12:12, 21/12/2020

Vụ "Xẻo đất rừng, xây nhà trên núi" tại phường Vĩnh Hòa: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

UBND thành phố Nha Trang vừa có văn bản gửi Báo Khánh Hòa phản hồi thông tin bài viết "Xẻo đất rừng, xây nhà trên núi" đăng ngày 9-11. 

UBND TP. Nha Trang vừa có văn bản gửi Báo Khánh Hòa phản hồi thông tin bài viết “Xẻo đất rừng, xây nhà trên núi” đăng ngày 9-11. Theo đó, thành phố cho biết, những thông tin báo phản ánh là chính xác. UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo UBND phường Vĩnh Hòa tăng cường quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về đất đai, xây dựng.


Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp. Cụ thể, thành phố đã xử phạt bà Phạm Thị Đào 7,5 triệu đồng về hành vi hủy hoại đất, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất; xử phạt bà Phùng Thị Sanh về hành vi hủy hoại đất và sử dụng đất không đúng mục đích với tổng số tiền 15 triệu đồng, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất. Như vậy, vị trí các thửa đất đã xảy ra tình trạng đào múc, san ủi đất trái phép trên đất rừng sản xuất tại tổ 13 Đường Đệ (khu vực hồ Suối Tôm) đúng như thông tin Báo Khánh Hòa phản ánh. UBND TP. Nha Trang cũng đã thực hiện thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm. Nếu các đối tượng không chấp hành quyết định xử phạt, trong đó phải khắc phục hậu quả gây ra thì UBND TP. Nha Trang sẽ thu hồi đất theo quy định.

 

Ngày 10-12, UBND phường Vĩnh Hòa bắt quả tang xe múc đang san ủi trái phép đất rừng phía trên hồ Suối Tôm.

Ngày 10-12, UBND phường Vĩnh Hòa bắt quả tang xe múc đang san ủi trái phép đất rừng phía trên hồ Suối Tôm.


Về lĩnh vực trật tự xây dựng, sau khi Báo Khánh Hòa phản ánh, cơ quan chức năng đã kiểm đếm sơ bộ ở khu vực hồ Suối Tôm có khoảng 60 căn nhà được xây dựng trái phép qua nhiều giai đoạn, trong đó nhiều căn nhà bỏ hoang. UBND phường Vĩnh Hòa đang phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố rà soát để lập hồ thủ tục xử lý theo quy định. Riêng đối với 3 căn nhà xây dựng mới (kết cấu 1 tầng, tường gạch, mái tôn) và 1 trường hợp xây dựng đường bê tông, UBND TP. Nha Trang đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.


Lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho biết, tại khu vực phía tây mương (tổ 13 Đường Đệ), có 31 công trình xây dựng trái phép. UBND TP. Nha Trang đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các công trình này, trong đó có 2 công trình đã ban hành quyết định cưỡng chế. Như vậy, việc xây dựng các công trình trái phép đúng như thông tin Báo Khánh Hòa phản ánh. Các cơ quan chuyên môn đang hoàn tất hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với những trường hợp nói trên để tiến hành cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định.


UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo UBND phường Vĩnh Hòa tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về đất đai, xây dựng, không cho phát sinh những trường hợp vi phạm mới. Đồng thời, giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp với UBND phường Vĩnh Hòa và các đơn vị liên quan rà soát, kiểm đếm xác lập bản đồ hiện trạng để có phương án xử lý nghiêm theo quy định.


Được biết, sau khi Báo Khánh Hòa có bài phóng sự “Xẻo đất rừng, xây nhà trên núi”, UBND phường Vĩnh Hòa đã cử lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn các trường hợp vi phạm mới.


VĂN KỲ