10:11, 07/11/2021

Xã Ninh Thân: Một số khu dân cư thiếu nước sạch

Hiện nay, ở xã Ninh Thân (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) có 130 hộ dân ở các khu dân cư thưa thớt đang thiếu nước sạch sinh hoạt do hệ thống cấp nước của Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa chưa đấu nối tới, trong khi nguồn nước ngầm lại bị nhiễm phèn và nhiễm mặn…
 

Hiện nay, ở xã Ninh Thân (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) có 130 hộ dân ở các khu dân cư thưa thớt đang thiếu nước sạch sinh hoạt do hệ thống cấp nước của Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa chưa đấu nối tới, trong khi nguồn nước ngầm lại bị nhiễm phèn và nhiễm mặn…
 
Gặp khó khăn về nước sạch sinh hoạt
 
Chị Nguyễn Thị Lệ Hòa (thôn Tân Phong, xã Ninh Thân) cho biết, gia đình chị có 3 người, chuyển về khu dân cư Lỗ Bò (thôn Tân Phong) sinh sống từ năm 2006 đến nay. Khi gia đình chị mới chuyển đến đã đào giếng nhưng nước bị nhiễm phèn nặng. Sau đó, gia đình khoan thêm 1 giếng nước ở vị trí khác trong vườn nhà thì nước vẫn bị nhiễm phèn. Do đó, nhiều năm nay, để có nước sạch sử dụng cho ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, chị đều phải mua nước bình và xin người dân ở những vùng xung quanh. Còn nước từ 2 giếng bị nhiễm phèn, sau khi lọc chỉ dùng để giặt đồ và tắm rửa. 

 

1
Chị Nguyễn Thị Lệ Hòa (thôn Tân Phong) tự làm vật dụng lọc nước nhiễm phèn để sử dụng.
 
Không chỉ gia đình chị Hòa mà toàn bộ khu dân cư Lỗ Bò với 100 hộ dân đều chung tình cảnh nước nhiễm phèn và nhiễm mặn. Ông Lê Nho - Trưởng thôn Tân Phong cho biết: “Ở khu dân cư Lỗ Bò, nguồn nước ngầm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào lượng nước từ hồ Đá Bàn dẫn qua hệ thống thủy lợi về cánh đồng của thôn. Thời điểm thu hoạch xong vụ lúa hè thu (tháng 4) và đông xuân (tháng 9), nước từ hồ Đá Bàn sẽ ngừng cung cấp cho cánh đồng này trong vòng 2 tháng. Đây là thời điểm nguồn nước ngầm ít đi và độ nhiễm phèn ở các giếng nước bị nặng nhất, váng nổi trên mặt nước và có màu vàng, không sử dụng được. Do đó, 100 hộ dân nơi đây rất khó khăn về nước sạch sinh hoạt”.
 
Tương tự, tại khu vực nhóm 4 (thôn Đại Mỹ) có 30 hộ dân đang thiếu nước sạch sinh hoạt. Bà Phùng Thị Xuyến (thôn Đại Mỹ) cho biết, do nguồn nước ở khu vực này bị nhiễm mặn và nhiễm phèn nên năm 2006, 30 hộ dân trong thôn đã góp mỗi gia đình 2,6 - 3 triệu đồng để tự lắp đặt đường ống đấu nối, dẫn nước sạch (được nhà máy cấp) từ những khu dân cư lân cận về. Tuy nhiên, do đường ống chính quá nhỏ, lại chia ra cho nhiều hộ gia đình sử dụng nên không đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Bà Xuyến cho biết: “Nước ở đường ống người dân tự đấu nối chỉ chảy được vào đêm khuya và rạng sáng, các thời điểm còn lại trong ngày chỉ chảy nhỏ giọt. Do đó, người dân phải thường xuyên đi xin nước ở các khu dân cư khác và mua nước bình để sinh hoạt, rất vất vả, tốn kém”.
 
Chưa thể đầu tư 
 
Ông Nguyễn Tấn Duy - Chủ tịch UBND xã Ninh Thân cho biết, ở xã có 130 hộ dân ở khu dân cư Lỗ Bò và nhóm 4 đang thiếu nước sạch để sinh hoạt. Những năm qua, địa phương đã nhiều lần đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa quan tâm tạo điều kiện cho các hộ dân được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh. 
 
Từ kiến nghị của xã, cuối tháng 10 vừa qua, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa kiểm tra thực tế các khu dân cư nêu trên và đã trả lời UBND xã Ninh Thân. Theo văn bản của công ty, khu vực dân cư Lỗ Bò nằm cách xa đường ống cấp nước của công ty 2,5km; khu vực nhóm 4 có 30 hộ dân thưa thớt, không tập trung, cách xa hệ thống cấp nước của công ty 1km. Để đầu tư đường ống cấp nước cho các khu vực này đòi hỏi chi phí cao, trong khi nhu cầu sử dụng lại thấp (do dân cư thưa thớt). Do đó, thời điểm hiện tại, công ty chưa thể đầu tư được. Công ty kiến nghị UBND xã Ninh Thân sử dụng ngân sách địa phương xem xét đầu tư hệ thống cấp nước cho người dân.
 
Theo ông Duy, nguồn ngân sách của địa phương hàng năm còn eo hẹp nên không đủ để đầu tư đường ống cấp nước về các khu dân cư như kiến nghị của Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa. Do đó, UBND xã đã tiếp tục tổng hợp ý kiến và kiến nghị giải quyết vấn đề này tại kỳ họp thứ 3, HĐND thị xã Ninh Hòa khóa XII sắp tới. 
 
THÁI THỊNH