10:12, 14/12/2020

Vạn Ninh: Vì sao chưa thi công đường Lê Lợi nối dài?

Tuy được phê duyệt đầu tư từ năm 2017, nhưng đến nay, dự án đường Lê Lợi nối dài (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) vẫn chưa thể tổ chức thi công.

 

Tuy được phê duyệt đầu tư từ năm 2017, nhưng đến nay, dự án đường Lê Lợi nối dài (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) vẫn chưa thể tổ chức thi công.


Ông Long, người dân thị trấn Vạn Giã cho biết, dự án đường Lê Lợi nối dài đã được quy hoạch cách đây 20 năm. Đây là tuyến đường nằm ở trung tâm thị trấn, nếu đầu tư xây dựng sẽ mở ra nhiều lợi thế để phát triển kinh tế cũng như giải quyết các vấn đề xã hội. Nhiều năm qua, người dân đã kiến nghị các cấp, ngành địa phương sớm có phương án đầu tư để bảo đảm quy hoạch cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Thế nhưng, đến nay, dự án đường Lê Lợi nối dài vẫn chưa được thi công. Những năm gần đây, vào mùa mưa, cả khu vực dự kiến có đường đi qua bị ngập nước, khoảng 30 hộ chịu cảnh lụt lội, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

 

Điểm đầu dự án đường Lê Lợi nối dài (giao với đường Hùng Vương).

Điểm đầu dự án đường Lê Lợi nối dài (giao với đường Hùng Vương).


Chúng tôi tìm hiểu được biết, dự án đường Lê Lợi nối dài (đoạn từ đường Hùng Vương đến đường ray xe lửa), có tổng chiều dài 470m; mặt cắt ngang đường theo quy hoạch được duyệt có chỉ giới 16m, mặt đường 10m, vỉa hè mỗi bên 3m. Dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2017, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 27 tỷ đồng. Trong khi đó, đường Lê Lợi nhánh phía đông nối từ đường Hùng Vương đến đường Trần Hưng Đạo đã được địa phương đầu tư nâng cấp từ năm 2016 với kinh phí khoảng 5,8 tỷ đồng; đường rộng 13m, lòng đường 9m, vỉa hè hai bên rộng 2m cùng với hệ thống thoát nước được thiết kế ở giữa đường, hai bên vỉa hè trồng cây xanh… Đây cũng là con đường điển hình của thị trấn về công tác giải phóng mặt bằng, bởi toàn bộ người dân sống dọc hai bên đường Lê Lợi đều đồng thuận hiến đất, Nhà nước chỉ bồi thường vật kiến trúc. Sau khi đoạn đường này hoàn thành đưa vào khai thác, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, còn nhánh đường Lê Lợi nối dài lại chưa được đầu tư. Ông Lê Đình Vinh - Quyền Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã xác nhận, không chỉ người dân mà chính quyền địa phương cũng mong muốn huyện sớm đầu tư dự án đường Lê Lợi nối dài. Thời gian qua, người dân nhiều lần phản ánh việc ngập lụt trong khu vực dự kiến làm đường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.


Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Ngọc Liêm - Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng huyện Vạn Ninh cho biết, dự án đường Lê Lợi nối dài đã được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2017, được đầu tư từ nguồn vốn của tỉnh, thi công trong giai đoạn 2018 - 2020. Hiện nay, dự án chưa thể khởi công xây dựng bởi tỉnh chưa có giá đất tại dự án; vì vậy, địa phương không thể thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thi công. Dự án đã nhiều lần được bố trí vốn, nhưng đều phải làm thủ tục trả lại vốn do không thể giải ngân bởi vướng mắc nói trên. Thời gian tới, khi tỉnh tháo gỡ vướng mắc về giá đất, dự án mới có khả năng triển khai.


THÀNH NAM