10:09, 19/09/2021

Xã Diên Phú: Nhiều đoạn mương xuất hiện nước có mùi hôi thối

Khoảng 1 tuần trở lại đây, khu vực mương phía đông của xã Diên Phú (huyện Diên Khánh) xuất hiện nước đen bốc mùi hôi thối. Ông Hồ Văn Dân - người dân trong khu vực cho hay, nước đen hôi thối tràn về các con mương tại khu vực cầu Đá Lố và vùng nước lân cận làm cho cá chết.

Khoảng 1 tuần trở lại đây, khu vực mương phía đông của xã Diên Phú (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) xuất hiện nước đen bốc mùi hôi thối. Ông Hồ Văn Dân - người dân trong khu vực cho hay, nước đen hôi thối tràn về các con mương tại khu vực cầu Đá Lố và vùng nước lân cận làm cho cá chết.

 

Nước đen ô nhiễm mương, lạch tại cầu Bà Lánh.

Nước đen ô nhiễm mương, lạch tại cầu Bà Lánh.


Theo nhiều người dân ở thôn 1, 2 xã Diên Phú, khu vực bị hiện tượng nước đen bao phủ là nhánh mương từ cầu Đá Lố chảy vào cầu Mương Quang rồi chảy ra cầu Voi; một nhánh mương khác chảy qua cầu Bà Lánh, rồi chảy qua xã Vĩnh Phương. Nhiều người nói nước rất hôi, không hiểu vì sao xuất hiện. Hiện tượng nước đen hôi thối giống nước thải công nghiệp. Do nơi đây cũng rất gần Cụm Công nghiệp Diên Phú nên người dân nghi ngờ có thể doanh nghiệp nào đó lợi dụng trời mưa xả trộm nước thải.


Ông Nguyễn Sơn Hà - Tổ phó tổ quản lý Cụm Công nghiệp Diên Phú - Đắc Lộc cho biết, hiện tượng trên là do nước rơm, rạ phân hủy gây ra, không phải nguồn thải từ Cụm Công nghiệp. Theo ông Hà, đơn vị thường xuyên kiểm tra, quan trắc nước thải trong và xung quanh Cụm Công nghiệp Diên Phú không phát hiện doanh nghiệp xả thải. Hiện nay, trong bối cảnh dịch Covid-19, có rất ít doanh nghiệp đang hoạt động cầm chừng nên không phát sinh nhiều nước thải. Nước thải trong Cụm Công nghiệp được thu gom, xử lý với công suất 1.500 m3/ngày đêm. Quan sát tại giếng thu gom nước thải, chúng tôi nhận thấy lưu lượng nước thải tại đây rất ít; nơi này cũng bố trí điểm quan trắc nước thải kết nối gửi thường xuyên số liệu, hình ảnh về Sở Tài nguyên và Môi trường.


Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đức Việt - Chủ tịch UBND xã Diên Phú cho biết, sau khi người dân báo hiện tượng nước ô nhiễm, ông cùng cán bộ xã thị sát lên tận cầu Bờ Đó (xã Diên Điền) và xác minh được nguyên nhân. Theo đó, hiện tượng nước đen, hôi là do rơm, rạ bị phân hủy từ các cánh đồng phía thượng lưu của 2 xã Diên Sơn, Diên Điền. Thời gian qua, các cánh đồng này bước vào vụ thu hoạch. Sau khi gặt xong, rơm rạ bị ngâm nước lâu ngày nên bốc mùi, gặp các trận mưa lớn, nước này bị cuốn chảy về xã Diên Phú theo tuyến thoát lũ Sơn - Điền - Phú gây ra hiện tượng trên.


V.L