10:03, 31/03/2021

Giải quyết bất cập tại chung cư Bình Phú 2

Ngày 30-3, Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư - chủ đầu tư dự án chung cư Bình Phú 2 (đường Nguyễn Chích, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đã tổ chức đối thoại với cư dân để lắng nghe, giải quyết những bất cập ở đây. 
 

Ngày 30-3, Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư - chủ đầu tư dự án chung cư Bình Phú 2 (đường Nguyễn Chích, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đã tổ chức đối thoại với cư dân để lắng nghe, giải quyết những bất cập ở đây. 
 
Nhiều bất cập
 
Theo phản ánh của người dân, chung cư Bình Phú 2 được chủ đầu tư chính thức bàn giao vào tháng 9-2020. Sau một thời gian sử dụng, nhiều căn hộ xuất hiện tình trạng mặt sàn bê tông bị rạn nứt, gây thấm trần, chảy nước vào căn hộ; nước tạt vào 2 đầu hành lang các tầng; nước rò rỉ chảy vào căn hộ qua khe cửa sổ mỗi khi trời mưa. Các vị trí nắp thoát nước bốc mùi hôi; hệ thống báo cháy hoạt động không chính xác; các cửa chống cháy tại cầu thang bị hư hỏng… 

 

Hạng mục công viên cây xanh nhếch nhác, mất mỹ quan.
Hạng mục công viên cây xanh nhếch nhác, mất mỹ quan.
 
Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Quang Huy (ở tầng 15 chung cư Bình Phú 2) cho biết, tuy đi vào sử dụng chưa lâu nhưng các thiết bị trong và ngoài căn hộ có dấu hiệu xuống cấp. Các thiết bị vệ sinh bị hoen gỉ, tay nắm cửa bị gãy, sơn tường ngoài căn hộ bị bong tróc, đường thoát nước thường xuyên bị vỡ chảy nước xuống mặt sàn hầm để xe. Bên cạnh đó, lối lên xuống hầm để xe không an toàn khi chủ đầu tư chỉ bố trí 1 lối đi; vấn đề an ninh trật tự tại chung cư cũng không đảm bảo, chủ đầu tư chỉ lắp hệ thống camera an ninh tại hầm để xe; hệ thống công viên cây xanh không được duy trì, để một số hộ chiếm dụng trồng rau…
 
“Cứ sau 23 giờ, bảo vệ ở chung cư đóng cửa xuống tầng hầm và cửa lên thang máy, khiến nhiều người đi làm hoặc có việc về muộn phải gọi cửa, chờ lâu, gây bất tiện. Người dân mong chủ đầu tư sớm thành lập ban quản trị, mở cửa ra vào và cửa xuống tầng hầm 24/24 giờ, khắc phục các tồn tại…”, một người dân phát biểu.
 
Chủ đầu tư hứa khắc phục
 
Trong buổi đối thoại, đại diện Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư khẳng định, tất cả hạng mục tại chung cư Bình Phú 2 đều được chủ đầu tư thực hiện đúng với thiết kế đã được Sở Xây dựng duyệt. Riêng hạng mục lối lên xuống hầm để xe, công ty đã lắp thêm gương cầu lồi để người dân quan sát vì có đoạn cong, khuất tầm nhìn. Đường xuống tầng hầm, người dân thấy bất cập thì làm đơn gửi cơ quan chức năng xin thay đổi thiết kế, nếu được duyệt thì sửa vì chủ đầu tư không có quyền sửa. Các thiết bị vòi nước, tay nắm cửa… chất lượng không cao vì chủ đầu tư tính toán nhập thiết bị vừa phải để hạ giá thành thấp nhất, có lợi cho người mua.
 
Ông Nguyễn Xuân Hòa - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư cho biết, một số hạng mục bị bong tróc bê tông, nước rò rỉ vào cửa sổ, chủ đầu tư sẽ thực hiện việc bảo hành, làm lại nền, thay cửa cho các hộ dân. Hệ thống thang máy thỉnh thoảng có xảy ra hiện tượng leo cáp, gây cảm giác giật giật, nếu rơi tự do như người dân phản ánh thì đã xảy ra tai nạn, gây thương tích. Hệ thống báo cháy của chung cư đã được nghiệm thu, đảm bảo hoạt động tốt. Tuy nhiên, một số hộ trong quá trình sinh sống đã tự ý tháo dây, đấu nối nhầm, gây nên tình trạng báo cháy giả. Đối với hạng mục cây xanh, khi bàn giao căn hộ, công ty đã làm thảm cỏ xanh đẹp, có hồ nước tạo tiểu cảnh. Tuy nhiên, quá trình sử dụng, người dân dẫm đạp làm cỏ chết, gây mất mỹ quan. Thiết kế ban đầu của tòa nhà chỉ có camera ở tầng hầm. Nếu lắp camera đủ 15 tầng còn lại thì sẽ tốn khoảng 500 triệu đồng, lấy từ kinh phí vận hành chung cư. Dự kiến ngày 15-5, công ty sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị và bàn giao lại công việc cũng như phí bảo trì 2%. Công ty sẽ thuê thêm bảo vệ trực, đảm bảo an ninh trật tự, khắc phục các tồn tại trong phạm vi trách nhiệm của mình.
 
 

Dự án chung cư Bình Phú 2 là dự án nhà ở xã hội, được khởi công xây dựng từ tháng 9-2017 trên diện tích 5.917,58m2. Dự án được thiết kế 2 tòa nhà, mỗi tòa cao 16 tầng (15 tầng căn hộ nổi + 1 tầng hầm) với 445 căn hộ, trong đó có 358 căn hộ xã hội và 87 căn hộ thương mại. Tổng mức đầu tư công trình hơn 360 tỷ đồng.


 

VĂN KỲ