09:02, 21/02/2021

Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội

Tuy hàng nghìn căn hộ thuộc các dự án đã và chuẩn bị bàn giao cho khách hàng nhưng nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa còn rất lớn.

Tuy hàng nghìn căn hộ thuộc các dự án đã và chuẩn bị bàn giao cho khách hàng nhưng nhu cầu nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa còn rất lớn. Sở Xây dựng sẽ rà soát lại quỹ đất và kiến nghị UBND tỉnh có giải pháp đẩy mạnh phát triển NƠXH trong năm 2021.

 
Dự án Nhà ở xã hội HQS sẽ bàn giao hơn 1.100 căn hộ trong quý II năm nay.
Dự án Nhà ở xã hội HQS sẽ bàn giao hơn 1.100 căn hộ trong quý II năm nay.
 
 
 
Bàn giao hàng nghìn căn hộ
 
 
Đầu năm 2021, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN đã bàn giao gần 330 căn hộ tại chung cư xã hội 1 và hơn 100 căn hộ tại chung cư xã hội 2 nằm trong dự án Khu đô thị VCN Phước Long (TP. Nha Trang); còn gần 100 căn hộ tại chung cư xã hội 2, công ty đang tiếp tục bàn giao. Dự án này được công ty khởi công từ đầu năm 2019 với giá bán tại thời điểm đó khoảng 13,6 triệu đồng/m2. Trong khi đó, dự án Chung cư P.H Nha Trang (phường Vĩnh Trường, Nha Trang) được khởi công từ cuối năm 2016 đến nay đã hoàn thiện và đang được chủ đầu tư bàn giao cho khách hàng. Dự án cao 28 tầng, với tổng số hơn 1.200 căn hộ đã góp phần không nhỏ giúp giải quyết chỗ ở cho người dân.
 
 
Dự án NƠXH HQS (Khu đô thị Lê Hồng Phong I) do Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang đầu tư cũng chuẩn bị bàn giao. Trên diện tích 12.000m2, 3 tòa SSH-07, SSH-08 và SSH-09 được xây dựng cao 16 tầng với hơn 1.100 căn hộ cung cấp cho thị trường. Các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện cả 3 khối nhà để kịp bàn giao cho khách hàng. Trong đó, tòa nhà SSH-09 với 239 căn hộ đã cơ bản hoàn thiện và kế hoạch bàn giao bắt đầu từ ngày 8-3. Tòa SSH-07 với 487 căn, tòa SSH-08 với 346 căn sẽ được bàn giao trong tháng 4 và 5 năm nay. 
 
 
Theo ông Nguyễn Hoạt - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản Sở Xây dựng, không phải chủ đầu tư nào cũng muốn làm NƠXH. Nguyên nhân vì thủ tục rườm rà, nhiều ràng buộc, lợi nhuận không được vượt quá 10%. Tuy nhiên, với sự cố gắng của cơ quan quản lý nhà nước, nhiều chính sách ưu đãi được đưa ra cùng với sự quyết tâm của một số nhà đầu tư tâm huyết nên giai đoạn 2019 - 2020, đã có 3 dự án đưa vào sử dụng với khoảng 2.000 căn hộ được bàn giao cho khách hàng, gồm: Chung cư Bình Phú 2, Chung cư Hoàng Quân và NƠXH ở Khu đô thị mới Phước Long. Hiện nay, có 2 dự án tiếp tục bàn giao với khoảng 1.600 căn hộ là Chung cư xã hội P.H và NƠXH trong Khu đô thị VCN Phước Long. Ngoài ra, ở TP. Cam Ranh có dự án Khu NƠXH Cam Ranh do Công ty TNHH Thành Mỹ làm chủ đầu tư cũng đang được hoàn thiện với 223 căn hộ.
 
 
Còn khoảng 11ha đất sạch phát triển nhà ở xã hội
 
 
Theo thống kê của Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, từ năm 2011 đến nay có khoảng 5.000 căn NƠXH đã được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, con số đó vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu rất lớn của các đối tượng chính sách, người thu nhập thấp. Bằng chứng là mỗi khi có dự án mới mở bán, lượng đơn đăng ký mua luôn cao hơn nhiều số lượng căn hộ công bố. Cụ thể, khi Công ty Cổ phần Đầu tư VCN mở bán các dự án NƠXH, lượng đơn luôn gấp 4 lần số căn hộ của dự án. 
 
 
Ông Nguyễn Hoạt cho biết, thống kê sơ bộ vẫn còn khoảng 11ha đất sạch nằm rải rác trong các khu đô thị. Đây là quỹ đất được quy hoạch dùng để xây dựng NƠXH nhưng các chủ đầu tư chây ì hoặc chậm triển khai. Nhu cầu người dân còn rất cao trong khi quỹ đất sạch lại bỏ hoang, lãng phí. Sắp tới, phòng sẽ rà soát và có báo cáo cụ thể về vấn đề này. Trong năm 2021, phòng sẽ tham mưu cho lãnh đạo Sở Xây dựng tổ chức hội nghị riêng về NƠXH nhằm thực hiện tốt công tác an sinh, chăm lo nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có thu nhập thấp.
 
 
Ông Trần Nam Bình - Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, tuy hưởng ưu đãi nhưng khi triển khai dự án NƠXH, chủ đầu tư bị nhiều ràng buộc từ giá bán đến đối tượng mua. Vì vậy, phân khúc NƠXH rất cần các chủ đầu tư có tiềm lực, tâm huyết. Hiện nay, nhu cầu NƠXH còn rất nhiều. Vì vậy, sở đã giao Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản phối hợp với Phòng Kỹ thuật và Chất lượng công trình rà soát cụ thể quỹ đất phát triển NƠXH trong các khu đô thị; nếu dự án nào chậm tiến độ thì báo cáo kiến nghị UBND tỉnh thu hồi để giao cho nhà đầu tư khác. 
 
 
VĂN KỲ