10:02, 22/02/2021

Hỗ trợ tưới chống hạn cho hoa màu

Ngày 19-2, thực hiện chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa và UBND huyện Diên Khánh, UBND xã Diên Phước đã thành lập đoàn kiểm tra làm việc với Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông về thông tin xuất hiện 2 đường ống từ bên trong công ty xả thải trực tiếp ra khu vực trồng trọt của người dân.

Ngày 19-2, thực hiện chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và UBND huyện Diên Khánh, UBND xã Diên Phước đã thành lập đoàn kiểm tra làm việc với Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông về thông tin xuất hiện 2 đường ống từ bên trong công ty xả thải trực tiếp ra khu vực trồng trọt của người dân.

 

Đoạn dây nối bơm nước từ công ty ra khu vực trồng mía của người dân.
Đoạn dây nối bơm nước từ công ty ra khu vực trồng mía của người dân.
 
Trước đó, ngày 29-1, Sở TN-MT nhận được phản ánh về việc Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông xả nước thải ra khu vực trồng trọt của người dân. Sở TN-MT đã thành lập đoàn kiểm tra và xác nhận có 2 hệ thống đường ống xuất phát từ bên trong công ty thông qua tường rào dẫn ra khu vực trồng trọt hoa màu của người dân về phía bắc công ty dài khoảng 1.000m. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn không phát hiện hành vi xả thải ra môi trường của công ty. 
 
Ngày 2-2, Sở TN-MT đã làm việc với Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông về vận hành hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, hoạt động xả thải tại nhà máy. Tại buổi làm việc, công ty giải thích vì xung quanh công ty là vùng sản xuất hoa màu, vào mùa khô khu vực này thường thiếu nước tưới. Người dân xung quanh (khoảng 5 hộ) đã đề nghị công ty hỗ trợ bơm nước từ sông Cái (theo giấy phép khai thác mặt nước) để tưới cây trồng chứ không có việc công ty xả thải trộm ra môi trường.
 
Để làm rõ nội dung này, sáng 19-2, đoàn kiểm tra của UBND xã Diên Phước đã làm việc với Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông và các hộ xin đấu nối nước của công ty. Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Xuân Hòa (thôn Phước Tuy 2) cho biết, gia đình ông có 3ha hoa màu, chủ yếu trồng mía và cỏ nuôi bò. Trong các tháng: 4, 11 và 12-2020, do tình hình hạn hán gay gắt, nước từ sông Cái bơm lên không được nên ông Hòa và một số hộ đã xin đấu nối nhờ vào máy bơm nước của công ty để tưới hoa màu. Việc đấu nối do các hộ tự đem dây dẫn đến và công ty không thu tiền bơm nước từ sông Cái lên.
 
Theo kết quả kiểm tra thực tế của UBND xã Diên Phước, đường ống dài 1.000m dẫn ra vùng đất sản xuất nông nghiệp là đường ống dẫn nước của hộ dân xin đấu nối để bơm nước sông từ máy bơm của công ty, tưới chống hạn trong 2 đợt: Đợt 1 từ tháng 4 đến tháng 8-2020, đợt 2 từ tháng 11-2020 đến hết tháng 1-2021 (đến nay đã chấm dứt). Còn tại khu vực phía sau nhà máy (giáp sông Cái), có một cống thoát nước từ trong nhà máy ra khu đất trống là hệ thống thoát nước mưa và nước rửa tay của công nhân.
 
Sở TN-MT cho rằng, việc xuất hiện đường ống gần hệ thống xử lý nước thải sẽ gây hiểu nhầm. Do đó, đề nghị Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông di dời hệ thống ống ra khỏi khu vực gần hệ thống xử lý nước thải; có xác nhận việc xin nước tưới của các hộ; nghiêm cấm việc bơm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, xả thải đúng vị trí được cấp phép, báo cáo về Sở TN-MT trước ngày 28-2.
 
Năm 2017, Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án “Đầu tư thay thế dây chuyền sản xuất giấy các tông từ phế liệu hoặc bột giấy”. Công ty sản xuất giấy các tông từ phế liệu hoặc bột giấy và đang vận hành hệ thống xử lý nước thải công suất 960m3/ngày đêm và đã được Sở TN-MT xác nhận hoàn thành ngày 12-6-2017. Quy trình xử lý như trong báo cáo ĐTM được duyệt, hiện trạng có bổ sung thêm hồ sự cố. Tuy nhiên, hiện nay, công ty chưa lập hồ sơ vận hành thử nghiệm và xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường cho dự án. 
 
Ông Trần Hoàng Ngọc Thảo - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông giải thích: Do không đủ nguyên liệu sản xuất nên công ty hoạt động cầm chừng, dẫn đến nước thải phát sinh không liên tục để bảo đảm vận hành thử nghiệm hiệu quả. Công ty đang lập báo cáo ĐTM trình Bộ TN-MT với phương án nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Do đó, Sở TN-MT đã yêu cầu công ty sau khi được Bộ TN-MT phê duyệt báo cáo ĐTM phải khẩn trương lập hồ sơ vận hành thử nghiệm và xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường cho dự án theo quy định; triển khai đầu tư hệ thống quan trắc tự động về khí thải, nước thải và truyền số liệu về Sở TN-MT. Trong quá trình lập hồ sơ, yêu cầu công ty nghiêm túc chấp hành các nội dung cam kết theo báo cáo ĐTM đã được duyệt và các quy định khác của pháp luật.
 
THÁI THỊNH