10:04, 07/04/2021

Sẽ làm đường gom Quốc lộ 1 qua xã Vạn Bình

Huyện Vạn Ninh sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường gom Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Vạn Bình nhằm tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân.

Huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường gom Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Vạn Bình nhằm tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho người dân.


Người dân đi ngược chiều, nguy cơ tai nạn giao thông cao


Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Vạn Ninh được đưa vào khai thác từ năm 2015, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Tuy nhiên, thời gian qua, đoạn tuyến qua địa bàn xã Vạn Bình đã xuất hiện bất cập, đặc biệt là tình trạng người dân đi ngược chiều, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên tuyến.

 

Khu vực dự kiến làm đường gom Quốc lộ 1 qua xã Vạn Bình.

Khu vực dự kiến làm đường gom Quốc lộ 1 qua xã Vạn Bình.


Ghi nhận của phóng viên tại khu vực ngã tư Quốc lộ 1 giao với đường Bình Lộc (thuộc khu dân cư Gò Lễ), mật độ dân cư khá dày, người dân đi ngược chiều rất nhiều. Đặc biệt, phía trong đường Bình Lộc có Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai; hàng ngày, nhiều học sinh cũng đi ngược chiều trên Quốc lộ 1, gây nguy cơ mất ATGT cao trên tuyến. Bà Nguyễn Thị Hạnh - người dân xã Vạn Bình cho biết: “Quốc lộ 1 có dải phân cách giữa nên khi lưu thông từ đường Bình Lộc ra nếu đúng chiều phải đi vòng qua cầu Đồng Điền để về nhà, cách mấy kilômét. Vì vậy, theo thói quen, người dân thường đi ngược chiều cho nhanh, dù biết là nguy hiểm. Thực tế đã có một số vụ va chạm giao thông xảy ra tại khu vực này”.


Theo ông Mai Hữu Xuân - Chủ tịch UBND xã Vạn Bình, thời gian qua, địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định của pháp luật về ATGT. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng đi ngược chiều, tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông. Xã đã nhiều lần kiến nghị, khu vực này cần làm đường gom để giải quyết những bất cập, bảo đảm ATGT cho người dân đi lại.


Sẽ sớm đầu tư


Vừa qua, HĐND huyện Vạn Ninh đã thông qua Nghị quyết đầu tư tuyến đường gom Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Vạn Bình.


Dự kiến, đường gom qua xã Vạn Bình có chiều dài mỗi bên khoảng 609m, tổng chiều dài hơn 1.200m. Phần mặt đường với 2 làn xe, mỗi làn 3,5m, vỉa hè mỗi bên 1,5m. Địa điểm đầu tư: Điểm đầu nằm ở phía đông cầu Đồng Điền, điểm cuối tại nút giao ngã tư Quốc lộ 1 với đường Bình Lộc. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 60 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách huyện. Được biết, dự án nằm trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của địa phương.


Theo quan sát, khu vực dự kiến làm đường gom qua địa bàn xã Vạn Bình có dân cư đông đúc dọc hai bên Quốc lộ 1. Nhà cửa trong khu vực đa số là nhà cấp 4 và nhà 2 - 3 tầng; phần lớn nhà dân được xây dựng trên phần đất dự kiến làm đường gom (nằm trong phạm vi ranh giới hành lang đường bộ của quy hoạch được duyệt).


Trong Đồ án Quy hoạch chi tiết hệ thống đường gom dọc tuyến quốc lộ đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 717 ngày 27-3-2015 có khu vực dự kiến làm đường gom qua xã Vạn Bình. Đường gom được quy hoạch theo nguyên tắc trải dọc hai bên Quốc lộ 1 nhằm gom toàn bộ phương tiện muốn chạy ra quốc lộ phải thông qua đường gom, sau đó ra các điểm đường ngang được đấu nối hợp pháp. Việc đầu tư các tuyến đường gom để xóa bỏ các điểm đấu nối trái phép, nhằm bảo đảm ATGT và nâng cao năng lực khai thác của quốc lộ.


Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Ngọc Liêm - Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng huyện Vạn Ninh cho biết, đường gom này sẽ giải quyết được nhu cầu giao thông hiện tại và lâu dài trong việc hình thành, phát triển các vùng, khu vực có tuyến đường đi qua; đồng thời, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương. Không chỉ vậy, việc xây dựng hệ thống đường gom còn phục vụ cắm ranh giữ đất để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông.


THÀNH NAM