11:06, 30/06/2021

Cơ quan chức năng đề nghị khẩn trương khôi phục ranh giới các khu đất đã thuê

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa khẩn trương thực hiện khôi phục các mốc, ranh giới các khu đất được tỉnh cho thuê để khai thác khoáng sản tại xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm); báo cáo kết quả về Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Cam Lâm trước ngày 31-7.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa khẩn trương thực hiện khôi phục các mốc, ranh giới các khu đất được tỉnh cho thuê để khai thác khoáng sản tại xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm); báo cáo kết quả về Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), UBND huyện Cam Lâm trước ngày 31-7.


Trước đó, UBND tỉnh đã giao UBND huyện Cam Lâm chủ động liên hệ Sở TN-MT để tiếp nhận hồ sơ đất đai, tổ chức tiến hành rà soát lại hiện trạng sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng đất của các hộ, gia đình, cá nhân đang sử dụng đất lấn, chiếm trên 2 khu đất đã được UBND tỉnh cho Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa thuê, nay đã hết thời hạn sử dụng đất. Đồng thời, báo cáo rà soát cần xác định khu vực nào Nhà nước có thể thực hiện thu hồi ngay, khu vực nào cần rà soát nguồn gốc do người dân lấn chiếm, đề xuất hướng xử lý.


Theo báo cáo của UBND huyện Cam Lâm, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa được UBND tỉnh cho thuê đất để khai thác mỏ cát ở 2 thời điểm: Lần đầu vào năm 2004 với diện tích 181.196m2 (2 khu đất) và năm 2005 với diện tích 201.352m2. Ngày 29-3, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đất của công ty tại xã Cam Hải Đông để giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cam Lâm quản lý với diện tích 44.117m2.


Tại thời điểm kiểm tra, hiện trạng đất trống, không có dấu hiệu lấn chiếm; tuy nhiên cũng không có mốc giới, ranh giới rõ ràng. Từ những cơ sở trên, UBND huyện Cam Lâm không rà soát được khu vực nào Nhà nước có thể thực hiện thu hồi ngay, khu vực nào rà soát nguồn gốc đất do người dân lấn chiếm. Do đó, UBND huyện Cam Lâm kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa thực hiện việc cắm mốc ngoài thực địa, xác định rõ ranh giới các khu đất đã khai thác khoáng sản xong theo quyết định cho thuê đất nêu trên.


CHÍ TRUNG