11:04, 22/04/2021

Vụ phá rừng, xây dựng trái phép tại núi Hòn Rồng: Sẽ cưỡng chế các trường hợp không khắc phục hậu quả

Sau khi Báo Khánh Hòa có bài viết "Ngổn ngang Hòn Rồng" vào ngày 10-3, Thường trực Tỉnh ủy có công văn yêu cầu xử lý tình trạng phá rừng, san ủi và xây dựng trái phép tại núi Hòn Rồng. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, UBND thành phố Cam Ranh đã yêu cầu các địa phương và phòng, ban liên quan rà soát tình trạng phá đất rừng, cương quyết xử lý các công trình xây dựng trái phép.

Sau khi Báo Khánh Hòa có bài viết “Ngổn ngang Hòn Rồng” vào ngày 10-3, Thường trực Tỉnh ủy có công văn yêu cầu xử lý tình trạng phá rừng, san ủi và xây dựng trái phép tại núi Hòn Rồng. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, UBND TP. Cam Ranh đã yêu cầu các địa phương và phòng, ban liên quan rà soát tình trạng phá đất rừng, cương quyết xử lý các công trình xây dựng trái phép. Mới đây, UBND TP. Cam Ranh đã báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh kết quả thực hiện sau kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất khu vực núi Hòn Rồng.


Tích cực xử lý


Theo báo cáo, tại khu vực núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Lộc, đến nay, UBND thành phố đã ban hành 11 quyết định xử lý đối với 13 thửa đất của các trường hợp. Trong đó, có 5 trường hợp xây dựng trên đất rừng sản xuất, 6 trường hợp xây dựng trên đất trồng cây lâu năm.

 

Công trình xây dựng trên núi Hòn Rồng của ông Lê Tùng.

Công trình xây dựng trên núi Hòn Rồng của ông Lê Tùng.


Đối với các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, UBND phường Cam Lộc đã ban hành 32 thông báo về việc tự giác khôi phục tình trạng sử dụng đất. Đến nay, các hộ cơ bản đã tiến hành trồng cây trên phần diện tích vi phạm của mình theo đúng mục đích sử dụng đất. Thời gian qua, UBND phường đã phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Cam Ranh tổ chức kiểm tra, lập biên bản ghi nhận hiện trạng đối với các trường hợp đăng ký biến động đất đai. Những trường hợp có thực hiện trồng cây đảm bảo mật độ thì tiếp tục tác nghiệp hồ sơ theo yêu cầu của chủ sử dụng đất theo quy định. Thời gian tới, đối với các hộ chưa trồng cây trên đất, UBND phường sẽ tiếp tục thông báo và đôn đốc các hộ tự giác khôi phục tình trạng sử dụng đất theo đúng mục đích. Trường hợp các hộ vẫn không chấp hành, UBND phường sẽ báo cáo UBND thành phố xử lý.


Đối với các trường hợp xây dựng trái phép, UBND phường Cam Lộc đã làm việc với 4 chủ sử dụng đất. Các trường hợp này đều cam kết sẽ tự giác trồng lại cây và không xây dựng công trình, khai thác khoáng sản trên phần diện tích đất của mình. Ngoài ra, có 2 trường hợp đã tự giác tháo dỡ công trình, không khai thác khoáng sản.


Tại phường Cam Phú, UBND TP. Cam Ranh phát hiện 4 trường hợp có hành vi vi phạm trên đất trồng rừng sản xuất. Hiện nay, 3 trường hợp đã tự giác tháo dỡ hoàn toàn công trình xây dựng. Trường hợp còn lại đã trồng cây phủ kín toàn bộ diện tích, tháo dỡ các công trình trên đất, hiện chỉ còn 1 trại tạm để trông coi hoa màu và chứa dụng cụ, vật tư phục vụ sản xuất. Trường hợp này có đơn xin tồn tại diện tích đường bê tông để phục vụ vận chuyển cây, vật tư, phân bón, chăm sóc cây trồng. UBND phường Cam Phú đề nghị không cưỡng chế vì trường hợp này đã chấp hành nộp phạt và khắc phục hậu quả, không phân lô chuyển nhượng. Mặt khác, khi tháo gỡ sẽ gây xói lở, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.


Cưỡng chế trước trường hợp thường xuyên tái phạm

 

Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, trong quá trình rà soát, kiểm tra các sai phạm tại khu vực núi Hòn Rồng, cơ quan chức năng còn phát hiện tình trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật. UBND thành phố đã ban hành 5 quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai.

Theo báo cáo của UBND TP. Cam Ranh, ở phường Cam Lộc có 11 trường hợp xây dựng vi phạm đã có quyết định xử phạt nhưng chưa khắc phục hậu quả. Có 2 trường hợp đã chấp hành nộp phạt gồm ông Lê Tùng, ông Trương Thành. Thời gian qua, ông Tùng tổ chức san ủi đất, xây dựng một số công trình trên đất tại các thửa 82, 83, tờ 32, bản đồ lâm nghiệp. Đến nay, ông Tùng đã nộp phạt nhưng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Xét thấy ông Tùng thường xuyên có hành vi tái phạm, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước trong khu vực núi Hòn Rồng, UBND phường Cam Lộc đang xây dựng phương án cưỡng chế thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, biện pháp khắc phục hậu quả đối với trường hợp này.


Ông Lê Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết: “Hiện nay, thành phố đang hoàn chỉnh hồ sơ cưỡng chế trường hợp ông Lê Tùng. Sau khi cưỡng chế ông Tùng thì tiếp tục xây dựng phương án cưỡng chế tháo dỡ các trường hợp đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính. Thành phố đã giao nhiệm vụ cho phường Cam Lộc, phường Cam Phú và các phòng, ban tổng hợp tham mưu”.


VĂN KỲ