09:09, 16/09/2020

Dự án Hệ thống thoát nước mưa khu vực nam Hòn Khô: Chậm tiến độ vì nhiều vướng mắc

Dự án Hệ thống thoát nước mưa khu vực nam Hòn Khô do Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh làm chủ đầu tư, được thực hiện từ năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa xong do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. 
 

Dự án Hệ thống thoát nước mưa khu vực nam Hòn Khô do Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh làm chủ đầu tư, được thực hiện từ năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa xong do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. 
 
Vướng mắc bồi thường
 
Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, dự án Hệ thống thoát nước mưa khu vực nam Hòn Khô (phường Vĩnh Hòa và phường Vĩnh Hải) có 2 hạng mục chính gồm: Tuyến cống hộp đoạn đi qua Khu dân cư nam Vĩnh Hải thuộc phường Vĩnh Hải; đường Đặng Tử Mẫn và Trường Mầm non Vĩnh Hòa thuộc phường Vĩnh Hòa. Trước đây, chủ đầu tư dự án Khu dân cư nam Vĩnh Hải là Công ty Cổ phần Vật tư nông sản đã bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh thực hiện hạng mục tuyến cống hộp với chiều dài 490m. Tuy nhiên đến nay, đơn vị mới thi công được đoạn cống dài 440m, còn 50m phải dừng lại do vướng công tác bồi thường giải tỏa liên quan đến 8 hộ. 

 

Đường Đặng Tử Mẫn chưa thể giải phóng mặt bằng để thi công.
Đường Đặng Tử Mẫn chưa thể giải phóng mặt bằng để thi công.
 
Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, từ cuối năm 2017 đến nay, Hội đồng bồi thường dự án đã nhiều lần họp giải quyết việc giải phóng mặt bằng 8 hộ này nhưng họ không hợp tác. Còn theo Công ty Cổ phần Vật tư nông sản, thửa đất số 22 và 23 là của bà Phạm Thị Nhung và Thái Thị Nhạn mua của hộ ông Nguyễn Lư vào năm 2002 (trước khi có dự án Khu dân cư Nam Vĩnh Hải), nhưng phương án bồi thường, hỗ trợ đối với ông Lư đã được phê duyệt vào năm 2005.
 
Ông Vũ Chí Hiếu - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, tại cuộc họp Hội đồng bồi thường vào ngày 14-8, qua rà soát, kiểm tra thì trường hợp 8 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án Hệ thống thoát nước mưa khu vực nam Hòn Khô có nguồn gốc đất từ thửa đất số 22 và 23 của bà Nhung và bà Nhạn mua của ông Lư. Phương án bồi thường đối với ông Lư đã được phê duyệt năm 2005 với tổng diện tích là 3.569m2 và ông Lư đã nhận tiền bồi thường. Như vậy, 8 hộ này không được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nữa.
 
Bên cạnh đó, hạng mục đường Đặng Tử Mẫn và Trường Mầm non Vĩnh Hòa cũng vướng bởi 18 hộ bị ảnh hưởng không đồng ý nhận tiền bồi thường, không bàn giao mặt bằng. Các hộ kiến nghị điều chỉnh tim tuyến đường Đặng Tử Mẫn về phía diện tích đất đã thu hồi từ năm 2013. Từ kiến nghị trên, năm 2017, Sở Xây dựng đã chủ trì xem xét và Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh cũng đã có báo cáo đề xuất điều chỉnh tim đường. Năm 2018, Thường trực UBND tỉnh đã họp và thống nhất giao Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh xây dựng phương án đề xuất. Ban đã đưa ra 2 phương án để lấy ý kiến cộng đồng dân cư nhưng cả 2 phương án đều bị người dân phản đối.
 
Khẩn trương tháo gỡ
 
Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh cho biết, hạng mục tuyến cống hộp của dự án Hệ thống thoát nước mưa khu vực nam Hòn Khô đoạn đi qua dự án Khu dân cư Nam Vĩnh Hải là tuyến cống chính tại hạ nguồn để thoát nước cho phần lớn khu vực phía bắc thành phố. Hiện nay, chỉ còn 50m chưa thi công nên không đảm bảo việc thoát nước cho khu vực cũng như không phát huy được hiệu quả các tuyến cống của dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020. Vì vậy, đề nghị tỉnh giao Công ty Cổ phần Vật tư nông sản khẩn trương thu hồi 2 thửa đất mà công ty đã chi trả tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng cho ban thi công tuyến cống hộp còn lại trước mùa mưa năm nay.
 
Đối với hạng mục đường Đặng Tử Mẫn, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang đã kiến nghị trình UBND tỉnh 2 phương án để xem xét lựa chọn. Phương án 1, thống nhất điều chỉnh quy hoạch đường Đặng Tử Mẫn theo hướng giữ nguyên lộ giới 16m và điều chỉnh tim đường lệch về phía tây nhằm hạn chế việc thu hồi đất của người dân. Phương án 2, nội dung kiến nghị của UBND phường Vĩnh Hòa điều chỉnh lộ giới từ 16m còn 14m và tim đường lệch về phía tây làm thay đổi hướng tuyến và mật độ đất giao thông của trục đường Bắc - Nam trong đồ án quy hoạch phân khu nên cần được nghiên cứu trong tổng thể đồ án quy hoạch đã được phê duyệt.
 
Lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho biết, đường Đặng Tử Mẫn dài 130m nối đường Điện Biên Phủ và đường Trịnh Hoài Đức 15 năm nay không thông xe được do vướng giải phóng mặt bằng. Vì vậy, thành phố kiến nghị UBND tỉnh xem xét, sớm quyết định điều chỉnh hay giữ nguyên quy hoạch; hoặc giao đường Đặng Tử Mẫn cho Công ty Cổ phần Phát triển nhà Khánh Hòa tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh.
 
 
 

 
Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Vật tư nông sản phải thông báo cho người dân biết phần đất thửa 22 và 23 trước đây công ty đã chi trả tiền bồi thường cho ông Nguyễn Lư; trước ngày 15-10 phải thu hồi diện tích đất này để bàn giao cho Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh thi công tuyến cống hộp. Đối với đường Đặng Tử Mẫn, giao UBND TP. Nha Trang tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng; việc đưa ra 2 phương án sẽ được Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định trong thời gian tới.
 
 

 

VĂN KỲ