10:05, 24/05/2021

Xử lý ô nhiễm tại bãi rác Suối Lau 2

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí cùng các phương án xử lý 100 tấn rác tồn đọng tại bãi rác Suối Lau 2 (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm).

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí cùng các phương án xử lý 100 tấn rác tồn đọng tại bãi rác Suối Lau 2 (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm).

 

Bãi rác Suối Lau 2 được UBND huyện Cam Lâm đồng ý cho phép làm bãi rác tạm thời cách đây hơn 5 năm, là nơi tập kết rác của 7 thôn trên địa bàn xã Suối Cát. Vị trí bãi rác ban đầu ở ngay cạnh Khu tái định cư (TĐC) Suối Lau 2 (khu TĐC cho người dân bị thu hồi đất bởi dự án cao tốc Bắc - Nam). Để bảo đảm vệ sinh môi trường cho người dân trong Khu TĐC Suối Lau 2 khi khu TĐC hình thành, những năm qua, UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm rác tồn đọng tại bãi rác này.


Theo ghi nhận của phóng viên, sau hơn 5 năm tồn tại, đến nay, bãi rác ngay sát Khu TĐC Suối Lau 2 đã được san lấp và di chuyển đến vị trí mới, cách vị trí cũ khoảng 300m với diện tích khoảng 1,5ha. Tại vị trí mới của bãi rác Suối Lau 2, số lượng rác tồn đọng còn nhiều, việc xử lý vẫn theo cách thủ công là tập kết và đốt, khiến mùi hôi từ việc đốt rác bao trùm khu vực này nên tình hình vẫn không thay đổi so với bãi tập kết rác cũ.


Bà Nguyễn Thị Yến - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết, với lượng rác thải trung bình hơn 6,9 tấn/ngày, hiện nay, xã thuê một công ty gom và xử lý rác thải bằng việc đốt và sử dụng hóa chất. Vì chưa tìm được vị trí hợp lý hơn nên bãi tập kết rác mới cũng chỉ là tạm thời trong thời gian chờ Nhà máy xử lý rác thải ở thôn Khánh Thành Nam (xã Suối Cát) xây dựng hoàn thành.

 

Bãi rác Suối Lau 2.

Bãi rác Suối Lau 2.

 

Theo thông tin từ Sở TN-MT, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xử lý ô nhiễm bãi rác Suối Lau 2, đảm bảo môi trường khu TĐC cho người dân bị thu hồi đất bởi dự án cao tốc Bắc - Nam, sở đã ban hành quyết định phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí của nhiệm vụ hỗ trợ xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác Suối Lau 2.


Theo đó, mục tiêu là xử lý lượng rác thải đang tồn đọng với khối lượng ước tính 100 tấn, bằng cách dùng các chế phẩm sinh học, thuốc xử lý mùi hôi, hóa chất diệt ruồi, vôi bột, đất phủ bãi để chôn lấp rác thải. Cùng với đó, thực hiện việc phát quang, san ủi với diện tích 20.000m2 tại khu vực phía trong bãi rác. Sau khi san ủi, dọn dẹp xử lý sẽ phủ đất hoàn thổ, tạo mặt bằng để trồng 2.000 cây keo lá tràm để cải thiện, phục hồi môi trường. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân hạn chế vứt rác bừa bãi. Thời gian thực hiện năm 2021 - 2022 với kinh phí hơn 486 triệu đồng.


THÁI THỊNH