10:04, 05/04/2021

Đặt tên đường trong khu đô thị

Hiện nay, thành phố Nha Trang có nhiều khu đô thị mới được hình thành nên số lượng các tuyến đường ngày càng nhiều. Tuy nhiên, hàng loạt đường mới phát sinh vẫn mang tên những ký hiệu và con số khô khan...

Hiện nay, TP. Nha Trang có nhiều khu đô thị (KĐT) mới được hình thành nên số lượng các tuyến đường ngày càng nhiều. Tuy nhiên, hàng loạt đường mới phát sinh vẫn mang tên những ký hiệu và con số khô khan...


Đường có tên nhưng chưa gắn bảng


Theo ước tính, trên địa bàn TP. Nha Trang có 707 tuyến đường đủ tiêu chí đặt tên, trong đó có 649 đường đã được đặt tên hoặc đã có tên để đặt. Riêng tại 20 KĐT đã có 417 tuyến đường lớn nhỏ. Thực tế, đường trong các KĐT thường được đặt theo ký hiệu chữ cái hoặc chữ số. Điều này gây khó khăn cho người dân trong sinh hoạt, giao dịch, cũng như công tác quản lý hành chính về lâu dài. Bà Hoàng Thị Bình - lô 25 đường NV17 KĐT Phước Long cho biết: “Nhà tôi sống ở đây đã gần 10 năm nhưng vẫn trong tình trạng nhà chưa số, phố chưa tên. Bây giờ, mọi người đã quen, còn thời kỳ đầu, mỗi lần mua sắm hay có sử dụng dịch vụ viễn thông, bưu điện thì việc chỉ đường rất mất công”. Ông Trần Quang Mích - lô NV10, đường L KĐT Phước Long lại lo ngại việc đường chưa được đặt tên sẽ ảnh hưởng đến vấn đề làm thủ tục giấy tờ cá nhân của các thành viên trong gia đình.

 

Nhiều tuyến đường vẫn dùng tên theo ký hiệu chữ số.

Nhiều tuyến đường vẫn dùng tên theo ký hiệu chữ số.


Tháng 3-2020, UBND tỉnh đã thông qua đề án đặt tên các tuyến đường chưa có tên trên địa bàn TP. Nha Trang, đồng thời trình HĐND tỉnh nội dung đề nghị đặt tên cho 208 tuyến đường. Ngày 15-5-2020, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết đặt tên cho 61 tuyến đường mới trên địa bàn thành phố. Mới đây, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã khảo sát về việc thực hiện nghị quyết trên sau gần 1 năm có hiệu lực. Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết 61 tuyến đường được đặt tên mới thuộc 7 KĐT và khu tái định cư VCN Phước Long chưa được gắn biển tên đường. Ngoài ra, có những tuyến đường lớn đã được HĐND tỉnh ban hành nghị quyết đặt tên từ năm 2013 cũng chưa gắn biển tên đường. Đó là trường hợp của đường Thích Quảng Đức (đường số 4), đường Võ Văn Kiệt (đường vành đai 2). Giải thích về điều này, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho rằng, việc gắn biển tên đường được giao cho chủ đầu tư các KĐT thực hiện nhưng các đơn vị này chưa triển khai.


Cần "Khai sinh" thêm 60 tuyến đường

 

Đoàn khảo sát tìm hiểu thực tế tại Khu đô thị An Viên.

Đoàn khảo sát tìm hiểu thực tế tại Khu đô thị An Viên.

 

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Một số tuyến đường tại các KĐT trên địa bàn TP. Nha Trang chưa đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng để đặt tên. Do đó, đề nghị Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh việc đặt tên các tuyến đường này tại các kỳ họp khác của HĐND tỉnh. Các sở, ban, ngành cần xem xét, ưu tiên đặt tên đường tại những khu vực đã hoàn chỉnh các điều kiện, yêu cầu theo quy định. UBND TP. Nha Trang khẩn trương thi công gắn biển tên đường và biển số nhà cho người dân.

Mới đây, UBND tỉnh có tờ trình về việc đặt tên các tuyến đường chưa có tên trên địa bàn TP. Nha Trang để HĐND tỉnh xem xét. Trong đó, có 82 tuyến đường được đề nghị đặt tên mới. Đây đều là những tuyến đường nằm trong các KĐT trên bàn thành phố như: Lê Hồng Phong 1; VCN Phước Hải; VCN Phước Long; Phước Long; An Viên; Mỹ Gia; Vĩnh Điềm Trung.


Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế và xem xét các nội dung liên quan trước khi trình ra kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa VI, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nhận thấy, hầu hết các tuyến đường được đề xuất đặt tên mới đều đã hoàn thiện, có người dân sinh sống với mật độ cao. Riêng 14 tuyến đường dự kiến được đặt tên ở KĐT Lê Hồng Phong 1 vẫn chưa hoàn thiện, chủ đầu tư đang thực hiện xây dựng và dân cư sinh sống còn thưa thớt. Tại KĐT VCN Phước Long, đường B2 và đường B3 chỉ là đường nội bộ bao quanh công viên của khu dân cư; đường C3 và đường C1 chưa hoàn thiện. Tại KĐT Vĩnh Điềm Trung, đường B2 nối liền đường B5, đường B4 nối liền đường B6 đều chưa thể hiện rõ trong việc khớp nối các tuyến đường giao thông trong quy hoạch tổng thể chung của thành phố.


Bà Nguyễn Thị Hoàng Diệp - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội cho biết: “Sau khi xem xét, chúng tôi thống nhất để lại 22 tuyến đường và chỉ trình HĐND tỉnh xem xét đặt tên mới cho 60 tuyến đường trong các KĐT. Chúng tôi cũng đề nghị UBND tỉnh rà soát lại việc triển khai thực hiện các nghị quyết về đặt tên đường của HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, cần sớm ban hành quy chế đặt tên đường của tỉnh”.


Giang Đình