09:06, 02/06/2021

Xem xét giải quyết kiến nghị tại 2 dự án ở Ninh Hòa

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng sớm xử lý vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án Khu dân cư Ninh Thủy, phường Ninh Thủy; xem xét các kiến nghị về việc cho phép dừng đầu tư các hạng mục chưa thực hiện tại dự án Khu tái định cư Xóm Quán, xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa).

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng sớm xử lý vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB), đẩy nhanh tiến độ dự án Khu dân cư (KDC) Ninh Thủy, phường Ninh Thủy; xem xét các kiến nghị về việc cho phép dừng đầu tư các hạng mục chưa thực hiện tại dự án Khu tái định cư (TĐC) Xóm Quán, xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa).


Giải phóng mặt bằng gặp khó


Mới đây, UBND tỉnh có văn bản giao Ban Quản lý Khu Kinh tế (BQL KKT) Vân Phong chủ trì, phối hợp các sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, UBND thị xã Ninh Hòa và các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét nội dung đề nghị của Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Ninh Hòa - chủ đầu tư dự án KDC Ninh Thủy, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5-6.

 

Dự án cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Xóm Quán (xã Ninh Thọ).

Dự án cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Xóm Quán (xã Ninh Thọ).


Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Ninh Hòa, theo đúng tiến độ, tháng 12-2021, dự án KDC Ninh Thủy sẽ hoàn thành công tác đền bù, GPMB để triển khai các bước tiếp theo. Tuy nhiên, hiện nay, công tác đền bù, GPMB của dự án này đang gặp nhiều khó khăn do chưa xác minh xong nguồn gốc đất, một số hộ chưa đồng thuận, chồng chéo diện tích đo đạc… Cụ thể, đến thời điểm hiện tại, UBND phường Ninh Thủy chưa hoàn thành việc xác minh nguồn gốc sử dụng đất của 18 trường hợp trước đây không được xét bồi thường. Đặc biệt, có trường hợp bà Huỳnh Ngọc Lan, theo quyết định của UBND tỉnh có tổng diện tích bồi thường là 10.526m2. Tuy nhiên, diện tích thực tế theo bản đồ trích đo và bảng xác nhận kiểm kê là 9.014m2. Như vậy, UBND tỉnh đã ra quyết định bị nhầm làm tăng diện tích 1.512m2 nên trong quá trình đàm phán với bà Lan không thống nhất được phần diện tích bồi thường, gây nhiều khó khăn cho công tác GPMB. Cùng với đó, đất nằm trong khu vực dự án KDC Ninh Thủy còn có các trường hợp người dân tự ý mua bán chuyển nhượng bằng giấy tờ viết tay, đổ vật liệu xây dựng trái phép, gây khó khăn cho công tác GPMB.


Xin dừng đầu tư dự án Khu tái định cư Xóm Quán


Ngày 16-4, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản gửi BQL KKT Vân Phong, Sở Tài chính, UBND thị xã Ninh Hòa về việc báo cáo nội dung chấm dứt thực hiện dự án Cơ sở hạ tầng Khu TĐC Xóm Quán. Theo ý kiến của UBND thị xã Ninh Hòa, hiện nay, các trường tiểu học và THCS trên địa bàn đáp ứng đủ nhu cầu học tập của học sinh. Ngoài ra, các hộ sinh sống tại Khu TĐC Xóm Quán chưa nhiều nên việc tiếp tục triển khai xây dựng các hạng mục chưa thực hiện thuộc dự án là chưa cần thiết và gây lãng phí.

 

Ông Hoàng Đình Phi - Trưởng BQL KKT Vân Phong: Để hoàn thành một khu TĐC mất 7 - 8 năm, do đó, về nguyên tắc tất cả các khu TĐC đều “đi trước đón đầu” các dự án, khi dự án triển khai thì có sẵn khu TĐC di dời dân. Hiện nay, UBND tỉnh đang tiếp tục thu hút đầu tư và trình Trung ương bổ sung vào quy hoạch một số dự án khí và điện khí ở khu vực phía nam Vân Phong thuộc xã Ninh Phước và phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa). Do đó, Khu TĐC Xóm Quán đã hình thành, đầu tư cơ bản xong cơ sở hạ tầng, quỹ đất còn nhiều, sẽ làm tiền đề quan trọng phục vụ cho các dự án lớn khi được Trung ương phê duyệt.

Sở Tài chính cho rằng, thời gian thực hiện dự án Khu TĐC Xóm Quán kéo dài từ năm 2010 đến nay đã vượt quá thời hạn bố trí vốn đối ứng đối với dự án nhóm B (bố trí trong 4 năm để hoàn thành) nên việc tiếp tục đầu tư các hạng mục dự án là chưa cần thiết. Do đó, Sở Tài chính thống nhất việc chấm dứt thực hiện dự án, để thực hiện quyết toán dự án hoàn thành.


Cùng quan điểm, BQL KKT Vân Phong cũng kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo UBND tỉnh cho phép dừng đầu tư các hạng mục chưa thực hiện trong giai đoạn hiện nay và thanh quyết toán dự án theo quy định. Việc đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục còn lại tùy thuộc nhu cầu thực tế sau này do UBND thị xã Ninh Hòa đề xuất.


Được biết, dự án Cơ sở hạ tầng Khu TĐC Xóm Quán do BQL KKT Vân Phong làm chủ đầu tư với mục tiêu xây dựng khu TĐC để di dời các hộ tại thôn Mỹ Giang, Ninh Yển, Ninh Tịnh (xã Ninh Phước) do ảnh hưởng của các dự án công nghiệp tại khu vực nam Vân Phong. Năm 2010, dự án Khu TĐC Xóm Quán được triển khai xây dựng tại xã Ninh Thọ với diện tích 50,28ha. Tổng mức đầu tư dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt hơn 392 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, thời gian thực hiện đến hết năm 2020.


Đến thời điểm hiện tại, dự án đã được BQL KKT Vân Phong triển khai thi công, hoàn thành và bàn giao cho địa phương quản lý khai thác sử dụng các hạng mục đường công vụ, san nền, phân lô, hệ thống giao thông và thoát nước mưa, cấp nước, cấp điện, cầu cảng, nhà trẻ - mẫu giáo… BQL KKT Vân Phong đã quyết toán với tổng trị giá thực hiện hơn 340,5 tỷ đồng.


THÁI THỊNH