10:03, 28/03/2021

Các công trình nhà xưởng xây dựng trái phép ở Phước Đồng: Khẩn trương tổ chức cưỡng chế

Trong 7 công trình nhà xưởng xây dựng trái phép ở đường Nguyễn Tất Thành (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đã có 1 công trình tự nguyện tháo dỡ. Mới đây, UBND TP. Nha Trang yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương cưỡng chế các công trình còn lại.
 

Trong 7 công trình nhà xưởng xây dựng trái phép ở đường Nguyễn Tất Thành (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đã có 1 công trình tự nguyện tháo dỡ. Mới đây, UBND TP. Nha Trang yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương cưỡng chế các công trình còn lại.
 
Cưỡng chế tháo dỡ trước ngày 15-4
 
Theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP. Nha Trang, hiện nay, trên đường Nguyễn Tất Thành có 7 công trình nhà xưởng vi phạm quy hoạch xây dựng. Đến nay, công trình do bà Nguyễn Thị Hồng Vân làm chủ đầu tư đã tự nguyện tháo dỡ. Công trình này được xây dựng năm 2018 với diện tích gần 3.000m2, lấy tên Cửa hàng tơ lụa May mắn. Công trình này không có giấy phép xây dựng và sử dụng không đúng mục đích với quy hoạch sử dụng đất. 6 công trình còn lại vẫn chưa tự nguyện tháo dỡ là: Nhà hàng Cao Hùng do ông Bùi Quốc Tuấn làm chủ, đầu tư xây dựng năm 2018, có diện tích 1.122m2. Cửa hàng Cafe Xin chào do ông Bùi Quốc Tú làm chủ, đầu tư xây dựng năm 2018 với diện tích 1.558m2. Cửa hàng Bùi Tố Hùng không xác định được đối tượng vi phạm hành chính, xây dựng năm 2016, diện tích 2.952m2. Công trình dãy nhà trọ Phúc Lai do ông Nguyễn Phước Thành làm chủ đầu tư, xây dựng năm 2018, diện tích 1.936m2. Hai công trình còn lại là Cửa hàng Đặc sản Việt Nam và Cửa hàng Only Love Jewellery do ông Bùi Quốc Dũng làm chủ đầu tư, xây dựng năm 2018, diện tích lần lượt là 1.728m2 và 1.488m2. 

 

Một công trình nhà xưởng treo thông báo “thanh lý hàng hóa và trang thiết bị”.
Một công trình nhà xưởng treo thông báo “thanh lý hàng hóa và trang thiết bị”.
 
Ông Lê Tiến Vĩnh - Trưởng phòng QLĐT TP. Nha Trang cho biết, các công trình nêu trên đều không có giấy phép xây dựng và sử dụng không đúng mục đích với quy hoạch sử dụng đất. Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các công trình này; đồng thời, phê duyệt phương án phá dỡ các công trình xây dựng vi phạm. Mới đây, UBND TP. Nha Trang đã ban hành quyết định phê duyệt các kế hoạch cưỡng chế do UBND xã Phước Đồng lập và yêu cầu khẩn trương thực hiện tổ chức cưỡng chế theo các kế hoạch được duyệt trước ngày 15-4. 
 
Kê biên tài sản để thu hồi kinh phí cưỡng chế
 
Về kinh phí tháo dỡ, ngày 4-2, UBND tỉnh đã ban hành quyết định bổ sung có mục tiêu năm 2021 cho UBND TP. Nha Trang hơn 9,6 tỷ đồng từ nguồn tăng thu xổ số kiến thiết năm 2019 để thực hiện cưỡng chế đối với các nhà xưởng xây dựng vi phạm tại xã Phước Đồng. Tuy nhiên, phương án bảo vệ cưỡng chế vẫn chưa được thông qua. 
 
Mới đây, UBND TP. Nha Trang đã tổ chức họp với Phòng QLĐT và UBND xã Phước Đồng để giải quyết vướng mắc liên quan đến việc cưỡng chế các nhà xưởng trái phép này. Ông Lê Đại Dương - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu các quy định pháp luật để tham mưu UBND thành phố kê biên tài sản đối với các thửa đất, nhằm đảm bảo thu hồi kinh phí cưỡng chế trong trường hợp người vi phạm không chi trả kinh phí thực hiện cưỡng chế.
 
Ông Lê Đại Dương cho biết, thành phố đã giao UBND xã Phước Đồng phối hợp với Phòng QLĐT triển khai cưỡng chế các công trình theo kế hoạch được phê duyệt. Trước mắt, thực hiện cưỡng chế đối với các công trình có dự toán chi phí tháo dỡ dưới 1 tỷ đồng; hoàn thành trước ngày 15-4.
 
NHẬT THANH