08:03, 04/03/2021

Nha Trang: 43 lô đất công bị chiếm dụng

Trong khi quỹ đất tái định cư của thành phố Nha Trang khan hiếm thì hàng chục lô đất tái định cư thuộc dự án Khu dân cư nam đèo Rù Rì, phường Vĩnh Hòa lại đang bị chiếm dụng nhiều năm nay.

Trong khi quỹ đất tái định cư (TĐC) của TP. Nha Trang khan hiếm thì hàng chục lô đất TĐC thuộc dự án Khu dân cư (KDC) nam đèo Rù Rì, phường Vĩnh Hòa lại đang bị chiếm dụng nhiều năm nay.


Nhiều lô đã xây nhà


Cuối năm 2020, UBND phường Vĩnh Hòa đã tiến hành kiểm tra, rà soát các trường hợp được giao đất tại dự án KDC nam đèo Rù Rì. Dự án này được hình thành từ năm 1998, do Công ty Công ích địa chính làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 4,2 tỷ đồng. Dự án có diện tích gần 4,5ha, có vị trí giáp với núi Hòn Khô, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới và Nhà máy Z753. Dự án KDC nam đèo Rù Rì được phân thành 5 khu với 250 lô đất.  

 

Các lô đất công bị lấn chiếm, dựng rào tôn.

Các lô đất công bị lấn chiếm, dựng rào tôn.


Tháng 2-2021, UBND phường Vĩnh Hòa đã có báo cáo kết quả kiểm tra tình hình trật tự xây dựng tại dự án này. Qua kiểm tra đối chiếu danh sách được giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời kiểm tra thực địa, tại dự án KDC nam đèo Rù Rì chỉ có 185/250 lô đất được giao đúng quy định (có quyết định cấp đất); 63 lô đất chưa được giao. Trong 63 lô này, có 22 lô đất hiện trạng để trống; 24 lô đã bị chiếm xây dựng nhà ở; 17 lô bị chiếm, mới dựng cổng, rào tôn, chưa xây nhà. 2 lô đất còn lại đã được cấp sổ đỏ cho người dân từ nhiều năm trước nhưng UBND phường thời điểm đó lại xác nhận nguồn gốc là đất khai hoang. Trên 2 lô đất này, người dân đã xây dựng nhà ở ổn định. Như vậy, tổng số lô bị chiếm để xây dựng nhà và lắp dựng công trình vật kiến trúc trên đất tại KDC nam đèo Rù Rì, bao gồm cả 2 lô cấp giấy chứng nhận không đúng quy định là 43 lô.


Trước mắt xử lý 17 lô lắp rào tôn


Để xử lý vấn đề này, mới đây, UBND phường Vĩnh Hòa đã báo cáo UBND TP. Nha Trang kết quả kiểm tra các trường hợp lấn chiếm thuộc dự án KDC nam đèo Rù Rì. Theo đó, đối với 24 trường hợp chiếm đất đến nay đã xây dựng nhà, UBND phường đã kiểm tra, rà soát và lập hồ sơ được 21 trường hợp trình Phòng Quản lý đô thị thành phố, kiến nghị UBND TP. Nha Trang chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp sao lục hồ sơ tiếp tục trình thành phố ban hành quyết định cưỡng chế; 3 trường hợp còn lại do chủ nhà đi vắng nên UBND phường sẽ tiếp tục kiểm tra, lập hồ sơ chuyển lên Phòng Quản lý đô thị.

 

UBND phường Vĩnh Hòa treo bản đồ mặt bằng phân lô Khu dân cư nam đèo Rù Rì để rà soát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án này.

UBND phường Vĩnh Hòa treo bản đồ mặt bằng phân lô Khu dân cư nam đèo Rù Rì để rà soát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án này.


Đối với 17 trường hợp chiếm đất mà hiện trạng lắp dựng rào tôn và trên đất có các công trình vật kiến trúc là nhà tạm, không có người ở, ngày 22-2, UBND phường Vĩnh Hòa đã ra thông báo yêu cầu các hộ di dời rào tôn và công trình vật kiến trúc trên đất. Sau 10 ngày kể từ ngày ký thông báo, nếu các hộ không chấp hành, UBND phường sẽ tổ chức lực lượng tháo dỡ và tạm giữ các tang vật vi phạm hành chính theo quy định.


Đối với 22 lô đất trống và 2 trường hợp đã giao đất không đúng quy định, UBND phường Vĩnh Hòa kiến nghị UBND TP. Nha Trang tổ chức cuộc họp với các cơ quan có liên quan bàn giải pháp quản lý quỹ đất công của Nhà nước cũng như hướng xử lý thu hồi với 2 trường hợp đã cấp giấy chứng nhận sai quy định.


Một lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, các trường hợp chiếm đất, xây nhà xảy ra từ thời điểm sau năm 2000 nhưng không được phát hiện và xử lý kịp thời. Sắp tới, UBND TP. Nha Trang sẽ tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan để xử lý các trường hợp chiếm đất công, sau đó sẽ xin ý kiến UBND tỉnh giao cho đơn vị nào quản lý quỹ đất này.

 

 


 

Ông Lê Tiến Vĩnh - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang: Các trường hợp chiếm đất xây nhà trên địa bàn phường Vĩnh Hòa nhưng phường cũng không nắm rõ chiếm từ khi nào. Sau khi hoàn thiện hồ sơ, Phòng Quản lý đô thị sẽ tham mưu cho UBND TP. Nha Trang cưỡng chế tất cả các trường hợp vi phạm. Căn cứ hồ sơ, nếu phát hiện sự bao che của cán bộ, lãnh đạo phường trước đây sẽ xử lý nghiêm.

_________________________________


Theo UBND phường Vĩnh Hòa, sau quá trình thực hiện dự án, Công ty Công ích địa chính bị chia tách, công tác bàn giao cho cơ quan tiếp tục quản lý không được thực hiện. Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cũng không nắm rõ, không quản lý xuyên suốt một thời gian dài, dẫn đến công tác quản lý đất đai tại khu vực nói trên bị buông lỏng. Người dân đã chiếm dụng xây dựng nhà ở, mua bán, chuyển nhượng trái pháp luật gây thất thoát quỹ đất công ích của Nhà nước.


 



VĂN KỲ