11:06, 04/06/2020

Tập trung làm tốt công tác bảo tồn đa dạng sinh học

Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm nay có chủ đề "Hành động vì thiên nhiên". Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hà - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết:

Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm nay có chủ đề “Hành động vì thiên nhiên”. Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hà - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết:

 

- Sở dĩ Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) chọn chủ đề này vì năm 2020 là năm quan trọng đối với các quốc gia trong việc cam kết bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; tăng cường các biện pháp, hoạt động nhằm phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái; ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước. Đây cũng là thời điểm mỗi quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và trái đất.

 

 

- Bà có thể cho biết tình hình bảo tồn đa dạng sinh học của tỉnh thời gian qua và nhiệm vụ này thời gian tới?


- Để thực hiện công tác bảo tồn đa dạng sinh học biển, UBND tỉnh đã có Quyết định số 738 (ngày 21-3-2005) xác định ranh giới vịnh Nha Trang; ban hành quy chế phối hợp trong công tác quản lý các hoạt động trên vịnh Nha Trang tại Quyết định số 2260 (ngày 11-9-2012); ban hành quy chế quản lý vịnh Nha Trang tại Quyết định số 3363 (ngày 9-12-2014); phê duyệt đồ án quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị vịnh Nha Trang; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì thành lập Khu Bảo tồn Nam Yết, huyện Trường Sa. Đồng thời, tỉnh đã thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà để bảo tồn đa dạng sinh học hệ sinh thái rừng. Mặt khác, tỉnh đã thực hiện điều tra, lập cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học sinh vật trên cạn để có cơ sở thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo tồn.


Một trong những thách thức lớn đối với công tác bảo tồn đa dạng sinh học là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với những tác động đa chiều đã và đang làm thay đổi căn bản các hệ sinh thái và các nguồn tài nguyên. Ngoài ra, bảo vệ đa dạng sinh học đứng trước nhiều nguy cơ do nhận thức của cộng đồng dân cư còn hạn chế; nạn khai thác gỗ rừng và lâm sản ngoài gỗ; nạn săn bắt động vật hoang dã một cách bừa bãi đã làm cho hệ sinh thái rừng bị suy giảm nghiêm trọng với tốc độ nhanh; diện tích các khu vực có các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng bị thu hẹp dần...


Ngày 3-2-2020, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 174 phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm bảo đảm các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng, các loài và nguồn gen nguy cấp, quý, hiếm được bảo tồn và phát triển bền vững; tăng cường hợp tác hiệu quả giữa các ngành trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và bảo tồn đa dạng sinh học. Dựa trên quy hoạch ngành, quốc gia, tỉnh sẽ xây dựng nội dung bảo tồn đa dạng sinh học để thống nhất quản lý, bảo tồn và khai thác bền vững tài nguyên đa dạng sinh học của tỉnh.


- Xin cảm ơn bà!


V.L (Thực hiện)