10:04, 06/04/2021

Công ty Phú Cường xả nước thải ra môi trường: Buộc chấm dứt vi phạm

Ngày 6-4, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Nha Trang phối hợp với UBND xã Phước Đồng tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thủy sản Phú Cường Nha Trang (gọi tắt là Công ty Phú Cường) về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường. Tại buổi làm việc, Giám đốc Công ty Phú Cường không có mặt, dù cơ quan chức năng đã gửi giấy mời làm việc lần 2.

Ngày 6-4, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP. Nha Trang phối hợp với UBND xã Phước Đồng tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thủy sản Phú Cường Nha Trang (gọi tắt là Công ty Phú Cường) về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường. Tại buổi làm việc, Giám đốc Công ty Phú Cường không có mặt, dù cơ quan chức năng đã gửi giấy mời làm việc lần 2.


Mùi hôi “tra tấn” khu dân cư


Gần 2 năm qua, người dân ở thôn Phước Điền (xã Phước Đồng) liên tục phản ánh hoạt động chế biến thủy sản ở nhà kho Công ty Phú Cường (vị trí ngay sát Tỉnh lộ 3, thôn Phước Điền) thường xuyên xả nước thải bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng lớn đến môi trường và cuộc sống của người dân.

 

Kho xưởng chế biến thủy sản của Công ty Phú Cường.

Kho xưởng chế biến thủy sản của Công ty Phú Cường.


Theo ghi nhận của phóng viên tại kho chế biến thủy sản của Công ty Phú Cường, kho này không có biển hiệu, xây kín xung quanh, từ bên ngoài không nhìn thấy được bên trong. Ngay sát kho có con hẻm dẫn từ Tỉnh lộ 3 xuống khu dân cư đông đúc thôn Phước Điền. Người dân ở đây cho biết, từ khi kho chế biến thủy sản của Công ty Phú Cường hoạt động đến nay đã gần 2 năm, khoảng 40 hộ dân trong thôn luôn sống trong cảnh như bị “tra tấn” bởi tiếng ồn và mùi hôi nồng nặc từ nước thải thủy sản. “Mỗi lần kho chế biến thủy sản này hoạt động là phát ra tiếng ồn. Phía sau kho có một đường ống nước thải xả xuống mương thủy lợi dẫn ra cánh đồng thôn Phước Điền. Nước thải bốc mùi hôi theo gió xuống khu dân cư khiến người dân chúng tôi không chịu nổi, nhiều nhà phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm”, một người dân nói.


Xả nước thải vượt quy chuẩn hơn 10 lần


Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, địa phương đã tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty Phú Cường có đặt ống nước xả thải; tại thời điểm kiểm tra, nước thải có mùi hôi. Tại buổi làm việc, ông Hoàng Minh Phú - Giám đốc Công ty Phú Cường trình bày vị trí trên là kho đông lạnh để công ty lưu trữ thủy sản, không có hoạt động chế biến thủy hải sản. Đường ống nước thải phía sau là nước sinh hoạt và nước rửa kho xưởng. Khi các hộ dân có ý kiến, công ty đã gỡ bỏ đường ống phía sau, đồng thời lắp đặt đường ống đưa toàn bộ nước rửa phân xưởng và nước sinh hoạt vào hầm tự hoại của công ty. Công ty cam kết sẽ không tái diễn việc xả thải ra môi trường gây mùi hôi, ảnh hưởng đến người dân xung quanh.


Tuy nhiên, ngày 15-3 UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo Phòng TN-MT phối hợp với UBND xã Phước Đồng và Trung tâm Quan trắc TN-MT Khánh Hòa (đơn vị lấy mẫu nước thải) tiến hành kiểm tra khảo sát hiện trạng thực tế tại kho chế biến thủy sản của Công ty Phú Cường. Thời điểm này, tổ công tác phát hiện phía sau kho có lắp ống nhựa đường kính phi 60 xả nước thải ra mương thoát nước phía sau. Nước thải có mùi hôi và màu vàng đục. Tổ công tác đã tiến hành lấy mẫu nước thải phát sinh tại vị trí nêu trên để phân tích các thông số.


Ông Nguyễn Khánh Nguyện - Phó Trưởng phòng TN-MT TP. Nha Trang cho biết, qua kết quả phân tích mẫu nước thải từ Trung tâm Quan trắc TN-MT Khánh Hòa (lấy ngày 15-3) xác định, Công ty Phú Cường đã có hành vi vi phạm xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên, với lượng nước thải phổ biến 105m3/ngày.


Căn cứ Nghị định số 155 ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trước mắt, Phòng TN-MT đã yêu cầu Công ty Phú Cường chấm dứt hành vi vi phạm. Đồng thời, sẽ tham mưu UBND TP. Nha Trang xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường và buộc công ty khắc phục hậu quả theo quy định. Nếu Công ty Phú Cường không chấp hành, Phòng TN-MT sẽ đề nghị phong tỏa tài khoản, truy thu số tiền phạt vi phạm.


THÁI THỊNH