10:04, 07/04/2021

Nổ mìn san mặt bằng ở dự án Haborizon Nha Trang: Phải bảo đảm an toàn

Thời gian qua, người dân ở thôn Thành Đạt (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) lo lắng bởi Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thế Giới Xanh thực hiện nổ mìn để thi công hạ cốt nền dự án Khu đô thị Haborizon Nha Trang. Trong khi đó, chủ đầu tư cam kết việc nổ mìn đảm bảo an toàn và đúng như kế hoạch.

 

Thời gian qua, người dân ở thôn Thành Đạt (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) lo lắng bởi Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thế Giới Xanh thực hiện nổ mìn để thi công hạ cốt nền dự án Khu đô thị Haborizon Nha Trang. Trong khi đó, chủ đầu tư cam kết việc nổ mìn đảm bảo an toàn và đúng như kế hoạch.


Khắc phục thiếu sót trong phương án nổ mìn


Theo phản ánh của người dân, từ khoảng cuối năm 2020, dự án Khu đô thị Haborizon Nha Trang bắt đầu thực hiện nổ mìn, phá núi để san gạt mặt bằng, chở đất đá ra khỏi khu vực dự án. Việc nổ mìn dẫn đến rung lắc, gây nứt nhà dân ở gần dự án. Bên cạnh đó, xe tải chở đất đá ra khỏi dự án chạy liên tục, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trong đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh, bà Huỳnh Thị Trúc Sinh (đường Tôn Đức Thắng, thôn Thành Đạt) cho biết, tuy Sở Công Thương đã cho phép chủ đầu tư được nổ mìn nhưng số lượng nổ quá lớn ảnh hưởng đến đời sống người dân.

 

Dự án Khu đô thị Haborizon Nha Trang nhìn từ trên cao.

Dự án Khu đô thị Haborizon Nha Trang nhìn từ trên cao.


Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, việc nổ mìn phá đá tại dự án Khu đô thị Haborizon đã bị người dân phản ứng từ cuối năm 2020. Sau đó, Sở Công Thương có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thế Giới Xanh và Công ty TNHH Phát triển Vùng Cao (đơn vị thi công nổ mìn) tạm ngừng việc nổ mìn tại dự án. Nguyên nhân là do chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ theo hồ sơ môi trường, chưa xây dựng phương án phòng, chống sạt lở trong quá trình thi công, phương án chống thiên tai trong mùa mưa lũ… Sau đó, chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu thi công thực hiện hiệu chỉnh phương án nổ mìn và đã được Sở Công Thương đồng ý. Tuy nhiên, khi đơn vị thi công nổ mìn trở lại thì người dân tiếp tục phản ứng, chặn xe chở vật liệu ra khỏi công trường.


Ngày 13-1, Sở Công Thương chủ trì phối hợp với địa phương và các ngành liên quan kiểm tra, giám sát nổ mìn tại dự án Khu đô thị Haborizon Nha Trang. Kết quả kiểm tra cho thấy, mìn nổ có gây tiếng động nhưng nằm trong phạm vi cho phép. Tuy nhiên, đường xá bụi bặm, hư hỏng do xe chở đất đá khỏi dự án gây ra. Người dân xung quanh dự án yêu cầu, chủ đầu tư phải tuân thủ nghiêm ngặt phương án nổ mìn bảo đảm an toàn cho người dân, phải rửa xe tải trước khi ra khỏi dự án, có phương án đền bù cho những gia đình bị nứt nhà…

 


Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thế Giới Xanh cho biết, dự án Khu đô thị Haborizon Nha Trang có tổng lượng đất đá dôi dư phải vận chuyển ra khỏi dự án 329.000m3. Từ tháng 4 đến tháng 7-2018, công ty đã vận chuyển ra khỏi dự án 85.800m3. Từ tháng 8-2020, UBND tỉnh tiếp tục cho công ty thực hiện thu hồi đất đá dôi dư với khối lượng còn lại hơn 243.200m3. Để thực hiện thu hồi đất đá, hạ cốt nền dự án, công ty phải thuê đơn vị nổ mìn và được Sở Công Thương cấp giấy phép với tổng khối lượng 64,5 tấn và 20.000 kíp nổ. “Mỗi lần đơn vị thi công cho nổ dưới 500kg thuốc nổ. Nghe số lượng thì nhiều nhưng đơn vị thi công áp dụng công nghệ hiện đại, khoan sâu rồi nhồi thuốc, che chắn lưới B40 ở phía trên khu vực nổi để đề phòng đá văng. Mới đây, công ty đã kiểm tra và xác nhận có 5 nhà xung quanh dự án bị nứt. Chúng tôi đang thỏa thuận để bồi thường, hỗ trợ người dân sửa nhà”, đại diện chủ đầu tư cho hay.


Xem xét, giải quyết vướng mắc cho dự án


Mới đây, UBND tỉnh đã họp nghe các sở, ngành báo cáo rà soát, xem xét giải quyết kiến nghị tại dự án Khu đô thị Haborizon Nha Trang.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay, dự án này chưa được cấp giấy phép xây dựng. Sở Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện thủ tục để tham mưu UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất. Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đến nay, chủ đầu tư đã thực hiện được 96% diện tích dự án.  

 

Dự án Khu đô thị Haborizon Nha Trang có diện tích hơn 2,4ha, nằm trên núi Hòn Rớ, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch năm 2013 với tên gọi Khu biệt thự vườn The Panorama Villas, tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng. Đến năm 2018, UBND tỉnh có quyết định đổi tên dự án thành Khu đô thị Haborizon Nha Trang, tổng vốn đầu tư không thay đổi nhưng mục tiêu dự án đổi thành xây dựng khu nhà ở, trong đó có hạng mục nhà ở xã hội theo quy định.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tháng 8-2020, UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thế Giới Xanh thu hồi hơn 243.200m3 đất đá ra khỏi dự án; đến hết tháng 3-2021 phải thu hồi xong. Tuy nhiên, thời gian hoàn thiện thủ tục thi công san nền mất hơn 3 tháng, trong khi thời tiết ở Nha Trang cuối năm 2020 không thuận lợi, ảnh hưởng đến tiến độ san nền. Dự án chỉ có lối ra vào duy nhất trên đường Tôn Đức Thắng nên thi công vận chuyển đất đá ra ngoài gặp nhiều khó khăn, xe ra vào phải tránh các giờ cao điểm. Chính vì vậy, đến nay, chủ đầu tư mới thực hiện được 50% khối lượng san nền tại dự án.


Được biết, hiện nay, dự án Khu đô thị Haborizon Nha Trang tuy đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng lại chưa phù hợp với Đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, đã được UBND tỉnh bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2020 và cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất năm 2021. Dự án đã đầu tư hơn 110 tỷ đồng (bằng 92% tổng số vốn đăng ký), nếu phải dừng lại sẽ rất thiệt hại cho nhà đầu tư, vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết các vướng mắc để dự án tiếp tục được triển khai.

 

VĂN KỲ