10:07, 08/07/2020

Nói không với rác thải nhựa sử dụng một lần

Cuối năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) thành lập mô hình điểm "Tiểu thương chợ Ninh Trung nói không với rác thải nhựa sử dụng một lần". Mô hình được các tiểu thương nhiệt tình tham gia, từng bước thay đổi thói quen, hạn chế sử dụng túi ni-lông đựng hàng cho khách.

 

Cuối năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) thành lập mô hình điểm “Tiểu thương chợ Ninh Trung nói không với rác thải nhựa sử dụng một lần”. Mô hình được các tiểu thương nhiệt tình tham gia, từng bước thay đổi thói quen, hạn chế sử dụng túi ni-lông đựng hàng cho khách.


Dùng lá chuối và giấy báo gói hàng


Bà Hà Thị Nói - tiểu thương bán hàng rau củ quả ở chợ Ninh Trung cho biết, bà bán hàng ở chợ này đã được mấy chục năm. Trước đây, bà hay có thói quen dùng túi ni-lông để đựng hàng cho khách. Cuối năm 2019, bà được Hội LHPN thị xã Ninh Hòa mời tham gia mô hình “Tiểu thương chợ Ninh Trung nói không với rác thải nhựa sử dụng một lần”. Từ đó, bà chuyển sang gói hàng cho khách bằng lá chuối, lá khoai môn, giấy báo. Bà Nói cho biết: “Lá chuối, lá khoai môn nhà quê thì chúng tôi tự trồng được, giấy báo cũng tận dụng của nhà. Trước đây, khách mua những thứ lặt vặt như ớt, tỏi, hành… thì tôi hay bỏ vào túi ni-lông; hiện nay, tôi gói mỗi loại bằng lá chuối, giấy, sau đó bỏ vào giỏ nhựa cho khách mang về. Người nào không có giỏ nhựa thì mới gom vô một túi nhựa lớn cho họ xách về, như vậy sẽ hạn chế được đáng kể số túi nhựa phải dùng”.


Bà Lê Thị Thêm - tiểu thương chợ Ninh Trung cũng cho hay: “Tiểu thương chúng tôi thấy mô hình này có ý nghĩa nên hưởng ứng rất nhiệt tình. Từ khi tham gia mô hình, tôi thấy nhiều chị em xách giỏ nhựa đi chợ, còn tiểu thương chúng tôi dùng lá chuối, giấy gói hàng. Việc làm này vừa tiết kiệm, lại giữ gìn được vệ sinh môi trường, tốt cho tương lai con cháu sau này”. Bà Phan Thị Thu - người dân hay đi chợ Ninh Trung nói: “Trước đây, mỗi lần đi chợ về, món hàng nào cũng đựng trong túi nhựa, tôi gom lại vứt ra vườn, gió thổi bay khắp nơi, mất mỹ quan. Hiện nay, các chị ở chợ dùng lá chuối, giấy gói gọn gàng rồi bỏ vô 1 túi lớn nên đã hạn chế được đáng kể việc sử dụng túi ni-lông”.


Sẽ tiếp tục tuyên truyền


Tại thời điểm ra mắt mô hình, Hội LHPN thị xã Ninh Hòa đã tặng 45 bình giữ nhiệt, 150 giỏ xách bằng nhựa, 50 giỏ lát đi chợ (làm bằng lá buông), 100 hộp đựng thực phẩm đảm bảo an toàn, 1.000 túi giấy (vô trùng) thân thiện với môi trường, 200 ly và ống hút làm bằng giấy… cho các hộ tiểu thương và người tiêu dùng tại chợ. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Trung, chủ nhiệm mô hình cho biết, có 52 tiểu thương tại chợ tham gia mô hình, sinh hoạt định kỳ 3 tháng một lần. Tại các buổi sinh hoạt, hội đều vận động tiểu thương mua bán tại chợ và gia đình tiểu thương, gia đình hội viên phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni-lông, các sản phẩm nhựa dùng một lần như: Ống hút, chai nước bằng nhựa, hộp xốp, hộp nhựa, bát, đĩa, cốc thìa bằng nhựa…; nên sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ hoặc bình, chai đựng nước dùng nhiều lần; khuyến khích dùng các sản phẩm như túi giấy, túi vải để đựng sản phẩm. Bên cạnh đó, hội còn vận động chị em đi chợ nên mang giỏ nhựa, dùng cặp lồng để đựng thức ăn chế biến sẵn…


Chỉ sau một thời gian ngắn, các tiểu thương ở chợ đã chịu khó dùng lá chuối, lá khoai môn, giấy báo để gói hàng bán, đồng thời tiết kiệm được chi phí mua túi nhựa. Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt, các tiểu thương tại chợ đã xây dựng được nguồn quỹ tương trợ. Đến nay, với số tiền 4,5 triệu đồng đã giúp cho 2 tiểu thương khó khăn tại chợ có thêm vốn buôn bán nhỏ. “Thời gian tới, mô hình sẽ tiếp tục duy trì sinh hoạt định kỳ, tuyên truyền đến các hộ đang buôn bán tại chợ và nhân dân hạn chế sử dụng túi ni-lông và đồ nhựa sử dụng một lần, từng bước củng cố và phát triển mô hình có hiệu quả, hướng đến xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, nếp sống văn minh, văn hóa tại khu vực chợ”, bà Thủy nói.


M.Thiết - T.Trúc