09:05, 19/05/2020

Vỏ sò, ốc bủa vây quốc lộ

Tình trạng đổ vỏ sò, ốc trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Cam Thịnh Đông, thành phố Cam Ranh diễn ra trong nhiều năm qua đã dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến các khu dân cư lân cận…

Tình trạng đổ vỏ sò, ốc trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa diễn ra trong nhiều năm qua đã dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến các khu dân cư lân cận…


Ô nhiễm môi trường


Tại thôn Hòn Quy, xã Cam Thịnh Đông, chúng tôi gặp ngay một bãi rác khổng lồ bên quốc lộ. Đoạn đường gần 100m, chúng tôi chứng kiến có hàng trăm bao tải dù đã được buộc chặt nhưng ruồi, nhặng vẫn đang bu kín. Một số bao tải quá cũ nát, lộ ra vỏ sò, ốc la liệt. Giữa cái nắng gắt gao, mùi hôi, thối xông lên nồng nặc.

Tiếp tục chạy theo Quốc lộ 1 về phía nam, chúng tôi ghi nhận hễ không có nhà dân sinh sống hai bên Quốc lộ 1 lại xuất hiện những chiếc bao tải chứa vỏ sò, ốc như thế. “Chỗ nào không có nhà dân ở thì chỗ đó bị các đối tượng đổ trộm vỏ sò, ốc, gây ô nhiễm môi trường”, lãnh đạo UBND xã Cam Thịnh Đông cho biết.


Theo người dân địa phương, tình trạng đổ vỏ sò, ốc trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Cam Thịnh Đông đã diễn ra trong mấy năm qua. Lúc đầu, bãi rác sò, ốc tự phát ở thôn Hòn Quy với vài chục bao tải như thế, đến nay lên đến cả nghìn bao tải. Những khu vực khác trên quốc lộ cũng rơi vào tình trạng tương tự.


Trước tình trạng trên, người dân địa phương đã tổ chức phục bắt quả tang các đối tượng đổ trộm vỏ sò, ốc. Theo lãnh đạo UBND xã Cam Thịnh Đông, từ đầu năm đến nay đã có ít nhất 2 vụ đổ trộm bị người dân vây bắt. Có nhiều đối tượng đổ vỏ sò, ốc trên quốc lộ, trong đó phải kể đến các đối tượng thu gom ốc, sò trên địa bàn hoặc vận chuyển từ các tỉnh phía nam như Ninh Thuận ra. Khi phát hiện ốc, sò chết, họ không tiêu thụ được và đổ trộm dọc quốc lộ đoạn qua địa bàn xã. Có những lúc bị phát hiện, chặn bắt, một số đối tượng đã cho xe tháo chạy và không quên che biển số xe container, xe tải; có đối tượng còn xô xát với người dân địa phương. Rất may chưa có vụ việc nào nghiêm trọng.

 

Bao tải chứa vỏ sò, ốc bị đổ trộm trên Quốc lộ 1, đoạn thuộc thôn Hòn Quy, xã Cam Thịnh Đông.

Bao tải chứa vỏ sò, ốc bị đổ trộm trên Quốc lộ 1, đoạn thuộc thôn Hòn Quy, xã Cam Thịnh Đông.

 

Thống nhất biện pháp giải quyết


Bà Phạm Thị Ngọc Anh - Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Đông cho biết, vừa qua, UBND TP. Cam Ranh đã tổ chức cuộc họp với xã và các đơn vị liên quan để bàn hướng giải quyết tình trạng này. Theo đó, cuộc họp thống nhất, sắp tới các thôn phối hợp với Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh tiến hành gom vỏ sò, ốc rồi đưa về tập kết tại bãi rác cũ của xã. Tuy vậy, đây mới là giải pháp tình thế. Về lâu dài, cần phải tìm được nơi tập kết, có quy chế hoạt động rõ ràng như thu phí liên quan đến trường hợp xả thải là vỏ sò, ốc. Việc này cần có thêm thời gian.


 Cũng tại cuộc họp, UBND TP. Cam Ranh thống nhất giao UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp đổ, tập kết rác thải, nhất là đổ vỏ sò, ốc không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch, Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh, UBND xã Cam Thịnh Đông khảo sát, báo cáo, đề xuất tham mưu UBND thành phố vị trí hố rác mới tại bãi rác cũ xã Cam Thịnh Đông để thực hiện chôn lấp vỏ sò, ốc và các loại rác thải khác không phải là rác sinh hoạt; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND thành phố chỉ đạo xử lý triệt để các trường hợp đổ vỏ sò, ốc tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố.


L.G