10:11, 19/11/2021

Khu vực đảo Hòn Tre - đảo Hòn Một: Xây dựng thành trung tâm đô thị du lịch hiện đại, cao cấp

UBND TP. Nha Trang vừa có văn bản triển khai kế hoạch lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với Nhiệm vụ quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực đảo Hòn Tre - đảo Hòn Một, phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang).

UBND TP. Nha Trang vừa có văn bản triển khai kế hoạch lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với Nhiệm vụ quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực đảo Hòn Tre - đảo Hòn Một, phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang).


Tạo điểm nhấn cảnh quan trong vùng vịnh Nha Trang


Khu vực đảo Hòn Tre - đảo Hòn Một cách cảng Nha Trang 3km về phía đông nam. Phạm vi nghiên cứu gồm toàn bộ khu vực đảo và mặt nước liền kề tính từ mép nước ra khoảng 100m. Đối với đảo Hòn Tre, diện tích lập quy hoạch gần 1.350ha đất đảo. Đối với đảo Hòn Một, diện tích lập quy hoạch khoảng 48,3ha đất đảo. Diện tích mặt nước liền kề của 2 hòn đảo này sẽ được nghiên cứu cụ thể trong giai đoạn lập đồ án quy hoạch, căn cứ vào phương án quy hoạch đối với các khu vực có sử dụng mặt nước. Đảo Hòn Tre và đảo Hòn Một sẽ được quy hoạch là trung tâm đô thị du lịch và quần thể sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, hội nghị, hội thảo tiêu chuẩn quốc tế trên cơ sở bảo tồn và phát huy thế mạnh về môi trường, cảnh quan tự nhiên. Đồng thời, là khu đô thị có yếu tố văn hóa, dân cư hiện hữu, song song với các khu ở mới được phát triển hài hòa trong không gian du lịch biển đảo. Quy hoạch lần này sẽ khai thác tối đa đặc điểm địa hình, điều kiện tự nhiên của khu vực, xây dựng diện mạo, cảnh quan đô thị du lịch biển đảo, tạo không gian điểm nhấn cảnh quan đô thị trong khu vực đảo vùng vịnh Nha Trang; xây dựng quần thể đảo thành trung tâm đô thị du lịch hiện đại, cao cấp trên cơ sở hài hòa với môi trường cảnh quan tự nhiên và địa hình khu vực.

 

d
Sơ đồ vị trí khu vực lập Nhiệm vụ quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực đảo Hòn Tre - đảo Hòn Một.

 

Theo thuyết minh nhiệm vụ quy hoạch, Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực đảo Hòn Tre - đảo Hòn Một phải phù hợp với định hướng phát triển của quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch chung TP. Nha Trang đã được phê duyệt cũng như đang được điều chỉnh. Đồng thời, phải có tầm nhìn phát triển đóng vai trò động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội cho toàn vùng, kết nối với cấu trúc không gian đô thị du lịch biển đảo, hài hòa với hình thái kiến trúc cảnh quan chung. Quy hoạch cũng cụ thể hóa Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012 trên cơ sở rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đảo Hòn Tre được phê duyệt trước đây phù hợp với tình hình mới.


Cần thiết lập nhiệm vụ quy hoạch

 

Được biết, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025, tình hình kinh tế - xã hội thành phố có nhiều thay đổi. Dân cư thành phố phát triển nên cần giải tỏa áp lực cho trung tâm đô thị. Cùng với đó, cần có các loại hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, chất lượng. Đồ án cũng đến thời hạn cần được đánh giá về tính hiệu quả cũng như tính khả thi trong tình hình kinh tế - xã hội hiện nay. Cụ thể, trong phạm vi ranh giới khu vực đảo Hòn Tre, Hòn Một đã và đang có nhiều dự án du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng đang hoạt động hiệu quả. Nhiều dự án đang được đầu tư xây dựng theo các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được UBND tỉnh phê duyệt theo định hướng của Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đảo Hòn Tre đã được phê duyệt năm 2007 nhưng không còn phù hợp với Đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012. Đồng thời, khu vực đảo Hòn Một tuy đã được định hướng phát triển trong đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang nhưng hiện nay chưa được lập đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 để quản lý.

 

Hơn nữa, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 đang được triển khai, là cơ sở và tiền đề tiến hành nghiên cứu đồng bộ theo định hướng mới. Chính vì vậy, việc lập Nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực đảo Hòn Tre - đảo Hòn Một là cần thiết nhằm tạo tiền đề tốt cho việc đầu tư xây dựng các dự án một cách đồng bộ, phù hợp với định hướng phát triển chung của thành phố và đảm bảo tính thích ứng linh hoạt với những thay đổi trong thời kỳ 2021 - 2025.

 

UBND thành phố đã giao UBND phường Vĩnh Nguyên niêm yết thông tin về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư, thông báo cho người dân địa phương được biết và tổ chức phát phiếu cho người dân góp ý về nhiệm vụ quy hoạch. Người dân có thể góp ý gửi về Phòng Quản lý đô thị, thời hạn từ nay đến ngày 10-12.

 

Theo thông tin từ Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, quy hoạch tầng cao trung bình trên đảo Hòn Tre là 5 tầng; tầng cao tối đa là 20 tầng, nhưng chỉ áp dụng đối với công trình khách sạn, dịch vụ chính của 8 cụm trung tâm du lịch tại đảo Hòn Tre. Đối với đảo Hòn Một, tầng cao trung bình là 3 tầng; tầng cao tối đa là 5 tầng, nhưng chỉ áp dụng đối với công trình khách sạn, dịch vụ chính của đảo Hòn Một. Mật độ xây dựng gộp tối đa cho cả 2 đảo là 25%.



VĂN KỲ