09:06, 02/06/2021

Gỡ khó cho công trình cầu Đỏ

Cầu Đỏ nằm trên tuyến Tỉnh lộ 8 (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã được phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng mới. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên mới đây, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất UBND tỉnh cho phép điều chỉnh báo cáo kinh tế kỹ thuật để gỡ khó cho công trình này.

 

Cầu Đỏ nằm trên tuyến Tỉnh lộ 8 (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã được phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng mới. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã đề xuất UBND tỉnh cho phép điều chỉnh báo cáo kinh tế kỹ thuật để gỡ khó cho công trình này.


Tổng mức đầu tư gần 14,9 tỷ đồng


Công trình xây dựng cầu Đỏ do Sở GTVT làm chủ đầu tư đã được HĐND tỉnh chấp thuận chủ trương tại Nghị quyết 109 ngày 8-12-2020, được UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định số 134 ngày 13-1-2021 và đã được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Công trình này được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh (nguồn vốn sửa chữa vừa được phân bổ năm 2021) với tổng mức đầu tư gần 14,9 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 12,6 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn xây dựng, dự phòng chi… Đây là công trình giao thông cấp III, cầu được xây dựng mới về phía hạ lưu, tim cầu mới cách tim cầu cũ 8,06m bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực. Chiều dài toàn cầu 66,25m, bề rộng toàn cầu 9m, cầu gồm 2 nhịp 33m. Phần đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng mặt cắt ngang rộng 9m. Để triển khai đường dẫn 2 đầu cầu, công trình phải thực hiện di dời 4 trụ điện thoại, thu hồi vĩnh viễn khoảng 2.184m2 đất nông nghiệp và tài sản trên đất của 2 hộ.

 

Cầu Đỏ đã bị xuống cấp, cần sớm đầu tư xây dựng.

Cầu Đỏ đã bị xuống cấp, cần sớm đầu tư xây dựng.


Điều chỉnh báo cáo kinh tế kỹ thuật


Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhằm bảo đảm tiến độ triển khai xây dựng hoàn thành công trình trong năm 2021, trước khi thực hiện thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư, Sở GTVT đã phối hợp với UBND thị xã Ninh Hòa vận động 2 hộ có phần diện tích đất nằm trong phạm vi thi công đường dẫn 2 đầu cầu tự nguyện bàn giao mặt bằng và đã được các hộ thống nhất, đồng thuận. Do đó, trong hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình xây dựng cầu Đỏ không đưa chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với phần diện tích đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ bị ảnh hưởng trên vào tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay, 2 hộ này lại thay đổi ý định, không thực hiện bàn giao phần diện tích đất theo tinh thần tự nguyện như ban đầu mà đòi bồi thường theo giá thị trường.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, việc đòi bồi thường phần diện tích bị ảnh hưởng nằm trong dự án đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai công trình. Theo quy định, tổng mức đầu tư công trình đã được duyệt thì không được tăng thêm các chi phí phát sinh khác. Vì vậy, để bảo đảm tiến độ công trình, bắt buộc phải điều chỉnh báo cáo kinh tế kỹ thuật, bổ sung chi phí GPMB vào công trình, như vậy mới bảo đảm đúng các quy định pháp luật.


Theo tính toán của đơn vị tư vấn, kinh phí đền bù, GPMB đối với phần diện tích đất nông nghiệp và tài sản trên đất theo quy định của Nhà nước khoảng 570 triệu đồng. Trong khi đó, kinh phí dự phòng trong tổng mức đầu tư của công trình đã được phê duyệt là 720 triệu đồng. Việc thực hiện đền bù, GPMB đối với phần đất nông nghiệp trên bằng nguồn kinh phí dự phòng sẽ không làm vượt tổng mức đầu tư của công trình đã duyệt. Đồng thời, việc triển khai các thủ tục thực hiện đền bù, GPMB theo quy định sẽ kéo dài thời gian hoàn thành công trình, không thể hoàn thành trong năm 2021 như phê duyệt ban đầu.


Để gỡ khó cho công trình này, mới đây, Sở GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề xuất thống nhất chủ trương cho phép bổ sung chi phí GPMB công trình vào trong cơ cấu tổng mức đầu tư đã được duyệt; phần kinh phí GPMB này được lấy từ nguồn dự phòng chi; thống nhất điều chỉnh thời gian thực hiện và hoàn thành công trình trong 2 năm 2021 - 2022. Sở cũng đề xuất UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu, cân đối kế hoạch vốn sửa chữa vừa hàng năm để bảo đảm nguồn vốn triển khai theo thời gian thực hiện và hoàn thành công trình.


MẠNH HÙNG