09:06, 26/06/2020

Có nên cho người nước ngoài sở hữu bất động sản du lịch?

Sau khi Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu bất động sản du lịch tại Việt Nam, đa số các ý kiến ủng hộ việc này. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến lo ngại vấn đề an ninh quốc phòng, bởi đa số các sản phẩm này đều nằm ở các thành phố ven biển.

Sau khi Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu bất động sản (BĐS) du lịch tại Việt Nam, đa số các ý kiến ủng hộ việc này. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến lo ngại vấn đề an ninh quốc phòng, bởi đa số các sản phẩm này đều nằm ở các thành phố ven biển.


Kích cầu thị trường bất động sản


Mới đây, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng cho phép sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS theo hướng tăng tỷ lệ sở hữu nhà ở người nước ngoài và các tổ chức nước ngoài trong mỗi tòa chung cư; cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu các BĐS du lịch tại Việt Nam.

 

So với cả nước, Khánh Hòa là một trong những tỉnh đầu tiên xuất hiện loại hình BĐS du lịch với số lượng hàng chục nghìn sản phẩm đã tung ra thị trường, trong đó chủ yếu ở TP. Nha Trang và Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. Những tháng đầu năm nay, thị trường BĐS chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, giao dịch giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước; tồn kho BĐS tăng mạnh, trong đó chủ yếu là căn hộ du lịch.


Theo lãnh đạo Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, hiện Khánh Hòa là 1 trong 3 địa phương có số lượng căn hộ du lịch nhiều nhất cả nước. Đã có nhiều dự án đi vào hoạt động ổn định như: Vinpearl Empire Condotel hơn 1.200 căn, Vinpearl Beachfront Condotel gần 900 căn, Havana hơn 850 căn, Ariyana gần 400 căn, Champa Island hơn 300 căn… Ngoài ra, còn nhiều dự án mới đi vào hoạt động, đang triển khai. Nếu tình hình tiếp tục khó khăn như hiện nay thì rất khó tiêu thụ hàng nghìn sản phẩm tồn kho và sắp tung ra thị trường.


Ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Crystal Bay cho rằng, chúng ta có thể ngồi ở Việt Nam và mua BĐS ở Pháp, Mỹ. Các nước xem giao dịch mua của chúng ta là khoản đầu tư nước ngoài cần thu hút. Sở hữu tài sản thì phải trả thuế tài sản. Kinh doanh cho thuê BĐS thì phải nộp thuế thu nhập. Tài sản để trống, không cho thuê thì bị mức thuế nặng hơn. Vì vậy, không có lý do gì mà chúng ta băn khoăn không cho người nước ngoài mua và sở hữu BĐS du lịch. “Quyền sở hữu BĐS của cá nhân người nước ngoài không đi kèm quyền đương nhiên được nhập cảnh hoặc đương nhiên được cấp thẻ cư trú tại Việt Nam. Các nước khác cũng tách bạch các quyền này. Nhưng các nước áp dụng khi có tài sản kinh doanh, cho thuê thì được cấp thẻ cư trú có thời hạn, gọi là visa đầu tư”, ông Chi cho hay.

 

Nha Trang là một trong những thành phố có số lượng sản phẩm bất động sản du lịch nhiều nhất cả nước.

Nha Trang là một trong những thành phố có số lượng sản phẩm bất động sản du lịch nhiều nhất cả nước.

 

Nên kèm điều kiện an ninh - quốc phòng


Ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho rằng, thời điểm này đề xuất của Bộ Xây dựng là hợp lý. Tuy nhiên, ở Việt Nam BĐS du lịch chủ yếu phát triển ở những địa phương có vùng biển đảo là chính. Vì vậy, nếu mở rộng bán cho người nước ngoài thì nên có những khu vực đặc thù riêng và cân nhắc tỷ lệ thế nào cho phù hợp, kèm theo những điều kiện chặt chẽ.


“Chúng ta cần đặt câu hỏi, cho phép người nước ngoài mua BĐS du lịch là tháo gỡ phần ngọn hay phần gốc? Luật trước đây đã cho phép người nước ngoài sở hữu chung cư, nhưng đến nay ở Nha Trang có mấy người nước ngoài sở hữu được loại hình BĐS này? Nếu bây giờ cho sở hữu BĐS du lịch thì cũng chỉ theo tỷ lệ phần trăm chứ không giải quyết được nhiều. Thực tế, bán BĐS du lịch cho người nước ngoài chỉ là một trong những giải pháp để tháo gỡ những “điểm nghẽn” của kinh tế BĐS. Vấn đề mấu chốt là phải điều chỉnh luật cho phù hợp bởi tiềm năng của nhà đầu tư trong nước rất mạnh. BĐS du lịch hiện gặp rủi ro cao do quy định pháp luật chưa hoàn chỉnh. Đây là điểm nghẽn cần tháo gỡ sớm nhất”, ông Hoàng phân tích.


Ông Trần Nam Bình - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, luật cho phép người nước ngoài mua nhà ở các dự án với số lượng nhất định nhưng kèm nhiều điều kiện an ninh quốc phòng khác. Ở TP. Nha Trang, chủ đầu tư và chính quyền đã nhiều lần có văn bản xin ý kiến các đơn vị công an và quốc phòng đồng ý hay không đồng ý cho người nước ngoài mua nhà nhưng chưa có câu trả lời. “Quan điểm cá nhân tôi ủng hộ việc người nước ngoài được mua bán BĐS theo đúng quy định pháp luật, nhất là đối với căn hộ du lịch, nhằm tạo nguồn thu, kích cầu thị trường, phát triển kinh tế - xã hội”, ông Bình nói.


VĂN KỲ