11:06, 18/06/2020

Rà soát các dự án "đất ở không hình thành đơn vị ở"

Trong đồ án quy hoạch 1/2000, khu vực bắc bán đảo Cam Ranh là đất thương mại dịch vụ, nhưng hiện nay tại khu vực này có 22 dự án có "đất ở không hình thành đơn vị ở". UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Ban quản lý Khu du lịch Bán đảo Cam Ranh rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án này.

 

Trong đồ án quy hoạch 1/2000, khu vực bắc bán đảo Cam Ranh là đất thương mại dịch vụ, nhưng hiện nay tại khu vực này có 22 dự án có “đất ở không hình thành đơn vị ở”. UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Ban quản lý Khu du lịch (KDL) Bán đảo Cam Ranh rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án này.

 

zzDự án Vogue Resort của Công ty TNHH Vogue Resort có “đất ở không hình thành đơn vị ở” nhưng đang vi phạm tiến độ.

Dự án Vogue Resort của Công ty TNHH Vogue Resort có “đất ở không hình thành đơn vị ở” nhưng đang vi phạm tiến độ.


Theo Ban quản lý KDL Bán đảo Cam Ranh, tại KDL Bắc bán đảo Cam Ranh có hơn 40 dự án thì có đến 22 dự án đầu tư liên quan đến “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Trong đó, 17 dự án đã được UBND tỉnh giao đất, 5 dự án đã được duyệt nhưng chưa giao đất.

 

Trong số 17 dự án đã được UBND tỉnh giao đất, Khu nghỉ dưỡng Cam Ranh Flower của Công ty TNHH Khu nghỉ dưỡng Bãi Dài rộng 15,36ha; trong đó, “đất ở không hình thành đơn vị ở” rộng hơn 4,2ha. Đến nay, dự án mới hoàn thành công tác san lấp mặt bằng và một phần đường giao thông nội bộ để phục vụ công tác thi công; thi công các đường công vụ; lấp đất bề mặt để hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa cho các nhà biệt thự; xây dựng phần sàn và phần khung của 20 căn biệt thự 2 tầng; thực hiện xong 41 cọc khoan nhồi của khối khách sạn 18 tầng. Lãnh đạo Ban quản lý KDL Bán đảo Cam Ranh cho biết, chủ đầu tư cam kết tháng 11-2018 hoàn thành toàn bộ dự án, nhưng đến nay, khối lượng thi công không đáng kể, đã hết thời gian thực hiện theo quy định trong giấy chứng nhận đầu tư.

 

Có 22 dự án đầu tư ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh liên quan đến “đất ở không hình thành đơn vị ở”.

Có 22 dự án đầu tư ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh liên quan đến “đất ở không hình thành đơn vị ở”.

 

Theo báo cáo của Ban quản lý KDL Bán đảo Cam Ranh: Từ cuối năm 2017, Kiểm toán Nhà nước Khu vực VIII đã có kết luận về quản lý sử dụng đất tại KDL Bắc bán đảo Cam Ranh. Kết luận nêu rõ cơ quan chức năng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 các dự án không phù hợp với đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được phê duyệt trước. Cụ thể, mật độ xây dựng trong đồ án 1/2000 tối đa 15%, nhưng trong đồ án 1/500 tối đa là 25%; mục tiêu sử dụng đất trong đồ án 1/2000 là đất thương mại dịch vụ, nhưng trong đồ án 1/500 chuyển thành “đất ở không hình thành đơn vị ở”.

Trong khi đó, KDL nghỉ dưỡng Biển Đông của Công ty TNHH một thành viên Biển Đông Bãi Dài rộng 10,42ha thì có 7.000m2 là “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thiện giai đoạn 1 với 10 bungalow 2 tầng, 22 bungalow đôi, 6 bungalow đơn, 3 pool villa, 12 hill villa, 1 building hotel. Giai đoạn 1 của dự án có tổng cộng 237 phòng với công suất khai thác trung bình 51%, doanh thu trung bình 21 tỷ đồng/tháng.

 

Theo Ban quản lý KDL bán đảo Cam Ranh, hiện nay, UBND tỉnh đã giao hàng chục héc-ta “đất ở không hình thành đơn vị ở” cho nhiều dự án tại khu vực này, trong đó có những dự án đã đi vào hoạt động, có những dự án đang triển khai, chậm tiến độ. Ngoài ra, còn 5 dự án trong quy hoạch 1/500 có phần “đất ở không hình thành đơn vị ở” nhưng đến nay UBND tỉnh chưa có quyết định giao đất.


Được biết, sau khi cơ quan trung ương thanh tra, kiểm tra có một số dự án bị vướng (trong đó nhiều dự án vướng đất ở không hình thành đơn vị ở), UBND tỉnh đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch, mục đích sử dụng đất ở một số dự án. Chẳng hạn như dự án KDL nghỉ dưỡng Mỹ Mỹ do Công ty TNHH Carava Resort làm chủ đầu tư trước đây được giao hơn 85.000m2 “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Tuy nhiên, cuối năm 2019, UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt điều chỉnh tính chất sử dụng đất từ “đất ở không hình thành đơn vị ở” thành “đất sản xuất kinh doanh”.


Được biết, trong một hội nghị mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ có những tính toán để điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của trung ương.


VĂN KỲ