12:05, 14/05/2020

Dự án Nhà ở xã hội HQS gặp khó

Trong khi các dự án nhà ở thương mại chỉ làm xong phần móng là có thể ký hợp đồng để huy động vốn thì công trình Nhà ở xã hội HQS tại Khu đô thị Lê Hồng Phong I (phường Phước Hải, thành phố Nha Trang) do Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang (Hà Quang Land) làm chủ đầu tư đã xây đến tầng 14 vẫn chưa thể ký hợp đồng với khách hàng. Nguyên nhân là do vướng thủ tục xác định miễn tiền sử dụng đất.

Trong khi các dự án nhà ở thương mại chỉ làm xong phần móng là có thể ký hợp đồng để huy động vốn thì công trình Nhà ở xã hội HQS tại Khu đô thị Lê Hồng Phong I (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) do Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang (Hà Quang Land) làm chủ đầu tư đã xây đến tầng 14 vẫn chưa thể ký hợp đồng với khách hàng. Nguyên nhân là do vướng thủ tục xác định miễn tiền sử dụng đất.


Xây gần xong vẫn chưa được bán


Theo lãnh đạo Hà Quang Land, dự án Nhà ở xã hội HQS được xây dựng trên diện tích 12.000m2, chia làm 3 tòa SSH-07, SSH-08, SSH-09. Các tòa nhà này được xây dựng cao 16 tầng, trong đó tòa SSH-07 có 487 căn, tòa SSH-08 có 346 căn, tòa SSH-09 có 239 căn. Được khởi công từ tháng 10-2019, đến nay, công trình đã xây dựng được hơn 100.000m2 sàn. Trong đó, lô đất SSH-07 gồm 2 tòa đã xây đến tầng 7, lô SSH-08 đã xây đến tầng 9, còn lô SHH-09 đã xây đến tầng 14.

Lãnh đạo Hà Quang Land cho biết, đến thời điểm này, công ty chưa vay tiền bất kỳ một tổ chức tín dụng nào để đầu tư vào dự án Nhà ở xã hội HQS, vốn lấy từ nguồn tài chính hiện có của đơn vị. Hiện nay, công ty đã xây dựng gần xong công trình nhưng do vướng mắc các thủ tục nên vẫn chưa thể ký hợp đồng mua bán với khách hàng để huy động vốn.


Ông Hà Văn Hải - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Hà Quang Land cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là việc xác định miễn tiền sử dụng đất đối với dự án vẫn chưa được giải quyết triệt để. Mặc dù công ty đã thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn của Cục Thuế, nhưng sau hơn 1 năm, đơn vị này vẫn chưa ban hành quyết định miễn tiền sử dựng đất cho dự án Nhà ở xã hội HQS theo quy định của Luật Nhà ở. Việc chậm trễ này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ hoàn thiện hồ sơ giá nhà ở xã hội. Việc Cục Thuế chưa ban hành quyết định miễn tiền sử dụng đất cho dự án Nhà ở xã hội HQS đã kéo theo các thủ tục hành chính khác liên quan đến dự án không thể triển khai, như: hồ sơ duyệt giá bán căn hộ, hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ đăng ký các căn hộ đủ điều kiện mở bán…


 

Công trình Nhà ở xã hội HQS đã xây dựng gần xong nhưng vẫn chưa được ký hợp đồng mua bán.
Công trình Nhà ở xã hội HQS đã xây dựng gần xong nhưng vẫn chưa được ký hợp đồng mua bán.

 

Rắc rối việc miễn tiền sử dụng đất


Theo báo cáo của Hà Quang Land, tháng 2-2020, công ty đã nộp thẩm định phương án giá dự án Nhà ở xã hội HQS lên Sở Xây dựng. Tuy nhiên, do Cục Thuế chưa ban hành quyết định miễn tiền sử dụng đất nên Sở Xây dựng buộc phải tạm dừng quy trình thẩm định và có văn bản báo cáo UBND tỉnh. Cũng trong thời gian này, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công, tình hình nhân công, nguyên vật liệu… thi công công trình, dẫn đến chi phí của dự án phát sinh liên tục. Vì vậy, ngày 14-4, Hà Quang Land đã có báo cáo gửi Sở Xây dựng về việc thu hồi hồ sơ phương án giá nhà ở xã hội của dự án. Đến ngày 22-4, Hà Quang Land đã nộp lại phương án giá nhưng Sở Xây dựng chưa đồng ý vì đang chờ chỉ đạo của UBND tỉnh.


