10:10, 04/10/2020

Ninh Hòa: Nỗ lực giải quyết rác thải sinh hoạt

Hiện nay, thị xã Ninh Hòa có 20 xã, 7 phường. Hàng ngày, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa tổ chức thu gom rác sinh hoạt tại 7 phường và 2 xã Ninh An, Ninh Thọ. 

Quá tải rác thải sinh hoạt


Hiện nay, thị xã Ninh Hòa có 20 xã, 7 phường. Hàng ngày, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa tổ chức thu gom rác sinh hoạt tại 7 phường và 2 xã Ninh An, Ninh Thọ. Đối với 18 xã còn lại, đã có 15 xã tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt. Tổng lượng rác thu gom, xử lý hàng ngày là 113 tấn. Theo cơ quan chức năng, cùng với sự phát triển về kinh tế, đời sống nhân dân được nâng lên, lượng rác thải cũng tăng lên, trong khi đó, việc thu gom, xử lý rác dần bộc lộ những hạn chế, quá tải.


Cụ thể, ở khu vực nội thị, chất thải rắn của 7 phường và 2 xã nêu trên được thu gom, xử lý tại bãi chôn lấp hợp vệ sinh Hòn Rọ, công suất 65 tấn/ngày. Bãi rác này có diện tích 4,1ha, gồm 3,1ha bãi rác và 1ha hồ chứa nước rỉ rác. Đến nay, bãi rác Hòn Rọ đã gần đầy, dự kiến quý II/2021 sẽ không còn khả năng tiếp nhận rác. Tại khu vực nông thôn, 15 xã tổ chức được phương án thu gom và xử lý rác sinh hoạt tại các bãi rác quy mô xã, cụm xã, bằng phương pháp chôn lấp thủ công. Các bãi rác do xã quản lý cũng đang quá tải, không đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường. Đó là, chưa kể ở một số địa phương, vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác không đúng nơi, đúng thời gian quy định, một số bãi rác tự phát chưa được giải quyết dứt điểm.


Về hạ tầng kỹ thuật, máy móc, trang thiết bị, theo Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa, đơn vị có 3 xe ép chuyên dụng có công suất từ 12 đến 15m3; 4 xe tải Ben 7m3 phục vụ công tác vận chuyển, thu gom rác. Hiện nay, có 5 xã được tỉnh đầu tư xe thu gom rác là Ninh Phụng, Ninh Ích, Ninh Lộc, Ninh Quang và Ninh Thượng, các xã còn lại thuê xe thu gom, vận chuyển rác. Các trang thiết bị này chưa đáp ứng so với nhu cầu thực tế thu gom, vận chuyển rác mỗi ngày.


Cần đầu tư thêm nhà máy xử lý rác


Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, những năm qua, bên cạnh các kế hoạch bảo vệ môi trường hàng năm, thị xã Ninh Hòa đã đưa tiêu chí môi trường vào nội dung thi đua của UBND các xã, phường. Nguồn ngân sách cũng dành một khoản không nhỏ cho việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Từ năm 2017 đến hết tháng 8-2020, chi phí tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn thị xã hơn 83,7 tỷ đồng. Trong đó, số tiền dịch vụ vệ sinh thu được chưa đầy 5,3 tỷ đồng, hơn 78 tỷ đồng do ngân sách chi trả.


Trong thời gian chờ chủ trương của UBND tỉnh về việc đầu tư “Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt” tại thị xã Ninh Hòa, để giải quyết vấn đề bãi chôn lấp hợp vệ sinh Hòn Rọ sẽ lấp đầy trong năm 2021, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đang lập hồ sơ dự án mở rộng xây dựng ô chôn lấp rác. Dự kiến, việc lập hồ sơ dự án và hoàn thiện các bước phê duyệt sẽ thực hiện trong năm 2020, tổ chức thi công trong 6 tháng đầu năm 2021. Việc mở rộng, nâng cấp bãi rác này sẽ bổ sung năng lực tiếp nhận rác thêm 5 đến 6 năm. Về lâu dài, thị xã Ninh Hòa cũng đã tính toán xây dựng thêm Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt.


Cùng với việc phấn đấu nâng số xã có hoạt động thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt lên 100%, thị xã Ninh Hòa đã tính toán, cân đối ngân sách để đầu tư thêm các trang thiết bị, xe vận chuyển rác phục vụ nhu cầu ngày càng cao đối với hoạt động thu gom, vận chuyển rác. Thị xã đã giao các địa phương, đơn vị liên quan tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, coi đây là một tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.


Hồng Đăng