09:05, 19/05/2020

Xây dựng trên đất quy hoạch giao thông

Một hộ dân ở phường Phước Tiến được UBND thành phố Nha Trang cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở nhưng lại thực hiện sai giấy phép, thậm chí còn xây lấn ra phần đất quy hoạch giao thông, gây bức xúc cho người dân trong khu vực.

Một hộ dân ở phường Phước Tiến được UBND TP. Nha Trang cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở nhưng lại thực hiện sai giấy phép, thậm chí còn xây lấn ra phần đất quy hoạch giao thông, gây bức xúc cho người dân trong khu vực.


Biết vi phạm nhưng vẫn xây


Mới đây, các hộ dân ở đường Võ Trứ (phường Phước Tiến, TP. Nha Trang) có đơn gửi các ngành chức năng, chính quyền địa phương phản ánh về việc hộ ông Nguyễn Hùng Vinh có nhiều vi phạm trong xây dựng căn nhà số 88 Ngô Gia Tự - Võ Trứ.

 

Ông N.Đ.T, người dân ở đây cho biết: “Bao nhiêu năm sinh sống ở đây, phần lộ giới giao thông và vỉa hè, khi xây nhà hộ nào cũng phải trừ ra. Thế nhưng, hộ ông Vinh xây nhà lại công khai lấn chiếm, xây dựng kiên cố trên cả phần đất quy hoạch giao thông. Chúng tôi đã 2 lần phản ánh với UBND phường, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được xử lý”. Bà V.T.K.H bức xúc: “Nhà tôi sát hẻm 39, khi xây nhà, phần đầu hẻm buộc phải lùi vào, tạo góc quan sát cho người, phương tiện khi đi từ trong hẻm ra đường Võ Trứ dễ quan sát, tránh xảy ra tai nạn giao thông. Thế nhưng, nhà ông Vinh cũng sát con hẻm này, lại không trừ tạo góc quan sát mà xây kiên cố”.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, tổng diện tích thửa đất của ông Nguyễn Hùng Vinh là 129,9m2, trong đó diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng là 57,6m2, diện tích không được cấp giấy chứng nhận là 72,3m2 thuộc đất quy hoạch giao thông. Ngày 8-1, UBND TP. Nha Trang cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình cho hộ ông Vinh từ 3 tầng lên 6 tầng. Nhưng trên thực tế, ông Vinh lại cho xây mới hoàn toàn, không có phần diện tích nào của căn nhà cũ giữ lại gọi là cải tạo, sửa chữa.


Giải thích về vấn đề này, ông Vinh cho biết: “Thửa đất này gia đình tôi mua lại của người khác và đã có 1 căn nhà 3 tầng. Đồng thời, hiện trạng căn nhà cũ cũng đã xây dựng trên cả phần đất quy hoạch giao thông. Khi gia đình tôi thực hiện sửa chữa thì chỉ xây dựng phần diện tích được phép. Còn phần đất quy hoạch giao thông gia đình vẫn giữ nguyên cột, móng cũ theo yêu cầu của thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, thấy phần tường, móng, cột cũ không đảm bảo an toàn nên gia đình đã tháo dỡ và xây lại mới. Biết là vi phạm nhưng tôi vẫn xây để sau này kinh doanh đảm bảo an toàn. Đồng thời, khi nào Nhà nước thực hiện mở rộng đường thì gia đình sẽ tự tháo dỡ công trình đã xây dựng trên phần đất quy hoạch giao thông”.

 

Công trình nhà ở của gia đình ông Vinh đang được xây mới.

Công trình nhà ở của gia đình ông Vinh đang được xây mới.

 

Cần xử lý nghiêm


Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Quang Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Tiến cho biết, sau khi nhận được đơn thư phản ánh của người dân, phường đã tiến hành kiểm tra công trình xây dựng của ông Nguyễn Hùng Vinh. Qua kiểm tra, phát hiện sai phạm nên ngày 7-5, phường đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng do hộ ông Vinh tổ chức xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm, ông Vinh phải làm lại thủ tục để đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng mới. Nếu quá thời hạn nêu trên, ông Vinh không xuất trình được giấy phép điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần xây dựng vi phạm theo quy định. “Phường đã yêu cầu hộ ông Vinh đình chỉ thi công phần diện tích vi phạm. Do trong giấy phép thành phố cấp cho ông Vinh yêu cầu giữ nguyên hiện trạng phần diện tích đất quy hoạch giao thông nên phường đã báo cáo xin ý kiến thành phố và Phòng Quản lý đô thị thành phố có hướng xử lý”, ông Hùng cho biết.


Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, thành phố đã cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà, nhưng hộ dân lại thực hiện xây mới hoàn toàn là sai. Việc ông Vinh tự đập bỏ phần công trình cũ trên đất quy hoạch giao thông để xây lại công trình mới là vi phạm quy định. Vấn đề này phòng sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành kiểm tra và yêu cầu hộ ông Vinh tháo dỡ công trình xây mới trên phần đất quy hoạch giao thông.


PHÚ AN