10:07, 08/07/2020

Nha Trang: Xử lý công trình xây dựng trái phép dọc đường số 4

Thời gian qua, dọc hai bên đường số 4 (đoạn thuộc phường Phước Long, thành phố Nha Trang) xảy ra tình trạng người dân san lấp mặt bằng và xây dựng nhà trái phép. Hiện nay, các ngành chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý đối với những trường hợp vi phạm.

Thời gian qua, dọc hai bên đường số 4 (đoạn thuộc phường Phước Long, TP. Nha Trang) xảy ra tình trạng người dân san lấp mặt bằng và xây dựng nhà trái phép. Hiện nay, các ngành chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý đối với những trường hợp vi phạm.


San lấp, xây dựng trái phép


Chỉ sau vài năm tuyến đường số 4 được hoàn thiện, đưa vào sử dụng thì hàng loạt thửa đất nông nghiệp hai bên đường được người dân tự ý chuyển đổi, san lấp mặt bằng, phân lô bán nền và đã có hàng loạt căn nhà mọc lên.

 

Hàng loạt căn nhà xây dựng trái phép mọc lên hai bên đường số 4.

Hàng loạt căn nhà xây dựng trái phép mọc lên hai bên đường số 4.


Trong vai người mua đất, chúng tôi tìm đến khu vực này thì được giới thiệu gặp ông H. Qua trao đổi, ông H. dẫn chúng tôi tới một khu đất rộng cả héc-ta đang được san lấp mặt bằng. Ông H. cho biết: “Khu vực này tôi sẽ phân mỗi lô rộng 100m2, nếu các chú thích tôi bán cho với giá ưu đãi. Một lô khoảng 2,5 tỷ đồng, giấy tờ viết tay. Nếu ưng thì đặt cọc, một vài tháng nữa chúng tôi san lấp mặt bằng xong thì tới chồng tiền, nhận đất”. Khi chúng tôi tỏ vẻ băn khoăn về việc xây nhà thì ông H. trấn an: “Vấn đề đó không lo, ở đây có hẳn một đội xây nhà chuyên nghiệp. Nếu các chú có nhu cầu, chỉ cần thỏa thuận giá cả hợp lý thì mọi vấn đề họ sẽ lo hết. Hàng loạt căn nhà trong khu vực cũng là họ xây dựng; người dân đã về ở, kinh doanh, buôn bán mấy tháng nay”. Như để chứng minh, ông H. đưa chúng tôi vào một căn nhà cấp 4 sát mặt đường số 4 mới xây dựng xong chưa lâu. Chủ căn nhà xởi lởi cho biết: “Đất này gia đình tôi mua lại của một hộ dân, chỉ bằng giấy viết tay. Để cất nhà, tôi thuê một tốp thợ chuyên xây dựng ở khu vực này với giá 250 triệu đồng. Họ lo trọn gói, mình chỉ việc nhận nhà, chuyển tới ở”.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để xây nhà trái phép, ban đầu thợ xây dựng khung sắt, áp tôn dựng thành căn nhà tạm. Sau đó, vào ngày nghỉ và ban đêm, họ xây tường gạch bên trong nhằm tránh né sự phát hiện của các ngành chức năng. Chỉ sau một tuần, căn nhà hoàn thành và được bàn giao cho chủ nhà. Ngoài những căn nhà mọc lên trái phép, dọc tuyến đường số 4, hàng loạt thửa đất nông nghiệp cũng bị người dân san lấp mặt bằng, xây dựng bãi giữ xe, làm nhà hàng, quán nhậu, làm bãi tập kết vật liệu xây dựng mà không bị xử lý.


Sẽ xử lý triệt để


Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn diện tích đất nông nghiệp dọc đường số 4 mà người dân san lấp mặt bằng, xây dựng nhà ở trái phép đều nằm trong khu vực quy hoạch Khu đô thị Hoàng Long mà UBND tỉnh đã phê duyệt. Tuy nhiên, do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện chậm, kéo dài nên người dân tùy tiện sang nhượng, thay đổi hiện trạng các thửa đất.


Ông Trần Thanh Thịnh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và địa chất UPGC cho biết, ở khu vực đường số 4 có 28 trường hợp nằm trong vùng quy hoạch dự án Khu đô thị Hoàng Long. Đơn vị đã thực hiện đền bù cho 19 trường hợp, còn 9 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường. Đến nay, UBND TP. Nha Trang vẫn chưa ban hành quyết định thu hồi đất ở khu vực này nên đơn vị chưa thể triển khai dự án. Đối với những trường hợp san lấp mặt bằng, xây dựng nhà trái phép trên đất của dự án, đơn vị đã liên tục báo cáo cho các ngành chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. “Nếu những trường hợp này không được xử lý dứt điểm thì sau này đơn vị sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện dự án. Do vậy, thành phố cần sớm ban hành quyết định thu hồi đất để đơn vị thực hiện các bước đền bù, giải phóng mặt bằng”, ông Thịnh cho biết.

 

Bất chấp vi phạm, các chủ đất liên tục san lấp mặt bằng. 4

Bất chấp vi phạm, các chủ đất liên tục san lấp mặt bằng.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu UBND TP. Nha Trang kiểm tra thực tế, xem xét nội dung kiến nghị của chủ đầu tư, kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng trái phép theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 10-8.

V.K

Được biết, ngày 17-2, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, TP. Nha Trang thực hiện rà soát, thống kê các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Nha Trang, trong đó có đường số 4 (đoạn thuộc phường Phước Long). Thực hiện chỉ đạo trên, UBND phường Phước Long đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị thành phố kiểm tra và lập biên bản 8 trường hợp san lấp mặt bằng, xây dựng nhà trái phép. Qua kiểm tra, các đơn vị chức năng cũng đã phát hiện 5 trường hợp phát sinh hành vi san lấp mặt bằng để tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng, kinh doanh bãi đỗ xe. Với những trường hợp này, địa phương đã làm việc với các chủ đất để nắm thông tin bước đầu và chuyển hồ sơ cho Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP. Nha Trang xử lý.


Ông Hồ Hùng Vũ - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu chủ các công trình này hợp tác, tự giác tháo dỡ công trình vi phạm trong thời hạn quy định. Hiện nay, địa phương cũng đang tổng hợp hồ sơ trình UBND TP. Nha Trang tiến hành cưỡng chế những trường hợp vi phạm. Vì những thửa đất vi phạm, phần lớn nằm trong quy hoạch dự án Khu đô thị Hoàng Long nên chủ dự án cần sớm thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng để tránh những vấn đề phát sinh”.


PHÚ AN