09:06, 02/06/2021

Hạng mục xây dựng đường và kè nam sông Cái Nha Trang: 580 hộ bị ảnh hưởng

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh, hiện nay, hạng mục xây dựng đường và kè nam sông Cái Nha Trang thuộc dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang có số hộ bị ảnh hưởng tăng gần gấp đôi so với báo cáo năm 2018.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh, hiện nay, hạng mục xây dựng đường và kè nam sông Cái Nha Trang thuộc dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang có số hộ bị ảnh hưởng tăng gần gấp đôi so với báo cáo năm 2018. Cụ thể, năm 2018, ban đã khảo sát và thống kê có 300 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án này. Tuy nhiên, mới đây, qua thống kê hồ sơ đất đai, con số này đã lên 580 hộ. Nguyên nhân là do việc mua bán giấy tờ viết tay không có chứng thực của cơ quan chức năng có thẩm quyền nên địa phương không quản lý được; tình trạng tách thửa đất để mua bán và chia cho các thành viên trong gia đình liên tục diễn ra; khi đo đạc, kiểm đếm thực tế mới có nhiều hộ kê khai, cung cấp giấy tờ.

 

Phối cảnh một đoạn cảnh quan đường và kè dọc bờ nam sông Cái Nha Trang.
Phối cảnh một đoạn cảnh quan đường và kè dọc bờ nam sông Cái Nha Trang.

 

Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh đã phối hợp với UBND 2 phường Vạn Thắng và Ngọc Hiệp tiến hành khảo sát thực tế và vận động người dân khu vực dự án để xác định vị trí tập kết vật tư, thiết bị phục vụ thi công hạng mục kè nam sông Cái. Qua khảo sát, xác định được 8 vị trí đất trống không ảnh hưởng nhà dân, trong đó 2 vị trí do phường quản lý, 6 vị trí của hộ. Tất cả đều thống nhất cho ban sử dụng trong thời gian chờ Nhà nước đền bù với tổng diện tích 2,7ha (chiếm 23% tổng diện tích thu hồi). Hầu hết tim tuyến kè nằm ngoài mép nước, cách ranh giới nhà dân 4 - 10m nên có thể triển khai thi công trên toàn tuyến. Trong thời gian chờ bồi thường, Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh sẽ tổ chức thi công tại 8 vị trí nêu trên.


Được biết, hạng mục xây dựng đường và kè nam sông Cái Nha Trang bao gồm 2 phần chính: Đường giao thông dài 2,3km (tuyến chính từ cầu Hà Ra đến đường vành đai 2 dài 1,9km và tuyến nhánh từ đường số 30 - theo quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư dọc bờ nam sông Cái đến đập ngăn mặn dài 0,4km); kè trọng lực có chiều dài 1,9km, có điểm đầu giáp cầu Hà Ra, điểm cuối giáp hạ lưu kè đập ngăn mặn. Ngoài ra, hạng mục này còn xây dựng công viên và cảnh quan cây xanh phía nam đường và kè dọc bờ sông Cái Nha Trang. Hạng mục này sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới với tổng kinh phí thực hiện khoảng 300 tỷ đồng. Dự kiến hạng mục sẽ được khởi công vào cuối năm 2021 và hoàn thành vào cuối năm 2022.


VĂN KỲ