10:06, 16/06/2021

Xây dựng trái phép trên đất dự án

Thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã Ninh Hòa, Phòng Quản lý đô thị đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND phường Ninh Hải kiểm tra việc ông Nguyễn Văn Thanh (phường Ninh Hải) tự ý xây dựng công trình trên đất dự án Khu du lịch Dốc Lết Phương Mai (phường Ninh Hải).

Thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), Phòng Quản lý đô thị đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND phường Ninh Hải kiểm tra việc ông Nguyễn Văn Thanh (phường Ninh Hải) tự ý xây dựng công trình trên đất dự án Khu du lịch Dốc Lết Phương Mai (phường Ninh Hải).

 

Kết quả kiểm tra, ông Thanh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 6 hộ, loại đất nông nghiệp với diện tích gần 17.855m2, nằm trong diện tích đất thuộc dự án Khu du lịch Dốc Lết Phương Mai. Ông Thanh đã san nền, làm hàng rào bao quanh khu đất, trồng cây và xây dựng các công trình trên đất, làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất so với ban đầu. Việc thi công xây dựng các công trình nêu trên diễn ra từ năm 2017 đến nay và ông Thanh đang tiếp tục cho xây dựng các công trình khác.

 
Khu vực ông Thanh tự ý xây dựng công trình trên đất dự án Khu du lịch Dốc Lết Phương Mai.

Khu vực ông Thanh tự ý xây dựng công trình trên đất dự án Khu du lịch Dốc Lết Phương Mai.

 

Cụ thể, các công trình đã đưa vào sử dụng gồm: 1 căn nhà ghép có diện tích 100m2, phía trên lắp ghép bằng 2 container. Khu vực giáp bờ biển có 5 chòi trụ bằng gỗ mái tranh; 4 căn nhà cấp 4 với tổng diện tích 360m2. Các công trình đang thi công gồm: Nhà ăn có diện tích xây dựng khoảng 350m2 (xây dựng tháng 1-2021); 1 hồ bơi, khu nhà cấp 4 (2 tầng) có diện tích mỗi tầng 270m2 (xây dựng tháng 1-2021). Ông Thanh đang thi công 8 trụ điện trung thế và 1 trạm điện trung thế; phần diện tích đất còn lại đã được trồng dừa, cỏ và các tiểu cảnh. Ông Thanh tự ý xây dựng tất cả công trình nêu trên trên đất nông nghiệp, chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép.


Làm việc với phóng viên chiều 15-6, ông Thanh thừa nhận, những sai phạm do đoàn kiểm tra thị xã Ninh Hòa nêu ra là đúng và ông sẽ chấp hành các quyết định xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Giải thích về việc tự ý xây dựng, ông Thanh cho biết, ông mua lại đất nông nghiệp của người dân phường Ninh Hải từ năm 2014. Do trong thời gian dài mà dự án chưa triển khai, công tác đền bù thu hồi đất chưa thỏa đáng nên năm 2017, ông đã xây dựng các công trình để đáp ứng nhu cầu về nhà ở, tạo cảnh quan và việc làm cho người dân địa phương.


Được biết, từ kết quả kiểm tra hiện trạng nêu trên, sau khi xác minh các giấy tờ, văn bản liên quan, Phòng Quản lý đô thị đã có văn bản kiến nghị UBND thị xã Ninh Hòa giao UBND phường Ninh Hải chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị và Trung tâm Phát triển quỹ đất kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Thanh, báo cáo kết quả cho UBND thị xã trước ngày 20-6.

 

Ngày 2-6, sau khi nghe Sở Xây dựng, Giám đốc Công ty Cổ phần Phương Mai báo cáo, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng căn cứ các quy định của pháp luật để thực hiện thủ tục thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Khu du lịch Dốc Lết Phương Mai theo phương án đã được UBND tỉnh thống nhất và kết luận tại Thông báo số 440 ngày 30-7-2019. Đồng thời, giao UBND thị xã Ninh Hòa rà soát, xử lý theo thẩm quyền đối với những vi phạm pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30-6.
 


THÁI THỊNH