10:11, 10/11/2021

Thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cảnh quan Nhà Thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa: Công ty Cổ phần Kiến trúc xây dựng Nhà Vui đạt giải nhất

Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cảnh quan khu vực Nhà Thiếu nhi tỉnh. Giải nhất được trao cho phương án của Công ty Cổ phần Kiến trúc xây dựng Nhà Vui (TP. Hồ Chí Minh).

 

Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cảnh quan khu vực Nhà Thiếu nhi (NTN) tỉnh. Giải nhất được trao cho phương án của Công ty Cổ phần Kiến trúc xây dựng Nhà Vui (TP. Hồ Chí Minh).


Theo phương án của Công ty Cổ phần Kiến trúc xây dựng Nhà Vui, toàn bộ khu vực được thiết kế với chức năng chính là công viên cây xanh kết hợp NTN tỉnh đầu tư xây dựng mới. Phương án đã xác định tính chất và chức năng công viên NTN là công viên văn hóa giáo dục, phục vụ cho nhiều đối tượng. Công viên hình thành không gian sinh hoạt cộng đồng tiêu biểu của thành phố và là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa trong các dịp lễ, Tết, các hoạt động thường niên phục vụ người dân và du khách. NTN tỉnh có chức năng phục vụ học tập các lĩnh vực như: Năng khiếu nghệ thuật, thể chất, nghi thức, khu vui chơi giải trí; đồng thời có các hạng mục công trình nhà hát, rạp chiếu phim, triển lãm, thư viện, nhà thể dục thể thao, khu đào tạo kỹ năng sống…


Nhóm tác giả xây dựng phương án này đã phân tích hiện trạng để phân chia các tổ hợp công trình theo chức năng, quy mô từ lớn đến nhỏ. Cụ thể, khối A là trung tâm văn hóa biểu diễn, khán phòng 1.200 chỗ; khối B là nhà học tập chuyên đề, các bộ môn và trung tâm thực hành kỹ năng sống; khối C là nhà hành chính, giáo vụ, thư viện, tầng ở nội trú và các tầng 3, 4 tiếp tục là khối chuyên đề văn thể mỹ, hội họa; khối D là tòa nhà đa năng 300m2 phục vụ hoạt động thể thao trong nhà, diễn tập sinh hoạt đội nhóm.

 

Phối cảnh quy hoạch Nhà Thiếu nhi tỉnh của phương án đạt giải nhất.
Phối cảnh quy hoạch Nhà Thiếu nhi tỉnh của phương án đạt giải nhất.


Kiến trúc sư Nguyễn Thu Phong - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kiến trúc xây dựng Nhà Vui cho rằng, phương án có bố cục phân tán làm công trình có quy mô không quá lớn, đồ sộ, nhiều khối với đường cong tạo khối uyển chuyển phong phú. Đặc biệt, phần mái màu đỏ chạy uốn lượn kết nối toàn bộ các khối nhà màu trắng tạo sự liên kết và đối lập kiến trúc, mang nét phóng khoáng, trẻ trung như hình ảnh những chiếc “khăn quàng đỏ” trong không gian. Hình ảnh này giúp nhận diện và là biểu tượng cho NTN tỉnh. Tổng diện tích xây dựng công trình 4.564m2, tuy mật độ xây dựng 16,9% nhưng đảm bảo tốt nhất khả năng phục vụ. Ngoài ra, việc thiết kế hệ thống hành lang dẫn, các sân sinh hoạt đa năng liên kết các khối bổ sung 6.700m2 sàn tiện ích linh hoạt.


Về tổ chức quy hoạch giao thông và cảnh quan, phương án đạt giải nhất này đã tạo ra hệ giao thông tiếp cận linh hoạt, đồng bộ, phân tách rõ các loại hình không gian giao thông. Bãi đỗ xe 1 tầng bán hầm tiếp cận từ 2 đầu đường Thái Nguyên và Yersin có sức chứa 700 xe máy và 200 ô tô. Bãi đỗ xe ngoài trời dọc đường Lê Thành Phương có sức chứa 11 xe 45 chỗ như quy hoạch giao thông, đáp ứng lượng lớn người đổ về tập kết lễ hội tham quan tại NTN hay các công trình lân cận. Không gian cảnh quan tiếp cận phân tầng từ ngoài vào trong, theo các lớp không gian xanh, thảm cỏ, cảnh quan sân bãi trang trí, đa năng, công trình. Dự kiến, tổng vốn đầu tư công trình gần 470 tỷ đồng.


Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi cho biết, 8 phương án dự thi đều có sắc thái riêng, có tính hiện đại, đáp ứng nhu cầu giáo dục, rèn luyện của thanh thiếu nhi. Tuy nhiên, phương án đạt giải nhất đã đáp ứng được hầu hết các tiêu chí mà cuộc thi đề ra. Đó là, công trình mang tính biểu tượng với hình ảnh “khăn quàng đỏ là một phần cờ Tổ quốc”. Công năng công trình trong phương án có tính kết nối mềm mại, logic. Phương án cũng mang tính đặc trưng, hiện đại, bố cục hài hòa, không phá vỡ cảnh quan đô thị.

 

Khu đất nghiên cứu đề xuất quy hoạch NTN tỉnh có tổng diện tích khoảng 2,71ha với các công trình hiện hữu gồm: Nhà Thiếu nhi tỉnh, cơ sở cũ của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Trung tâm Kỹ thuật hướng nghiệp tổng hợp Khánh Hòa. Vị trí khu đất: Phía bắc giáp đường Yersin, phía đông giáp đường Lê Thành Phương, phía nam giáp đường Thái Nguyên, phía tây giáp khu dân cư hiện hữu. Tháng 8-2020, Trung tâm Quy hoạch và kiểm định xây dựng (Sở Xây dựng) đã đưa ra 2 phương án quy hoạch khu vực này để các cơ quan chức năng và cộng đồng dân cư có sự so sánh, góp ý, lựa chọn. Tháng 12-2020, UBND tỉnh đã họp và thống nhất chọn phương án 1 (công viên cây xanh kết hợp NTN tỉnh); đồng thời giao các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện quy hoạch, tổ chức thi tuyển kiến trúc, bắt đầu thi công xây dựng từ năm 2022.


 

VĂN KỲ