09:01, 17/01/2021

Xây dựng kè sông Cái Nha Trang

Sau nhiều năm chờ đợi, công trình bờ kè sông Cái qua địa bàn xã Vĩnh Ngọc và Vĩnh Thạnh (thành phố Nha Trang) chuẩn bị được xây dựng vào cuối tháng 1.

Sau nhiều năm chờ đợi, công trình bờ kè sông Cái qua địa bàn xã Vĩnh Ngọc và Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang) chuẩn bị được xây dựng vào cuối tháng 1.


Mỗi mùa nước lũ, người dân thôn Xuân Lạc (xã Vĩnh Ngọc) đều nơm nớp âu lo bởi sạt lở và ngập lụt. Nhiều năm qua, khu vực này trở thành nỗi lo không chỉ của người dân mà cả chính quyền xã. Ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho hay, khu dân cư Xuân Lạc có hơn 50 hộ sinh sống. Hàng năm, nước lũ lên cao, người dân sống dọc tuyến sông Cái phải di dời đi nơi khác. Mỗi năm, nước chảy xiết lại gây ra xói lở. Năm 1993, đã có nhiều hộ bị trôi nhà cửa phải di chuyển đi nơi khác. Sau đó, địa phương làm một kè tạm để bảo đảm cho khu dân cư. Thế nhưng đến năm 2016, nước lũ quá mạnh cũng cuốn luôn kè tạm, gây sạt lở, mất đất ngày càng lớn. Vừa qua, nghe thông tin sắp xây dựng kè kiên cố, người dân và chính quyền địa phương hết sức vui mừng, ủng hộ.

 

Khu vực điểm đầu triển khai dự án.

Khu vực điểm đầu triển khai dự án.

 

Dự án có tổng chiều dài gần 2,1km, điểm đầu tuyến kết nối với kè bờ hữu hạ lưu cầu Vĩnh Phương, điểm cuối tiếp giáp với Khu du lịch Làng Tre. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 177 tỷ đồng, chuẩn bị triển khai xây dựng vào cuối tháng 1 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.

Tại xã Vĩnh Thạnh, tình hình sạt lở dọc bờ sông Cái diễn ra nghiêm trọng hơn. “Dọc bờ sông Cái qua địa bàn xã có khoảng 300 hộ sinh sống với hàng nghìn nhân khẩu. Mỗi năm nước lũ xói hàm ếch bờ sông Cái, mất từ 3 đến 5m đất, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Hàng năm, xã đều rà soát những điểm xung yếu nhất để làm kè nhưng cũng chỉ được một số đoạn. Về lâu dài, việc làm kè kiên cố kết hợp giao thông là hoàn toàn cấp thiết, chính quyền và người dân đều ủng hộ. Tới đây, khi dự án kè được xây dựng, địa phương sẽ vận động những hộ bị ảnh hưởng sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”, ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh cho hay.


Theo quan sát của chúng tôi, khu vực dọc bờ sông Cái qua địa bàn 2 xã Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thạnh đã có một số đoạn được làm kè để bảo vệ khu dân cư, tuy nhiên phần lớn chưa được xây dựng kiên cố, nhiều đoạn bị sạt lở sát vào khu vực đất vườn, nhà của người dân. Ông Quách Thanh Sơn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh thông tin, với tính cấp bách đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Kè bờ hữu sông Cái và kè bờ sông Cái (TP. Nha Trang). Việc triển khai xây dựng kè và đường giao thông bờ hữu sông Cái qua xã Vĩnh Thạnh, Vĩnh Ngọc hết sức cấp thiết với mục tiêu chống xói lở, bảo vệ khu dân cư và các công trình bên trong; ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm giao thông đi lại trong khu vực dự án và cải thiện vệ sinh môi trường trong khu vực. Đặc biệt là cải thiện điều kiện sinh hoạt, an toàn cho các khu dân cư. Không chỉ vậy, việc triển khai dự án sẽ góp phần đồng bộ theo quy hoạch phát triển chung, kết nối vào các công trình kè hiện hữu, góp phần hoàn thiện kè và giao thông dọc sông Cái, giúp giảm tải các trục đường xuyên tâm hiện nay của TP. Nha Trang.


THÀNH NAM