08:09, 24/09/2020

Chợ số 3: Không phù hợp quy hoạch

Chợ số 3 tọa lạc trên đường Trần Nhân Tông (phường Cam Thuận, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) do tư nhân quản lý có nhiều bất cập, chưa phù hợp với quy định pháp luật.

 

Chợ số 3 tọa lạc trên đường Trần Nhân Tông (phường Cam Thuận, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) do tư nhân quản lý có nhiều bất cập, chưa phù hợp với quy định pháp luật.

 

Theo lãnh đạo phường Cam Thuận, chợ số 3 là chợ tự phát, hình thành từ những năm 1980, là nơi tập trung buôn bán của người dân tổ dân phố Thuận Lộc. Chợ do 2 hộ quản lý, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 900m2. Cơ sở vật chất, hệ thống điện, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường của chợ chưa đảm bảo. UBND phường đã làm việc với các hộ yêu cầu giải tỏa khu vực này. Tuy nhiên, do thói quen mua bán của người dân nên chợ vẫn tồn tại.

 

Phương tiện, hàng quán tràn ra đường.

Phương tiện, hàng quán tràn ra đường.

 

Được biết, trên địa bàn phường Cam Thuận hiện có chợ Ba Ngòi (chợ hạng 2) được xây dựng từ năm 1988, quy mô 480 hộ, kinh doanh đa dạng các mặt hàng. Chợ Ba Ngòi do Công ty TNHH Phước Mỹ Điền quản lý, thu nộp ngân sách 299 triệu đồng/năm. Lãnh đạo phường cho hay, sở dĩ tiểu thương buôn bán tại chợ số 3 không muốn di dời địa điểm vì nhiều hộ có nhà gần chợ; thứ hai nếu toàn bộ tiểu thương này vào chợ Ba Ngòi thì có thể dẫn tới quá tải.


Theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 của trung tâm TP. Cam Ranh đã được phê duyệt, khu vực chợ số 3 thuộc quy hoạch đất ở và đất cây xanh, không thuộc quy hoạch đất thương mại - dịch vụ. “Thời gian tới, Phòng Kinh tế thành phố sẽ phối hợp các cơ quan chuyên môn, phường Cam Thuận làm việc với 2 hộ có đất đề nghị chấm dứt tình trạng tự ý cho thuê đất không đúng quy định. Đồng thời, tham mưu thành phố xử lý nghiêm hành vi vi phạm nhằm ổn định lại trật tự địa phương và đưa hoạt động thương mại vào nề nếp, đúng quy hoạch được duyệt”, ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế Cam Ranh cho biết.


V.L