10:07, 20/07/2020

Cần có khung pháp lý cho condotel

Bộ Công an vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không phát triển căn hộ du lịch và biệt thự du lịch, không hợp thức các loại hình này thành nhà ở. Các chuyên gia bất động sản tại Nha Trang đã có ý kiến xung quanh vấn đề này.

Bộ Công an vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không phát triển căn hộ du lịch và biệt thự du lịch, không hợp thức các loại hình này thành nhà ở. Các chuyên gia bất động sản (BĐS) tại Nha Trang đã có ý kiến xung quanh vấn đề này.


Không chuyển thành nhà ở là hợp lý


Theo lãnh đạo Hiệp hội BĐS Nha Trang - Khánh Hòa, Bộ Công an có lý do về an ninh quốc phòng, an ninh trật tự khi đề xuất không cho chuyển condotel thành nhà ở. Hiệp hội BĐS cũng không đồng tình việc chuyển dự án condotel thành dự án nhà ở, bởi đây là hai loại hình đất đai có mục đích sử dụng khác nhau. Condotel là dự án thuộc đất dịch vụ du lịch, để phục vụ  cho nhu cầu du lịch của Việt Nam đang phát triển rất nhanh và rất cần hạ tầng cao cấp. Trong khi đó, nhà ở là đất dành cho dân cư ở, ngoài là chỗ ở thì cần có thêm nhiều tiện ích công cộng phục vụ cộng đồng dân cư như trường học, bệnh viện… Ngoài ra, nếu cho chuyển đổi từ dự án condotel sang dự án nhà ở sẽ phá vỡ quy hoạch phát triển du lịch của các địa phương, tạo ra sự thiếu đồng bộ trong hạ tầng phát triển du lịch cũng như nguồn thu lâu dài của các địa phương. Ở TP. Nha Trang, nếu cho chuyển từ condotel thành nhà ở thì phường Lộc Thọ chắc chắn sẽ quá tải về hạ tầng xã hội bởi hàng nghìn căn hộ condotel từ các dự án như: Mường Thanh, Panorama, The Costa, Havana…

 

 TP. Nha Trang là một trong những địa phương phát triển mạnh loại hình condotel.

TP. Nha Trang là một trong những địa phương phát triển mạnh loại hình condotel.


Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Crystal Bay cho rằng, báo cáo của Bộ Công an lên Thủ tướng Chính phủ đã phản ánh đúng thực tiễn phát triển loại hình condotel hiện nay. “Việc đề nghị không chuyển condotel thành nhà ở của Bộ Công an là có căn cứ vì nhà ở phải gắn liền với quy hoạch hạ tầng xã hội... Tuy nhiên, nội dung kiến nghị không cấp phép mới cho các dự án có condotel thì cần cân nhắc vì nhờ có condotel mà hạ tầng nghỉ dưỡng, du lịch của Việt Nam được cải thiện rất nhiều trong những năm qua, góp phần tích cực đối với ngành Du lịch và nền kinh tế”, ông Chi nói.


Cần sớm có quy định

 

Theo số liệu của Hiệp hội BĐS Việt Nam, cả nước đang có khoảng 82.902 căn hộ du lịch, 28.099 biệt thự du lịch, 12.617 phòng khách sạn, 15.663 căn shophouse tập trung tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quy Nhơn, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Kiên Giang, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu… Khoảng 16.523 căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, tập trung chủ yếu tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho rằng, sự ra đời của condotel không sai, mà do người áp dụng làm méo mó bản chất của nó. Khung pháp lý cần phân biệt rõ nó là sản phẩm BĐS nhà ở hay là sản phẩm BĐS du lịch. Nếu là nhà ở sẽ buộc phải cấu thành yếu tố nhà ở, hộ khẩu, an sinh xã hội... cho người mua. Còn ở nước ngoài, bản chất của condotel vốn là hình thức hợp tác kinh doanh - chia sẻ lợi nhuận.


Theo ông Hoàng, dự án condotel tồn tại theo dòng đời và có thời hạn, không chú trọng đến yếu tố hình thành nhà ở. Với doanh nghiệp, đây là một kênh huy động vốn hợp pháp và hiệu quả. Cho nên đây không phải là vấn đề hợp thức hóa cái sai, mà là đưa vào khuôn khổ để quản lý theo quy định pháp luật. Vì mô hình này từ lâu đã triển khai rất thành công ở các nước tiên tiến trên thế giới có thế mạnh về du lịch.


Ông Trần Xuân Tây - nghiên cứu sinh tiến sĩ về lĩnh vực BĐS tại Khánh Hòa cho rằng, Bộ Công an kiến nghị như vậy vì pháp luật hiện nay của Việt Nam chưa có các quy định cụ thể liên quan đến những loại hình condotel, tourist villa hay officetel. Theo ông Tây, cần sớm có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc để loại hình BĐS này được tồn tại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư thứ cấp, Nhà nước cần cấp chứng nhận sở hữu condotel với thời hạn bằng thời hạn còn lại của dự án BĐS. Ví dụ, dự án được cấp phép 50 năm, trừ 2 năm xây dựng, condotel có chứng nhận sở hữu trong 48 năm. “Condotel  trên thực tế là một loại hình hoạt động có hiệu quả, góp phần vào phát triển kinh tế. Do vậy theo tôi, tương lai nên sửa đổi, bổ sung, cập nhật luật liên quan đến hoạt động này”, ông Tây nói.


N.THANH