11:08, 27/08/2020

Giám sát môi trường Dự án Nhiệt điện BOT Vân Phong 1

Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa vừa có báo cáo về việc thực hiện giám sát môi trường đối với dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (thị xã Ninh Hòa) trong giai đoạn thi công xây dựng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa vừa có báo cáo về việc thực hiện giám sát môi trường đối với dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (thị xã Ninh Hòa) trong giai đoạn thi công xây dựng.


Theo kết quả giám sát, trong tháng 8-2020, chủ đầu tư là Công ty TNHH Điện lực Vân Phong đã thực hiện các biện pháp giảm thiểu bụi bằng cách tăng cường xe tưới nước trên công trường (11 xe); tạm dừng các hoạt động thi công, vận chuyển vật liệu và máy móc, thiết bị gây ra bụi trong thời điểm có gió lớn tại thôn Ninh Yển và Mỹ Giang; hoàn thành công tác trải sỏi tại khu tập kết vật tư, thiết bị trên công trường để hạn chế phát tán bụi do gió thổi; tiếp tục duy trì công tác đầm lu các khu vực đất được san lấp để hạn chế bụi phát tán; thường xuyên giám sát các nhà thầu trong việc thực hiện tưới nước giảm bụi trên các khu vực công trường đã được phân chia; thực hiện việc giám sát bụi hàng ngày theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt và tiến hành quan trắc độ ồn và rung hàng tháng trong quá trình đóng cọc.


Tại khu vực thi công nạo vét cảng của dự án, chủ đầu tư đã lắp đặt và tiếp tục duy trì thường xuyên lưới chắn bùn, bố trí khay chứa chống tràn cho các thiết bị có sử dụng chất lỏng có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường. Hàng ngày thực hiện lấy mẫu nước biển ven bờ tại khu vực dự án để theo dõi.


Ngày 15-7, Tổ giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường đối với dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đã lấy 1 mẫu không khí xung quanh tại khu vực dân cư thôn Ninh Yển đối diện dự án và 2 mẫu nước biển ven bờ (1 mẫu phía bắc dự án và 1 mẫu phía phía nam dự án). Kết quả phân tích mẫu không khí tất cả các thông số đều nằm trong giới hạn quy chuẩn cho phép. Đối với mẫu nước biển ven bờ, phần lớn các thông số đều nằm trong giới hạn quy chuẩn cho phép khu vực vùng nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh; tuy nhiên, có thông số Phosphat vượt nhẹ so với quy chuẩn. Tổ giám sát sẽ tiếp tục theo dõi, lấy mẫu đột xuất để giám sát chất lượng nước biển ven bờ tại khu vực dự án.


Hiện dự án đang tiếp tục thực hiện công tác san lấp mặt bằng, xây dựng nền móng máy phát điện, nạo vét cảng biển; đóng cọc đại trà tại cảng; ép cọc cho móng ống khói. Quá trình triển khai chưa xảy ra sự cố mất an toàn, chưa phát sinh thêm các vấn về môi trường làm ảnh hưởng đến các khu dân cư tại khu vực.


H.Đ