11:04, 22/04/2021

Xe chở đá gây bụi

Người dân thôn Giải Phóng (xã Cam Phước Đông, thành phố Cam Ranh) cho biết, những ngày gần đây, xe chở đất, đá từ các mỏ đá trong vùng hoạt động mạnh, tần suất dày đặc gây bụi mù mịt như cách đây hơn 3 năm. Không chỉ gây bụi, xe chở đá còn chạy nhanh, chạy ẩu qua khu dân cư khiến nhiều người lo ngại xảy ra tai nạn giao thông.

Người dân thôn Giải Phóng (xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh) cho biết, những ngày gần đây, xe chở đất, đá từ các mỏ đá trong vùng hoạt động mạnh, tần suất dày đặc gây bụi mù mịt như cách đây hơn 3 năm. Không chỉ gây bụi, xe chở đá còn chạy nhanh, chạy ẩu qua khu dân cư khiến nhiều người lo ngại xảy ra tai nạn giao thông. Ông M. - một người dân cho hay, xe chở đá chạy cả ngày, mỗi khi xe tải chạy qua cuốn bụi mù mịt vào trong nhà. Còn bà N. cùng thôn cho biết, tuy thường xuyên quét dọn nhưng chỉ một lát là bụi phủ dày trong nhà, trời nóng mà không dám mở cửa vì quá bụi.

 

Xe tải chở đá gây bụi.

Xe tải chở đá gây bụi.


Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường xe chở đá hay chạy từ hồ chứa nước Suối Hành (Cam Phước Đông) đến Dốc Sạn (Ba Ngòi) dài chừng 5km nhưng bụi nhiều nhất là đoạn đi qua thôn Giải Phóng và Tân Hiệp (Cam Phước Đông). Tuy các mỏ đá trong khu vực có tưới nước mặt đường 4 - 5 lần/ngày nhưng vì trời nắng, mặt đường nhanh khô nên chỉ khoảng 30 phút lại đầy bụi.


Sẽ chấn chỉnh

 

Ông Lê Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh: UBND thành phố đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra vấn đề này. Chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp các đơn vị và địa phương liên quan để chấn chỉnh; đồng thời tăng cường giám sát hoạt động xe tải chở đá, yêu cầu các công ty có xe chở đá phải che chắn kỹ, không để bụi, rơi vãi vật liệu; tăng cường tần suất tưới nước mặt đường nhất là giữa trưa; kiểm soát tốc độ bảo đảm an toàn giao thông khi đi qua khu dân cư.

Được biết, theo thỏa thuận của các mỏ đá trong khu vực, Công ty TNHH Đá Hóa An 1 chịu trách nhiệm sửa đường, Công ty TNHH Phước Thành và Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Tiến Lộc chịu trách nhiệm tưới nước chống bụi (từ 5 đến 22 giờ hàng ngày). Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều xe tải của đơn vị khác hoạt động, nhiều nhất là của Công ty TNHH Đông Đô.


Theo ông Nguyễn Xuân Cảnh - Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Tiến Lộc, đơn vị vẫn chấp hành tốt việc tưới nước để chống bụi cho đường, mỗi buổi 40m3, chia làm 3 chuyến. Công ty không có xe chở đất, đá riêng mà khai thác rồi bán đá cho các xe của đơn vị khác. Công ty cố gắng tưới nhiều hơn nhưng nước lấy từ giếng khoan nên chậm và hạn chế. Thời gian tới, công ty sẽ tăng cường thêm số chuyến tưới đường để hạn chế tình trạng bụi cho người dân sống hai bên đường. Còn ông Đỗ Hữu Hồng - Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Đá Hóa An 1 cho biết, tuy không được phân công tưới đường nhưng mỏ vẫn tăng cường tưới đường vào buổi trưa vì có xe chạy, trong khi các mỏ khác có xe chạy giữa trưa nhưng lại không tưới. Ông Lê Quang Đạo - Giám đốc Công ty TNHH Đông Đô cho rằng, đơn vị không khai thác đá mà là khách hàng của các mỏ. Số xe chở đất, đá trong khu vực của nhiều đơn vị nên tình trạng bụi không chỉ do xe của Đông Đô gây ra. Đây là tuyến đường vận chuyển đất, đá, mặt đường xấu nên xe tải không thể chạy nhanh, tốc độ chỉ 15 - 20km/giờ. Tuy nhiên, khi người dân phản ánh, đơn vị sẽ rút kinh nghiệm, quán triệt tài xế không chạy nhanh trong khu dân cư, không chạy quá giờ hành chính để bảo đảm an toàn.


Theo ông Trương Quang Bản - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Phước Đông, các mỏ vẫn duy trì việc tưới nước. Tuy nhiên, do trời nắng, các mỏ tăng cường hoạt động nên bụi vẫn còn nhiều, người dân phản ánh là đúng. Sắp tới, địa phương sẽ họp chấn chỉnh tình trạng này; đồng thời, yêu cầu các đơn vị tăng cường tần suất tưới từ 4 - 5 lần lên 8 - 11 lần/ngày.


V.L