10:07, 07/07/2020

Khánh Vĩnh: Tăng cường quản lý cát, sỏi lòng sông

Trước tình hình khai thác cát, sỏi diễn biến phức tạp, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang tăng cường các giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ cát, sỏi, bờ bãi sông theo Nghị định 23 (ngày 24-2-2020) của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.

 

Trước tình hình khai thác cát, sỏi diễn biến phức tạp, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang tăng cường các giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ cát, sỏi, bờ bãi sông theo Nghị định 23 (ngày 24-2-2020) của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.


Vẫn còn phức tạp


Theo lãnh đạo UBND huyện Khánh Vĩnh, mặc dù địa phương triển khai nhiều biện pháp tăng cường quản lý nhưng tình hình khai thác trái phép cát, sỏi trên địa bàn vẫn phức tạp. Hiện tại, đã xuất hiện một số điểm nóng về khai thác cát, sỏi như: Khánh Phú, Khánh Hiệp, Liên Sang, Sông Cầu… Các đối tượng khai thác lén lút vào ban đêm để qua mặt cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

 

Ông Cao Văn Toàn - Chủ tịch UBND xã Khánh Phú cho biết, Khánh Phú giáp ranh với xã Sông Cầu nên khi xã Sông Cầu tổ chức ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép thì các đối tượng lại chạy sang Khánh Phú để vận chuyển cát, sỏi. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của huyện, xã đã lắp đặt 8 barie trên tất cả các tuyến đường (trừ tuyến Yang Bay) để ngăn chặn việc vận chuyển cát sỏi khai thác trái phép. Đến thời điểm hiện tại, các barie đã phát huy tác dụng, hạn chế được việc khai thác cát chui của các đối tượng. Vì thế, UBND huyện đã đồng ý cho xã lắp thêm 2 barie. Tính từ đầu năm đến nay, xã đã lập biên bản 2 trường hợp khai thác cát trái phép và bàn giao cho xã Sông Cầu xử lý.


Tại xã Liên Sang, không những lòng sông bị khai thác tan hoang mà bờ bãi cũng bị hủy hoại. Dọc bãi sông, một số người nâng mặt bằng, lập điểm tập kết cát chui bất chấp chính quyền địa phương. Ông Cao Muôi - Chủ tịch UBND xã Liên Sang cho hay, dù xã đã phối hợp với đội liên ngành của huyện tăng cường kiểm tra, truy quét nhưng tình hình khai thác cát chui, cải tạo bờ, bãi dọc dòng sông vẫn diễn biến phức tạp. Các đối tượng khai thác vào đêm tối nên việc đối phó rất khó khăn. Liên quan đến việc xử lý tình trạng tự ý nâng mặt bằng, lập bãi tập kết trái phép, UBND xã đã xử lý 2 trường hợp, phạt hành chính 2 triệu đồng/trường hợp, yêu cầu giữ nguyên trạng, đồng thời hướng dẫn họ làm đơn xin phép cấp có thẩm quyền theo quy định.

 

Tự ý nâng mặt bằng, lập bãi tập kết cát tại Liên Sang.

Tự ý nâng mặt bằng, lập bãi tập kết cát tại Liên Sang.

 

Tăng cường quản lý

 

Nghị định 23 của Chính phủ quy định UBND cấp huyện có trách nhiệm triển khai thực hiện quy chế phối hợp cấp huyện và các địa phương giáp ranh; chỉ đạo các địa phương bảo vệ cát, sỏi chưa khai thác; ngăn chặn các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép; chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh về tình hình quản lý cát, sỏi dòng sông trên địa bàn theo quy định.

Năm 2020, UBND huyện ban hành Kế hoạch bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn; chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch, thành lập đoàn kiểm tra; hỗ trợ kinh phí công tác bảo vệ khoáng sản gần 1 tỷ đồng. Đối với quản lý cát, sỏi lòng sông khu vực giáp ranh với huyện Diên Khánh, UBND huyện đã chủ trì phối hợp với UBND huyện Diên Khánh và các xã giáp ranh ký kết quy chế phối hợp. Đối với vị trí giáp ranh trong huyện cũng xây dựng, ký kết quy chế phối hợp, kiểm tra tại vị trí giáp ranh các cụm xã (trung tâm, phía bắc, phía tây). UBND huyện giao một địa phương có điều kiện thuận lợi về công tác quản lý trong cụm chủ trì, phối hợp xử lý, không phân biệt địa giới hành chính. Đối với các địa phương có hoạt động khai thác cát, sỏi phức tạp như: Khánh Phú, Sông Cầu, Liên Sang, Khánh Hiệp…, UBND huyện giao chủ tịch UBND xã, Công an huyện chịu trách nhiệm trước UBND huyện nếu để tiếp diễn các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép.


Ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, hiện tại, một số xã (Khánh Phú, Khánh Hiệp…) đã xảy ra việc sang nhượng đất ven sông cho một số tổ chức, cá nhân để khai thác cát. UBND huyện yêu cầu các địa phương ngăn chặn, xử lý nhưng tình hình khá phức tạp. Do đó, UBND huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân chấm dứt việc sang nhượng đất bãi sông cho các đối tượng khai thác cát trái phép.


Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý cát, sỏi lòng sông và bến bãi bờ sông, ông Thuận cho biết, UBND huyện dự kiến sẽ tổ chức tập huấn triển khai Nghị định 23 trong tháng 7 để hướng dẫn các địa phương xử lý theo các quy định mới. Đồng thời, huyện sẽ kiến nghị UBND tỉnh cho phép đấu thầu cấp phép khai thác khoáng sản để tăng cường công tác quản lý khoáng sản.


V.L