08:10, 19/10/2020

Phản hồi bài viết "Xóm Ga mòn mỏi chờ sổ đỏ": Được cấp sổ nếu không vướng quy hoạch

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh về việc giải quyết phần diện tích đã sử dụng làm đất ở tại khu vực ga Ninh Hòa (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa). Theo đó, phần đất đã sử dụng làm nhà ở tại phường Ninh Hiệp có diện tích khoảng 11.000m2. Trên

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về việc giải quyết phần diện tích đã sử dụng làm đất ở tại khu vực ga Ninh Hòa (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa). Theo đó, phần đất đã sử dụng làm nhà ở tại phường Ninh Hiệp có diện tích khoảng 11.000m2. Trên diện tích tồn tại các dãy nhà của cán bộ, công nhân viên đường sắt ở từ trước năm 1975 (khi ngành Đường sắt tiếp quản từ chế độ cũ). Theo báo cáo của Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh, trên khu đất này có 58 hộ, trong đó có 12 hộ là cán bộ, công nhân viên Xí nghiệp quản lý đường sắt Phú Khánh (hiện nay là Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh) đã thanh lý tài sản trên đất; các hộ còn lại là cán bộ, công nhân viên các đơn vị đường sắt và một số hộ dân địa phương ở ổn định từ trước.


Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ngày 14-1-2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quyết định, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là cơ quan tổ chức lập quy hoạch; thời gian hoàn thành không quá 12 tháng từ ngày nhiệm vụ được phê duyệt. Do phần diện tích đất đã sử dụng làm nhà ở đã tồn tại từ trước không ảnh hưởng đến vận tải đường sắt nên khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ga Ninh Hòa vào năm 2019, UBND tỉnh đã không đưa phần diện tích này vào diện tích đất ga Ninh Hòa. Năm 2009, khi sắp xếp lại đất thuộc sở hữu nhà nước theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Phú Khánh cũng không kê khai, xử lý phần diện tích hơn 11.000m2 đất nêu trên.


Ông Hoàng Gia Khánh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, theo quy định Điểm b, Khoản 2, Điều 11, Luật Đường sắt, Bộ GTVT thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại diện chủ sở hữu đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Vì vậy, để có cơ sở xem xét phạm vi ảnh hưởng trước khi bàn giao phần diện tích đất đã sử dụng nêu trên khi lập quy hoạch phát triển đường sắt theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị UBND tỉnh liên hệ Bộ GTVT để có thông tin về quy hoạch giao thông đường sắt trước khi tiếp nhận phần diện tích đất đã sử dụng làm nhà ở tại khu vực ga Ninh Hòa. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cung cấp hồ sơ, tài liệu, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để giải quyết các vấn đề liên quan.


Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải có văn bản bàn giao khu đất này thì mới có căn cứ để xem xét thực hiện bồi thường, tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng và cấp sổ đỏ cho các hộ dân còn lại. Sau khi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản trả lời, UBND tỉnh đã có văn bản giao sở xem xét nội dung để tham mưu UBND tỉnh văn bản kiến nghị lên Bộ GTVT.


Trước đó, Báo Khánh Hòa ngày 20-9 có đăng phóng sự “Xóm Ga mòn mỏi chờ sổ đỏ”, phản ánh xóm Ga nằm cạnh ga Ninh Hòa, thuộc tổ dân phố 3 phường Ninh Hiệp có 58 hộ sinh sống ổn định 60 năm nay nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không có sổ đỏ, người dân bị hạn chế về giao dịch dân sự, không được cấp giấy phép xây dựng, việc vay vốn để làm ăn gặp khó khăn, công tác quản lý của địa phương cũng nhiều bất cập. Khi UBND thị xã Ninh Hòa triển khai dự án mở rộng, nâng cấp đường Võ Văn Ký thì xóm Ga có 4 hộ bị ảnh hưởng nhưng chỉ được đền bù vật kiến trúc trên đất, chứ không có cơ sở đền bù đất bị thu hồi và giải quyết tái định cư. Những bất cập này đã được UBND phường Ninh Hiệp, UBND thị xã Ninh Hòa kiến nghị từ lâu nhưng chưa được giải quyết.


Văn Kỳ - Công Định