm kè chắn sóng bảo vệ khu dân cư Đông Hải”.


Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Tâm (tổ dân phố 2 Đông Hải) khẳng định: “Người dân địa phương rất mừng khi Nhà nước đầu tư xây dựng kè chắn sóng tại khu vực Đông Hải, không chỉ đảm bảo an toàn mùa mưa bão mà sau khi hoàn thành còn tạo nên cảnh quan đẹp cho khu vực dọc bãi biển Đông Hải. Chính vì vậy, có hộ kè chưa được xây dựng qua trước nhà mình đã kiến nghị Nhà nước đầu tư kéo dài thêm đoạn kè biển này về phía nam”.


Thông tin về tiến độ dự án, ông Nguyễn Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Khánh Anh (đơn vị thi công) cho biết: “Đến thời điểm này, khối lượng thi công công trình đã đạt 80%, dự kiến khoảng 4 tháng nữa sẽ hoàn thành. Liên quan đến các lo ngại của người dân về vật liệu đá nằm dọc khu vực thi công, sau khi hoàn tất, chúng tôi sẽ thu gom, vệ sinh toàn bộ khu vực bãi biển này. Đối với việc đi lại của người dân tắm biển, ngư dân đi biển, chúng tôi xây dựng 8 lối đi bậc cấp nối thẳng với 8 con đường chính từ trong khu dân cư ra biển. Ngoài ra, do đang trong quá trình thi công, chưa làm đường nên đứng trong kè sẽ tạm thời khuất tầm nhìn ra biển, sau khi hoàn tất đường vận hành kết hợp đường dân sinh thì tầm nhìn sẽ thông thoáng”.  

 

Dự án kè bờ biển phường Ninh Hải có tổng mức đầu tư hơn 84,5 tỷ đồng do UBND thị xã làm chủ đầu tư; thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2022 với các hạng mục chính: đê và kè bảo vệ dài 727m, lan can kè, 8 bậc cấp ngoài kè, 8 cống thoát nước qua kè, đường quản lý kết hợp đường dân sinh dài 704m, mặt đường rộng 3,5m, vỉa hè trong 1m, vỉa hè ngoài 2m, lát gạch, rãnh tiêu dọc sau kè.

__________________________________________


Ông Trần Hải - Chủ tịch UBND phường Ninh Hải: Không thể gộp bãi biển Đông Hải vào bãi biển Dốc Lết nổi tiếng được, vì bao đời nay 2 bãi biển này cách nhau một bãi biển trống. Từ bãi biển Đông Hải băng qua bãi biển trống mới đến bãi biển Dốc Lết, rồi mới đến bãi biển Ninh Thủy.
 


HẢI LĂNG - THÁI THỊNH