09:02, 22/02/2021

Cần có hướng xử lý rác thải điện tử

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bắt đầu xuất hiện rác thải điện tử. Đây là loại rác thải độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường, cần được khẩn trương thu gom, xử lý.
 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bắt đầu xuất hiện rác thải điện tử. Đây là loại rác thải độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường, cần được khẩn trương thu gom, xử lý.
 
Chưa được phân tách riêng
 
Theo các chuyên gia, rác thải điện tử rất đa dạng như: Máy tính, tivi hỏng; đồ gia dụng cũ hỏng; các loại đồ chơi điện, điện tử, trò chơi trẻ em có vi mạch điều khiển; các vi mạch, bo mạch điện tử từ các thiết bị điện tử cũ; thiết bị điện, điện tử đã qua sử dụng… 
 
Tại xã Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa), chúng tôi từng ghi nhận cơ sở phế liệu của ông Võ Văn Tâm chứa hàng trăm tivi hỏng, chất thành đống xung quanh kho chứa. Khi hỏi tới nguồn gốc của những phế liệu này, chủ cơ sở cho biết đây chỉ là nơi thu gom tivi hỏng (nguyên chiếc) và chở đi giao tại TP. Hồ Chí Minh khi đầy chuyến xe, họ không biết đó là rác thải độc hại. Việc thu mua diễn ra khoảng 1 năm nay và đã giao được 3 - 4 lần. 
 
Trao đổi về việc cơ sở phế liệu trên địa bàn thu gom rác thải điện tử trái quy định, ông Trương Văn Hiến - Chủ tịch UBND xã Ninh Quang và ông Nguyễn Sơn Vũ - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thị xã Ninh Hòa đều cho biết mới chỉ nghe lần đầu; địa phương sẽ kiểm tra lại và đề xuất hướng xử lý đối với loại rác thải này trong thời gian tới. 

 

Nơi chứa tivi hỏng của vựa phế liệu tại xã Ninh Quang.
Nơi chứa tivi hỏng của vựa phế liệu tại xã Ninh Quang.
 
 
 
Theo ông Bùi Minh Sơn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN-MT, rác thải điện tử là chất thải nguy hại phải được thu gom, xử lý theo đúng quy định. Hiện nay, rác thải điện tử phát sinh chủ yếu từ cơ sở sản xuất thiết bị điện, điện tử. Các cơ sở này đã thực hiện khai báo chủ nguồn thải, loại rác này được thu gom, phân loại và chuyển giao cho các cơ sở được cấp phép của Bộ TN-MT. Tại các cơ sở này, nhà máy sẽ phân loại, tái chế, thu hồi kim loại và xử lý khí thải đảm bảo không còn chất độc hại cho môi trường. Điều bất cập là vẫn còn một lượng lớn rác thải điện tử phát sinh từ các hộ gia đình, cơ sở sửa chữa đồ điện, điện tử hay cơ sở phế liệu… nhưng không được phân loại và trộn lẫn trong quá trình thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. 
 
Sẽ có hướng thu gom rác điện tử
 
Theo các chuyên gia về môi trường, rác thải điện tử chứa kim loại nặng và hóa chất như: Beri trong bo mạch chủ; cadimi trong điện trở và chất bán dẫn; crôm trong đĩa mềm; chì trong pin, màn hình máy tính; thủy ngân trong bóng đèn huỳnh quang, pin, nhiệt kế… Đây là các chất độc hại có thể ngấm vào đất, nguồn nước gây ô nhiễm. Các thiết bị điện, điện tử vừa xuất xưởng hay đang sử dụng không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng việc tích trữ rác thải điện tử tại các cơ sở phế liệu do tác động của mưa, nắng, va đập có thể làm phóng thích các hạt kim loại gây hại cho môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. 
 
Ông Hà Quang Hòa - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa cho biết, về nguyên tắc, nguồn phát sinh rác thải điện tử là từ chất thải công nghiệp và đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường. Tuy vậy, việc thu gom, phân loại hiện tại còn bỏ ngỏ, nhất là nguồn rác thải điện tử trôi nổi trong nhân dân, đơn vị không thể tự tổ chức phân loại, thu gom. Tại Nhà máy xử lý chất thải nguy hại Ninh An, thị xã Ninh Hòa triển khai hệ thống tách kim loại hay các chất độc hại, những chất ít độc hại hay không còn độc hại được nghiền và hóa rắn (đóng gạch). Các cơ sở thu gom phế liệu hay sửa chữa điện tử nếu cần xử lý các chất độc hại từ rác thải điện tử, đơn vị sẵn sàng tiếp nhận và xử lý. 
 
Ông Bùi Minh Sơn cho biết, thực hiện Chỉ thị 33 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa và Kế hoạch 10725 (ngày 12-10-2020) của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị 33, Sở TN-MT đang có hướng tổ chức phân loại rác tại nguồn; tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua chương trình “Đổi rác lấy quà”. Đặc biệt, sở sẽ xây dựng hình thức thu gom rác thải điện tử theo khu, cụm dân cư và đặt hàng cho các đơn vị xử lý chất thải nguy hại có năng lực để thu gom rác thải điện tử trong thời gian tới…
 
V.L