10:04, 06/04/2021

Lùm xùm tại Chung cư CT6 Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung

Mới đây, Quyền Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Nguyễn Sỹ Khánh đã ký văn bản đề nghị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á Chi nhánh Nha Trang (Seabank) phong tỏa khẩn cấp tài khoản do ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng ban Quản trị chung cư CT6 Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung (xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) lập để gửi tiền quỹ bảo trì của chung cư.

Mới đây, Quyền Chủ tịch UBND TP. Nha Trang Nguyễn Sỹ Khánh đã ký văn bản đề nghị Ngân hàng TMCP Đông Nam Á Chi nhánh Nha Trang (Seabank) phong tỏa khẩn cấp tài khoản do ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng ban Quản trị (BQT) chung cư CT6 Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung (xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) lập để gửi tiền quỹ bảo trì của chung cư.


Trước đó, BQT chung cư CT6 Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung nhiệm kỳ 2021 - 2024 chưa thông qua quy chế hoạt động, quy chế thu chi tài chính và phân công nhiệm vụ cho các thành viên song ông Sơn và bà Phạm Thị Kim Loan - Phó BQT chung cư CT6 đã tự ý sử dụng quỹ để sửa chữa, bảo trì chung cư. Ngoài ra, ông Sơn còn lập tài khoản tại Seabank để chuyển toàn bộ quỹ bảo trì chung cư CT6 khi chưa có sự thống nhất với các thành viên khác của BQT cũng như chưa lấy ý kiến cư dân tại chung cư.

 

Chung cư CT6.

Chung cư CT6.


Trong văn bản nêu rõ, việc ông Sơn, bà Loan tự ý sửa chữa, bảo trì chung cư, thay đổi đơn vị tín dụng quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư khi chưa có quy chế hoạt động, thu chi tài chính của BQT chung cư, kế hoạch bảo trì được hội nghị nhà chung cư thông qua là vi phạm các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành.


Tìm hiểu được biết, BQT chung cư CT6 Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung nhiệm kỳ 2021 - 2024 gồm 5 người, trong đó ông Nguyễn Thanh Sơn giữ chức vụ Trưởng ban, được UBND TP. Nha Trang có quyết định công nhận ngày 19-1-2021. Tuy nhiên, ngay trong ngày 19-1-2021, 3 người thuộc BQT chung cư (gồm 1 phó ban và 2 thành viên) đã làm đơn xin rút lui. Theo quy định, đơn xin rút khỏi BQT của các thành viên BQT phải được UBND TP. Nha Trang phê chuẩn nhưng ông Sơn đã tự đồng ý đơn xin rút này. Chính vì điều này đã gây xáo trộn trong BQT chung cư CT6.


Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến Phó BQT chung cư CT6 là ông Nguyễn Xuân Bạch cùng 2 thành viên xin rút lui, ông Sơn giải thích, trước khi được UBND TP. Nha Trang ra quyết định công nhận chính thức, BQT đã được người dân trong chung cư bầu ra. Thời điểm này, người dân trong chung cư phản ánh nhiều vấn đề, trong đó có việc hệ thống phòng cháy chữa cháy, các bóng đèn chiếu sáng tại hành lang, cả thang máy của chung cư cùng nhiều hạng mục cần sớm được sửa chữa, bảo dưỡng. Cho rằng phản ánh của người dân là chính đáng, trong thời gian chờ quyết định công nhận BQT của UBND thành phố, ông đã tự ứng tiền sửa chữa các bóng đèn bị hỏng. Cho rằng ông lạm quyền, không bàn bạc với các thành viên khác nên ông Bạch cùng 2 thành viên khác mới làm đơn xin rút khỏi BQT. Sau khi 3 thành viên rút khỏi BQT, ông cùng bà Loan đã thuê các đơn vị liên quan đến sửa chữa các thang máy, sơn lại tường bên ngoài các căn hộ, sửa chữa thay thế các camera an ninh với tổng chi phí hơn 500 triệu đồng. 

 
Về việc không tổ chức được hội nghị lấy ý kiến cư dân chung cư, ông Sơn lý giải, cuối tháng 1-2021, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BQT chung cư đã quyết định không tổ chức hội nghị. Đích thân ông đến từng hộ tại chung cư để lấy ý kiến. Bên cạnh đó, sau khi 3 thành viên BQT xin rút (sau ngày 19-1-2021), ông đã nhiều lần gửi tin nhắn, văn bản mời 3 người này đến dự họp để bàn bạc các vấn đề liên quan đến hoạt động của chung cư nhưng họ đều không đến dự họp. Chính vì điều này, ông và bà Loan đã thực hiện sửa chữa nhà chung cư theo nguyện vọng của cư dân.


Theo Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang, đơn vị đã mời những người liên quan tới làm việc để làm rõ trách nhiệm của các thành viên BQT trong vụ việc này. UBND TP. Nha Trang cũng đã có văn bản yêu cầu các thành viên BQT chung cư CT6 Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung không được tự ý sử dụng con dấu BQT để thực hiện các công tác liên quan đến sử dụng kinh phí vận hành, bảo trì nhà chung cư trước khi quy chế hoạt động, quy chế thu chi tài chính được thông qua. UBND TP. Nha Trang giao UBND xã Vĩnh Ngọc giám sát những vấn đề liên quan đến hoạt động của BQT chung cư.


L.G