11:09, 22/09/2020

Xử lý các trạm trộn bê tông vi phạm bảo vệ môi trường

Sở Tài nguyên - Môi trường vừa có Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, có nhiều doanh nghiệp kinh doanh trạm trộn bê tông vi phạm cần xử lý, khắc phục.

 

Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) vừa có Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT) đối với các trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, có nhiều doanh nghiệp kinh doanh trạm trộn bê tông vi phạm cần xử lý, khắc phục.


Nhiều trạm trộn bê tông vi phạm


Qua thanh tra 9 trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh cho thấy, có nhiều doanh nghiệp vi phạm pháp luật về BVMT khi tổ chức hoạt động kinh doanh trạm trộn bê tông tươi. Cụ thể, Công ty Tân Thịnh Phát có trạm trộn bê tông lại khuôn viên Khu đô thị nghỉ dưỡng The Lotus từ năm 2016 với mục đích cung cấp bê tông tươi cho chính khu đô thị này. Qua kiểm tra thực tế, đoàn thanh tra Sở TN-MT nhận thấy trạm trộn bê tông này có công suất 120m3/giờ, hiện đã tạm ngừng hoạt động. Đoàn thanh tra yêu cầu Công ty Tân Thịnh Phát không được hoạt động dây chuyền trạm trộn bê tông nêu trên tại Khu đô thị nghỉ dưỡng The Lotus khi chưa được phép của UBND tỉnh và chưa hoàn thiện các thủ tục về môi trường, xây dựng, giao thông vận tải…

 

Trạm trộn bê tông của Công ty Thịnh Đức Tiến có nhiều vi phạm về bảo vệ môi trường.

Trạm trộn bê tông của Công ty Thịnh Đức Tiến có nhiều vi phạm về bảo vệ môi trường.


Ngoài ra, Công ty Tân Thịnh Phát còn có trạm trộn bê tông ở thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang) hoạt động từ cuối năm 2009. Qua kiểm tra, Sở TN-MT phát hiện công ty không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định (chưa báo cáo năm 2018 và 2019); thực hiện vượt công suất đã đăng ký. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty thường xuyên vệ sinh đường nội bộ, tưới nước giữ ẩm các nguyên vật liệu, che chắn băng chuyền và phễu đựng nguyên vật liệu. Xe ra vào nhà máy phải được phủ bạt; bố trí thời gian trộn hợp lý để giảm thiểu tiếng ồn và bụi.


Tại xã Diên Lâm (huyện Diên Khánh), trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Bê tông Trường Thành cũng thực hiện không đúng một trong các nội dung kế hoạch BVMT đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Sở TN-MT đã ban hành quyết định xử phạt 6 triệu đồng về hành vi này, đồng thời yêu cầu công ty thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung đã cam kết trong hồ sơ. Bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh, giảm tiếng ồn, công ty phải phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ xin phép khai thác, sử dụng nước dưới đất trình UBND tỉnh cấp phép.


Đối với trạm trộn bê tông của Công ty Thịnh Đức Tiến (thôn Hóc Nhãn, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang), đoàn kiểm tra phát hiện công ty không lập báo cáo định kỳ về quản lý chất thải nguy hại; thực hiện không đúng các nội dung trong đề án BVMT. Công ty Thịnh Đức Tiến còn có 1 trạm trộn bê tông trên đại lộ Nguyễn Tất Thành (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh). Trạm trộn bê tông này chưa được UBND tỉnh cho phép và chưa hoàn thiện các thủ tục về môi trường, xây dựng, giao thông vận tải…


Ông Mai Xuân Hưng - Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, ngoài việc ban hành các quyết định xử phạt hành chính, sở đã báo cáo UBND tỉnh các trường hợp sai phạm để tỉnh có phương án xử lý, yêu cầu hoàn thiện thủ tục, khắc phục các tồn tại. Nếu trạm trộn bê tông nào không phù hợp quy hoạch sẽ yêu cầu ngừng hoạt động.


Tiếp tục theo dõi, xử lý nghiêm


Mới đây, UBND tỉnh có công văn yêu cầu Sở TN-MT tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc chấp hành các quy định pháp luật về BVMT của các cơ sở sản xuất, kinh doanh bê tông trên địa bàn tỉnh. Sở phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định. Khi phát hiện vi phạm, Sở TN-MT cần thông tin kịp thời cho các cơ quan quản lý chuyên ngành, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong và UBND các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện công tác quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao.


Ngoài ra, UBND tỉnh cũng có công văn chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch - Đầu tư và Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các trạm trộn bê tông tươi; xử lý nghiêm và kiên quyết đình chỉ hoạt động, chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng kết cấu hạ tầng giao thông và đời sống nhân dân.


Trước đó, Thường trực Tỉnh ủy đã nhiều lần họp và yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, yêu cầu chủ các doanh nghiệp có trạm trộn bê tông đã được cấp phép bổ sung đầy đủ hồ sơ theo quy định; kiên quyết đình chỉ hoạt động, di dời, chấm dứt hoạt động và xử phạt vi phạm hành chính đối với các trạm trộn bê tông không có giấy phép, không phù hợp quy hoạch chung.


Văn Kỳ