Theo ông Hải, căn cứ các quy định của pháp luật thì dự án Nhà ở xã hội HQS được miễn tiền sử dụng đất là hoàn toàn phù hợp, còn giá trị của tiền sử dụng đất được miễn dù xác định ở thời điểm nào thì cũng chỉ mang tính chất làm cơ sở để so sánh, xác định phần lợi nhuận dự kiến thu được từ phần kinh doanh thương mại để phân bổ không được thấp hơn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được miễn. Công ty nộp hồ sơ miễn tiền sử dụng đất từ tháng 3-2019, đến nay vẫn chưa được giải quyết nhưng vẫn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về huy động vốn. Ngày 27-4, công ty đã có văn bản gửi UBND tỉnh báo cáo các vướng mắc và xin tỉnh cho phép Hà Quang Land được huy động vốn đối với phần diện tích thương mại của dự án, cho phép công ty được triển khai ký kết hợp đồng mua bán đối với các đối tượng đã được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định đủ điều kiện mua.


Về vấn đề này, lãnh đạo Cục Thuế cho biết, dự án Nhà ở xã hội HQS sẽ được xem xét miễn tiền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1, Điều 11, Nghị định 45 của Chính phủ và khoản 1, Điều 9, Nghị định số 100 của Chính phủ. Ngày 20-2, Hà Quang Land đã nộp văn bản kèm hồ sơ đề nghị miễn tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, thành phần hồ sơ không có danh sách người lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã được bố trí nhà ở có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo Nghị định 123 năm 2017 của Chính phủ nên Cục Thuế chưa có cơ sở giải quyết miễn tiền sử dụng đất theo đề nghị của công ty.


Hiện nay, các lô đất xây dựng nhà ở xã hội tại dự án Nhà ở xã hội HQS được UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung do thay đổi quy hoạch sử dụng đất chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt giá để làm cơ sở thu tiền sử dụng đất. Vì vậy, Cục Thuế đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường và Hội đồng thẩm định giá đất xác định giá đất đối với dự án Khu đô thị Lê Hồng Phong I để làm cơ sở thu tiền sử dụng đất, xác định số tiền sử dụng đất được miễn theo quy định.


Chủ đầu tư chịu thiệt


Theo lãnh đạo Hà Quang Land, Sở Xây dựng khẳng định dự án Nhà ở xã hội HQS được miễn tiền sử dụng đất. Cục Thuế cũng khẳng định được miễn tiền sử dụng đất nhưng chưa xác định được giá trị miễn là bao nhiêu, áp dụng theo quy định nào và phải chờ Hội đồng thẩm định giá quyết định. Đặc biệt, Nghị định 123 năm 2017 của Chính phủ quy định về hồ sơ giải quyết miễn tiền sử dụng đất phải có danh sách cán bộ, công nhân viên của công ty được bố trí nhà ở xã hội là bất cập. Bởi dự án nhà ở xã hội này được xây dựng theo tiêu chí dành 20% quỹ đất thương mại của dự án để xây dựng nhà ở xã hội cho các đối tượng của Điều 49 Luật Nhà ở.


Ông Hà Văn Hải cho rằng, đến nay vẫn chưa có quyết định miễn tiền sử dụng đất là do bất cập về danh mục hồ sơ của Nghị định 123. Đặc biệt, Cục Thuế kiến nghị Hội đồng thẩm định giá tỉnh phải xác định giá trị được miễn tiền sử dụng đất đối với dự án nhà ở xã hội. Tuy nhiên, việc này kéo dài quá lâu, gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp khi đơn vị đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào dự án nhưng vẫn chưa thể ký hợp đồng huy động vốn với các đối tượng được mua.


VĂN KỲ

 


 

Một chuyên gia bất động sản cho biết, các dự án nhà ở xã hội trước kia như: chung cư PH, chung cư Bình Phú… đều có thu tiền sử dụng đất theo bảng giá đất của tỉnh vì đó là dự án riêng lẻ, không thuộc dự án khu đô thị mới như Lê Hồng Phong I và VCN Phước Long II. Còn chung cư xã hội nằm trong dự án Khu đô thị mới Phước Long thì hồ sơ từ trước thời điểm tháng 11-2017 nên áp dụng theo quy định cũ, chỉ cần nộp hồ sơ gồm: quyết định giao đất, quy hoạch 1/500, giấy chứng nhận đầu tư, xác nhận của Sở Xây dựng... là Cục Thuế ra quyết định miễn tiền thuê đất.